Thứ bảy, 20/04/2024 23:32 (GMT+7)

Thái Nguyên: Dự án gây lãng phí vì sao chưa thể quyết toán?

Nhóm PV -  Thứ sáu, 13/12/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án trồng hoa của UBND xã Đồng Liên đã hoàn thành và chuyển giao cho người dân. Tuy nhiên dự án bị phản ánh là lãng phí và chưa thể quyết toán.

Những năm 2016, khi đó xã Đồng Liên vẫn thuộc huyện Phú Bình (Thái Nguyên) thực hiện triển khai 3 dự án gồm dự án trồng rau, dự án trông táo xuân, dự án hoa nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Dự án trồng hoa đã biến mất.

Tuy nhiên, tại một số dự án này, người dân phản ánh về chất lượng công trình.Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, tại khu vực triển khai dự án trồng hoa, hệ thống cột bê tông làm trụ đỡ mái che lưới và đường dây điện đã bị nhổ đi gần hết, có nhiều cột bị vứt bên vệ ruộng. Những trụ bê tông gắn hệ thống vòi tưới tiêu bị nhổ vứt lên thành mương nước. Hệ thống điện không được đấu nối, hệ thống trạm bơm bỏ không.

Dự án đầu tư để trồng hoa nhưng được sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí.

Không ít người dân đánh giá, dự án trông hoa với cột bê tông, nhà lưới, đường điện, máy bơm hệ thông tưới tiêu...coi như là không hiệu quả. Người trồng hoa thì không được tham gia dự án, người được tham gia dự án thì không trồng hoa mà trồng ngô, trồng bí. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất của dự án dường như không thể sử dụng.

Một số người dân trong xóm Đồng Tâm cho biết, một trong hai người dân nằm trong dự án là em vợ của Chủ tịch UBND xã Đồng Liên.Và sau khi tham gia vào dự án, người này không trồng hoa mà chuyển sang trồng ngô.

Liên quan đến 3 dự án trồng rau, trồng hoa và dự án trồng táo do UBND xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư bị người dân phản ánh có sự thay đổi trong thiết kế, vật tư thiết bị không đúng với thiết kế, có dấu hiệu lãng phí, không hiệu quả, UBND xã Đồng Liên đã có báo cáo số 74 ngày 15/8 gửi UBND TP. Thái Nguyên.

Hệ thống dẫn nước đã bị hư hỏng.

Theo đó, ở dự án tồng hoa tại xóm Đồng Tân, bể chưa nước 30m3 được xây dựng sang vị trí khác so không giải phóng được mặt bằng. Hai khu nhà lưới được xây dựng sang vị trí khác do không giải phóng được mặt bằng. Đường điện 3 pha thay đổi nên dây điện dài hơn và thêm 2 cột bê tông cốt thép.

Về dự án trồng cây ăn quả tại cánh đồng Đông Xuyên, các hạng mục như nhà trạm bơm có sự thay đổi như nâng cốt nền, bệ kê máy...Đường ống, hệ thống điện 3 pha, hệ thống đường ống chính và ống nhanh có thay đổi so với thiết kế được phê duyệt.

Tại dự án rau an toàn xóm Xuân Đám, các hạng mục như nhà sơ chế, bể lọc bế chứa nước, nhà trạm bơm, đường điện 3 pha, nhà lưới, nhà kính đều có sự thay đổi so với thiết kế ban đầu.

Trong một diễn biến liên quan đến hoạt động của UBND xã Đồng Liên, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên đã có đơn gửi lãnh đạo TP. Thái Nguyên đề đạt nguyện vọng xin nghỉ công tác trước thời hạn. Ông Quyền sau đó được đồng ý. Theo tuổi, ông Quyền sẽ làm chủ tịch đến hết khóa này.

Các trụ đấu nối đầu nước phun bị nhổ để lên thành mương nước, cỏ dại mọc um tùm.

Trong buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một lãnh đạo Văn phòng UBND TP. Thái Nguyên cho biết, liên quan đến các dự án ở xã Đồng Liên, phòng Tài Chính - Kế hoạch của Thành phố đang hướng dẫn để xã hoàn thiện thủ tục, giấy tờ thực hiện quyết toán.

Theo một số chuyên gia kinh tế khi được PV tham vấn ý kiến về việc thanh quyết toán đối với các dự án sử dụng ngân sách nhà nước cho rằng, việc sử dụng ngân sách nhà nước trong các dự án được quy định rõ  trong thông tư 08 ngày 18/1/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo đó, việc tạm ứng vốn và thanh quyết toán vốn  phải đúng theo các quy định, nếu sai sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành.

“Việc các dự án không được quyết toán hoặc chậm quyết toán có thể liên quan đến hồ sơ giấy tờ chưa trùng khớp, các bên phải đối chiều hồ sơ sổ sách chuẩn mới đi đến quyết toán được. Đối với các dự án có dấu hiệu bất thường,  các cơ quan như thanh tra hoặc cơ quan điều tra sẽ vào cuộc làm rõ...”, vị chuyên gia kia chia sẻ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về những vấn đề xoay quanh dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Dự án gây lãng phí vì sao chưa thể quyết toán?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất