Thứ sáu, 29/03/2024 22:13 (GMT+7)

Thái Nguyên yêu cầu kiểm tra, rà soát hoạt động khai thác khoáng sản

Nguyễn Quân -  Thứ hai, 20/09/2021 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, rà soát các hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản

Liên quan đến vụ án do C03- Bộ Công an tiến hành khởi tố vụ án 'vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên' xảy ra tại mỏ than Yên Phước, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Mới đây, Phó chủ tịch tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, rà soát hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh đối với toàn bộ các mỏ khoáng sản.

tm-img-alt
Từ nay đến 10/10/2021 tỉnh Thái Nguyên sẽ kiểm tra đối với các mỏ khoáng sản là kim loại, than, cát, sỏi, đất. Ảnh minh họa

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan tới công tác quản lý đối với mỏ than Minh Tiến thuộc địa bàn xã Minh Tiến và xã Na Mao huyện Đại Từ để kịp thời cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu; kiểm tra, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xử lý sai phạm (nếu có) đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan “không chờ kết luận của cơ quan điều tra”, văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh.

Cần tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý ngay đối với các hành vi: Gian lận về sản lượng khai thác thực tế so với trữ lượng đã được cấp phép khai thác; về thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, sản lượng khoáng sản đã khai thác; về các quy định đối với công suất được phép khai thác; khai thác khoáng sản vượt ngoài phạm vi diện tích được cấp giấy phép.

Các vi phạm quy định về khu vực khai thác khoáng sản; diện tích đất đã sử dụng.

Vi phạm các quy định về kỹ thuật an toàn trong khai thác, thiết kế mỏ và vi phạm trong thực hiện các quy định về nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước (tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, tiền cấp quyền khai thác…)

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: Qua kiểm tra cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, đảm bảo tính răn đe đối với các hành vi sai phạm, gian lận nêu trên, ngăn chặn không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, thất thoát tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước; công khai kết quả kiểm tra trên các phương tiện thống tin đại chúng để nhân dân biết cùng giám sát kết quả kiểm tra.

Theo kế hoạch, từ nay đến 10/10/2021 tỉnh Thái Nguyên sẽ kiểm tra đối với các mỏ khoáng sản là kim loại, than, cát, sỏi, đất… có trữ lượng lớn được người dân và dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh. Đối với toàn bộ các mỏ còn lại sẽ tiến hành kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh trước ngày 20/12/2021./.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên yêu cầu kiểm tra, rà soát hoạt động khai thác khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới