Thứ năm, 28/03/2024 17:35 (GMT+7)

Thái Nguyên: Thận trọng với Hợp đồng hợp tác đầu tư của MCC Group!

VĂN BÌNH -  Thứ năm, 18/07/2019 07:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng MCC Group đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng. Luật sư khẳng định rằng bản hợp đồng này không được pháp luật hiện hành công nhận.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết liên quan đến Dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc có địa chỉ tại khu dân cư Đồng Khốc thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên do công ty cổ phần tập đoàn MCC (MCC Group) làm chủ đầu tư.

Sau khi đăng tải, tòa soạn nhận được rất nhiều phản hồi của dư luận trước việc dự án nói trên đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Thậm chí, ngày 27/6/2019 vừa qua, chủ đầu tư đã đưa ra chính sách bán hàng cho những sản phẩm của dự án.

Dự án vẫn im lìm, không có dấu hiệu của việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

MCC Group có đang vi phạm pháp luật?

Trong buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Bùi Minh Hải – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư MCC đã thừa nhận: “Dự án chưa đủ điều kiện bán hàng nên công ty chưa đưa ra bất kì thông tin gì liên quan đến việc bán hàng. Trước nhiều thông tin sai lệch về dự án công ty đã ra thông báo tới về việc thực hiện dự án để đảm bảo tính khách quan”. Trong thông báo của công ty có nêu rõ: “Cho đến nay công ty đang hoàn thiện nốt các thủ tục của dự án, để chính thức đủ điều kiện chào bán. Do vậy công ty chúng tôi chưa tiến hành chào bán bất cứ sản phẩm dự án nào”.

Tuy nhiên, khi PV gửi đến ông Hải chính sách bán hàng của công ty đưa ra ngày 27/6/2019 được ký và đóng dấu bởi chính Tổng Giám đốc là ông Phan Thanh Dũng. Lúc này ông Hải phản hồi thông tin: “Chúng tôi phủ nhận hoàn toàn thông tin này vì nó không nằm trong chủ trương của công ty”.

Chính sách bán hàng có dấu đỏ của MCC Group.

Đại diện chủ đầu tư cũng chia sẻ thêm: "Hiện tại công ty chúng tôi chỉ đang ký kết với khách hàng hợp đồng mang tên là Hợp đồng hợp tác đầu tư. Ở đây không hề có việc mua - bán mà các khách hàng được xem như những cổ đông cùng với chủ đầu tư xây dựng dự án”.

Bản hợp đồng hợp tác đầu tư ở đây có hiệu lực như thế nào? Chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng là đúng hay sai? Giới chuyên gia bất động sản và các nhà đầu tư có thể nắm được điều này, thế nhưng phần lớn khách hàng lại không hề hay biết tất cả các quy định hiện hành trong việc kinh doanh bất động sản.

Những phân tích từ luật sư

Để dư luận có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề nói trên, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO.

Luật sư Phong thông tin: Theo quy định tại Điều 69 Luật Nhà ở 2014, các nguồn vốn phục vụ cho phát triển nhà ở thương mại bao gồm vốn thuộc sở hữu của chủ đầu tư; Vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; Tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; vốn vay từ tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính đang hoạt động tại Việt Nam.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO.

Đối với nguồn vốn huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở (Khoản 2, Điều 19, Nghị Định 99/2015/NĐ-CP).

“Vì vậy, trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng với quy định nêu trên thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn” - Luật sư Phong nhấn mạnh.

Mẫu hợp đồng hợp tác đầu tư.

Vậy nếu khách hàng lỡ ký kết loại hợp đồng này với chủ đầu tư thì sẽ gặp những rủi ro ra sao? Luật sư đã đặt ra hai giả định: 

Thứ nhất: Trước thời điểm bàn giao nhà, chủ đầu tư được phép thế chấp dự án và nhà hình thành trong tương lai cho tổ chức tín dụng để vay vốn. Do đó, nếu người mua nhà góp tiền cho chủ đầu tư với kỳ vọng nhận quyền mua nhà, nhưng thực chất dự án và nhà đó đã thế chấp cho ngân hàng, nên nếu chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng thì dự án và tài sản sẽ bị kê biên nên người góp vốn sẽ rơi vào tình trạng "thả gà ra đuổi", vì phải đi kiện chủ đầu tư để đòi lại tiền chứ không đòi được sản phẩm là nhà.

Thứ hai, do bản thân những hợp đồng góp vốn như vậy thường là vô hiệu do vi phạm quy định của pháp luật nên nếu xảy ra tranh chấp thì quyền lợi của người góp vốn không đảm bảo. Tiền thì chủ đầu tư đã chiếm hữu trên thực tế, nên người góp vốn phải tiêu tốn nhiều thời gian để đi kiện đòi mà không biết bao giờ mới có thể thu hồi lại.

Tóm lại, khách hàng cần thận trọng và tìm hiểu thật kĩ về dự án trước khi quyết định xuống tiền. Đồng thời, các cơ quan nhà nước liên quan của tỉnh Thái Nguyên cũng cần  can thiệp kịp thời để hạn chế những rủi ro, tranh chấp cho khách hàng và thể hiện tính thượng tôn của luật pháp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Thận trọng với Hợp đồng hợp tác đầu tư của MCC Group!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.