Thứ bảy, 20/04/2024 14:09 (GMT+7)

Thái Nguyên: Điều chỉnh biện pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm

Minh Phan -  Thứ bảy, 21/08/2021 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành văn bản số 3727/UBND-KGVX về việc điều chỉnh biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo văn bản, thực hiện các Công văn của Bộ Y tế: số 6212/BYT-MT ngày 02/8/2021 về việc vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19; số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ vùng dịch COVID-19; số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 về việc giảm thời gian cách ly; sau khi xem xét đề nghị của Sở Y tế tại Công văn số 3266/SYT-NVY ngày 08/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

Từ ngày 09/8/2021, điều chỉnh biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như sau:

1. Đối với người nhập cảnh

1.1. Thực hiện cách ly y tế tập trung 07 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp Realtime-PCR/ Realtime-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

- Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng; hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 (theo quy định của Bộ Y tế tại Công văn số 6288/BYT-MT ngày 04/8/2021).

* Quy định này không áp dụng cho các trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

1.2. Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày và theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo đối với các trường hợp:

- Người không đủ điều kiện theo quy định tại mục 1.1 nêu trên.

- Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

1.3. Thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp cách ly y tế:

- Tại khu cách ly tập trung: Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR mẫu đơn ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 cho trường hợp quy định tại mục 1.1 nêu trên và ít nhất 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 cho trường hợp quy định tại mục 1.2 nêu trên. Trường hợp có kết quả dương tính thì xử lý theo quy định.

- Tại nhà, nơi lưu trú: Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR mẫu đơn ít nhất 2 lần trong thời gian cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp có kết quả dương tính thì xử lý theo quy định.

2. Đối với người đến/trở về từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc từ các khu vực có dịch COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế (được cập nhật trên website: https://moh.gov.vn/dia-diem-cach-ly)

2.1. Đối với những người thực thi công vụ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền:

2.1.1. Những người đi thực thi công vụ

- Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/ trở về địa phương): Tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Reltime-PCR 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/trở về địa phương.

- Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày đến/trở về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 07 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 07 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

2.1.2. Những người đến thực thi công vụ

- Có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc test nhanh của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh.

- Tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và luôn thực hiện thông điệp 5K trong suốt thời gian làm việc tại tỉnh.

2.2. Đối với trường hợp là công nhân, người lao động và người dân từ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đến tỉnh Thái Nguyên làm việc, lưu trú: Tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3680/UBND-KGVX ngày 05/8/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

2.3. Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu: Phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu và có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Reltime-PCR (hoặc test nhanh) trong vòng 72 giờ của cơ quan có thẩm quyền để lưu thông qua chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 khi vào tỉnh Thái Nguyên.

2.4. Đối với các trường hợp còn lại:

- Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/trở về địa phương): Thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày đến/trở về tỉnh Thái Nguyên, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

- Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/trở về tỉnh Thái Nguyên, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian 07 ngày tiếp theo. Trong thời gian cách ly tập trung lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 03 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13; trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

3. Đối với các trường hợp người dân từ các vùng không có dịch COVID-19 của các tỉnh, thành phố khi đến/trở về tỉnh Thái Nguyên yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ.

4. Các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo Quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì tiếp tục thực hiện theo Quyết định.

5. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19

- Dừng hoạt động phun khử khuẩn tại các Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

- Không thực hiện việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt vi rút SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời. Việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng theo hướng dẫn tại Công văn số 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế.

6. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các quy định trên; trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19 nêu trên sẽ bị xử lý, phải tự chi trả chi phí cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Điều chỉnh biện pháp cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ