Thứ năm, 28/03/2024 20:00 (GMT+7)

Thái Nguyên: Doanh nghiệp “nhờn luật” vì chính quyền “quên” xử phạt

Thái Quảng -  Thứ tư, 02/12/2020 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau gần một năm nhận hồ sơ vi phạm hành chính của một doanh nghiệp, đến nay UBND tỉnh Thái Nguyên “quên” không ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền khiến doanh nghiệp “nhờn luật”.

Trước đó, ngày 23/11/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Phản cảm công trình vi phạm ngay Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ”. Nội dung phản ánh: Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của trạm trộn bê tông Hữu Huệ - Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ (sau đây viết tắt là Bê tông Hữu Huệ) đã làm cho cuộc sống, môi trường của người dân sống quanh khu vực bị xáo trộn, ô nhiễm nghiêm trọng bởi khói bụi, tiếng ồn phán tán từ trạm bê tông này. Đặc biệt, Bê tông Hữu Huệ còn gây phản cảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan và sự bình yên đối với công trình Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Quyết Thắng.

Dây chuyền sản xuất (ô màu đỏ) của Trạm trộn bê tông Hữu Huệ nằm ngay sát Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên trông rất phản cảm

Để làm rõ những vi phạm cũng như hồ sơ pháp lý liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường của Bê tông Hữu Huệ. Ngày 01/12/2020, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên. 

Trả lời câu hỏi của PV, sau nhiều năm hoạt động đến nay Bê tông Hữu Huệ đã hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đánh giá tác động môi trường theo quy định? Ông Nguyễn Thế Giang cho biết: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bê tông Hữu Huệ đang trình UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt”.

Vậy, có thể khẳng định kể từ năm 2016, Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ đặt trạm trộn bê tông hoạt động ở xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên đến nay, trạm bê tông này đã hoạt động “chui” ngoài vòng pháp luật về môi trường? Vậy việc quản lý, kiểm tra hoạt động đối với Bê tông Hữu Huệ được các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thực hiện ra sao?

Trả lời nội dung trên, ông Nguyễn Thế Giang nói: “Sở TN&MT đã thực hiện việc kiểm tra đối với đơn vị này, sau đó chúng tôi đã trình hồ sơ lên UBND tỉnh Thái Nguyên để xử phạt theo thẩm quyền”.

Khi PV hỏi về việc tỉnh Thái Nguyên thực hiện quyết định xử phạt như thế nào đối với hành vi vi phạm của Bê tông Hữu Huệ, ông Giang bất ngờ cho biết: “Sở trình hồ sơ đã lâu, tôi không nhớ chính xác nhưng vào khoảng thời gian từ cuối năm 2019, đầu năm 2020 nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa có quyết định xử phạt đối với Bê tông Hữu Huệ (?!)”.

Ngoài ra, ông Giang cho biết thêm: “Việc xử phạt hay không là do thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên, nhưng theo quy định thì phải thực hiện xong (quyết định xử phạt – PV) thì Bê tông Hữu Huệ mới đủ điều kiện để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Năm 2018, Chi cục Bảo vệ môi trường Thái Nguyên ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ “Chưa được triển khai dự án khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh gia tác động môi trường”

Với câu trả lời trên, có thể hiểu rằng đến nay Bê tông Hữu Huệ chưa đủ điều kiện để lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với thông tin mà ông Nguyễn Thế Giang khẳng định ở trên rằng “Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bê tông Hữu Huệ đang trình UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt” (?).

Tiếp đó, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ mà Sở TN&MT Thái Nguyên kiểm tra và trình UBND tỉnh Thái Nguyên xử lý đối với hành vi vi phạm của Bê tông Hữu Huệ, nhưng ông Nguyễn Thế Giang từ chối đề nghị này.

Việc UBND tỉnh Thái Nguyên chần chừ hay vì nguyên nhân nào đó mà “quên” ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hồ sơ, tài liệu mà Sở TN&MT tỉnh lập và trình lên trong gần một năm qua, thì dư luận xã hội có quyền hoài nghi việc tỉnh Thái Nguyên đã “ưu ái” quá mức, tạo điều kiện cho Bê tông Hữu Huệ hoạt động ngoài vòng pháp luật? Điều này tạo ra sự bức xúc, bất công bằng đối với các doanh nghiệp khác đã và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trạm trộn bê tông Hữu Huệ của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ hoạt động “chui” nhiều năm nhưng không bị xử lý khiến dư luận bức xúc

Trao đổi với PV về vấn đề này, một giám đốc công ty (đề nghị được dấu tên) cũng  hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông trên địa bàn TP Thái Nguyên bức xúc nói: “Mặc dù công ty của tôi hoạt động có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ nhưng chỉ cần dính một lỗi nhỏ thôi cũng bị chính quyền “đè” ra xử phạt ngay, nếu không chấp hành (nộp phạt – PV) thì bị yêu cầu dừng hoạt động như chơi. Vì vậy, tôi không hiểu tại sao Bê tông Hữu Huệ được đầu tư hoành tráng, hoạt động không phép nhiều năm qua vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị xử phạt (?!)”.

Ở một diễn biến liên quan, cũng tại buổi làm việc trên, PV đặt vấn đề về quy hoạch vị trí đặt trạm trộn Bê tông Hữu Huệ có phù hợp không, khi nó nằm ngay sát công trình tâm linh Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên.

Ông Giang trả lời: “Vị trí Bê tông Hữu Huệ không vào vùng quy hoạch cấm hoạt động, còn việc nằm sát Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thì trước khi xã, TP Thái Nguyên chấp thuận quy hoạch cho doanh nghiệp cần phải có ý kiến được hay không được”.

Cũng theo ông Giang: “Để làm rõ việc quy hoạch trên có phù hợp hay không, phóng viên phải làm việc với xã Quyết Thắng và UBND TP Thái Nguyên”.

Để đảm bảo mọi doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều bình đẳng trước pháp luật và sai phạm phải được xử lý bằng pháp luật, thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cần trả lời thoả đáng câu hỏi: Tại sao đến nay tỉnh Thái Nguyên chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc khi nhận được phản hồi sự việc trên từ UBND tỉnh Thái Nguyên.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Doanh nghiệp “nhờn luật” vì chính quyền “quên” xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.