Thứ bảy, 20/04/2024 14:55 (GMT+7)

Thái Nguyên: “Trùm cuối” của những mỏ khai thác đất tại huyện Phú Bình là ai? (kỳ 2)

Trần Tuấn -  Thứ hai, 25/10/2021 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Viết Định, quản lý mỏ Núi Hiếu (xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình), khẳng định: “Tôi chia sẻ luôn để các anh được biết đó là mỏ đất này tôi được phép bán cho toàn Quốc…”.

Trước đây, “Môi trường và Đô thị Việt Nam” có bài viết phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển đất có dấu hiệu trái phép tại mỏ Núi Hiếu (xã Điềm Thụy), mỏ Việt Cường (xã Kha Sơn) huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên chở đi bán cho các vùng lân cận.

Theo ghi nhận của phóng viên, suốt một thời gian dài, tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra tình trạng khai thác đất một cách bừa bãi (có dấu hiệu trái phép), gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới giao thông (đường sá bị xuống cấp một cách nghiêm trọng).

Ông N.V.Đ người dân xã Điềm Thụy cho biết: “Việc khai thác đất tại đây diễn ra khá lâu rồi, họ chạy liên tục và chạy rất nhanh (bất chấp mạng sống của người tham gia giao thông). Bên cạnh đó, những chiếc xe này còn chở quá khổ quá tải, không hề che chắn đậy bạt, khiến bụi đất rơi vãi khắp đường”.

Mặt khác, người dân sống tại đây còn cho biết: “Những chiếc xe này chạy suốt ngày đêm, “qua mặt” các chốt kiểm soát dịch bệnh mà không hề vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía cơ quan chức năng. Từ đó khiến dư luận hoài nghi về sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương”.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Định, quản lý mỏ Núi Hiếu (xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình), ông Định cho biết: “Tôi cũng nghe thấy thông tin là có phóng viên đang tìm hiểu về mỏ đất tại Núi Hiếu, tôi chia sẻ luôn để các anh được biết đó là mỏ đất này tôi được phép bán toàn quốc. Trước đây mấy tháng đúng là chúng tôi có bán một ít cho chỗ huyện Hiệp Hòa, nhưng bây giờ tôi chỉ bán cho các điểm tại TP.Sông Công và khu đô thị tôi đang làm”.

Tuy nhiên, tại giấy phép khai thác khoáng sản số 623/GP-UBND ngày 08/03/2019 do UBND tỉnh Thái Nguyên cấp cho Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam được khai thác đất san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại khu vực Núi Lầm, núi Hiếu, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã ghi rõ trong điều 1 và điều 2 của giấy phép này về mức độ và khối lượng cho phép khai thác cũng như trong quá trình khai thác thì Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam phải có trách nhiệm tiến hành khai thác đúng tọa độ, diện tích, mức sâu, trữ lượng,…v.v.và phải thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường.v.v…

Hơn nữa, theo tìm hiểu của PV thì việc khai thác đất tại đây chưa được Công ty Leadertec Việt Nam tuân thủ những quy định của pháp luật, đặc biệt là việc đóng thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường…Như vậy, việc ông Định cho rằng tại mỏ đất này ông được phép bán đất cho toàn quốc là điều không đúng.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện thì Công ty Leadertec Việt Nam đang có dấu hiệu vi phạm các quy định, nội dung ghi trong giấy phép khai thác đất nêu trên, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Trao đổi nội dung này với PV, ông Nguyên Thành Minh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Các anh cứ đặt lịch và làm việc trực tiếp với các cơ quan chuyên môn như Sở Tài nguyên và Môi trường hay UBND huyện Phú Bình vì đó là những đơn vị trực tiếp quản lý, liên quan đến nội dung này”.

Theo đó, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuấn – Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường để đặt lịch làm việc, nhưng ông Tuân đã “né tránh” trách nhiệm và “đùn đẩy” cho những đơn vị khác.

Trước đó, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Phú Bình, tuy nhiên sau nhiều lần hẹn thì ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình lại cho rằng: “UBND huyện Phú Bình không có hồ sơ, cái này là tỉnh cấp phép, nên phía cơ quan báo chí muốn tìm hiểu về dự án này thì qua Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên”.

Thật khó hiểu, bởi tại đây có quá nhiều dấu hiệu vi phạm, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Phú Bình lại làm ngơ, và “đùn đẩy” trách nhiệm cho nhau. 

Rất mong UBND tỉnh Thái Nguyên, Công an tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm về khối lượng khai thác, phạm vi khai thác, quy trình khai thác vận chuyển gây mất an toàn cho người dân, gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông bị hủy hoại.v.v…Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm để kịp thời có hướng xử lý.

Một số hình ảnh về việc khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: “Trùm cuối” của những mỏ khai thác đất tại huyện Phú Bình là ai? (kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ