Thứ sáu, 29/03/2024 01:54 (GMT+7)

Thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thanh Hằng -  Thứ sáu, 24/03/2023 18:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Hội nghị, 100% thành viên Hội đồng thẩm định đã nhất trí thông qua Quy hoạch và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.

Sáng 24/3, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ KH&ĐT tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch. 

Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh chủ trì. Tỉnh Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Uỷ viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các Bộ, ban, ngành; các thành viên Hội đồng thẩm định dự.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn cảm ơn Bộ KH&ĐT và các cơ quan liên quan, thành viên Hội đồng đóng góp ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay, cơ quan lập quy hoạch tỉnh nhận được 480 ý kiến góp ý; với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tỉnh đã tiếp thu, giải trình được trên 80% các ý kiến thẩm định. Mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến của Hội đồng thẩm định, các chuyên gia, nhà khoa học, các bộ, ngành Trung ương; yêu cầu các sở, ngành, địa phương của tỉnh khẩn trương, nghiêm túc rà soát, cập nhật, bổ sung, tiếp thu toàn bộ các ý kiến để sớm hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh có chất lượng, mang tính khoa học và tính khả thi cao nhất, đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023.

Các chuyên gia phản biện, đại diện các bộ, ngành, thành viên hội đồng tập trung thảo luận, phân tích những điểm mạnh, được xem là lợi thế để phát triển kinh tế, chỉ ra những “điểm nghẽn” cần được khơi thông để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững: Xem xét tính hợp lý và sự phù hợp với quy định; đánh giá phương pháp lập quy hoạch và nội dung bản quy hoạch tỉnh Bắc Ninh; cơ sở, luận chứng khi Bắc Ninh lựa chọn kịch bản phát triển “Phát triển Bắc Ninh trở thành trung tâm hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất chế tạo và dịch vụ Công nghệ cao, sản xuất thông minh, logistics, là địa phương có điểm đến đặc sắc về văn hóa truyền thống và hiện đại với cuộc sống chất lượng cao”...

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong quá trình triển khai lập và hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh được triển khai đúng quy định. Để sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch theo quy định, đề nghị tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch bổ sung và làm rõ một số nội dung về quy trình lập quy hoạch từ khi triển khai lập đến khi hoàn thiện quy hoạch. Bổ sung luận chứng, làm rõ về tính khả thi của kịch bản phát triển được lựa chọn, trong đó cần xác định rõ các động lực, đột phá của tăng trưởng, đóng góp của từng ngành, lĩnh vực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Chú trọng phát triển kinh tế theo hướng mới, mở như kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, đây là yêu cầu khách quan và là xu thế mới rất quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh. Làm rõ những luận cứ lựa chọn ngành có thế mạnh và thứ tự ưu tiên để có cơ sở định hướng ưu tiên đầu tư trong thời kỳ quy hoạch. Rà soát nhu cầu sử dụng đất cho các ngành, lĩnh vực phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất. Rà soát Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược để xác định đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường khi thực hiện quy hoạch, những khu vực nhạy cảm về môi trường, những khu vực cần hạn chế phát triển, những khu vực không được phát triển…

100% thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí thông qua Quy hoạch và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn tiếp thu ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành Trung ương; khẳng định tỉnh Bắc Ninh sẽ hoàn thiện Hồ sơ quy hoạch theo ý kiến tham gia thẩm định của các bộ, ngành, ý kiến của các chuyên gia phản biện tại Hội nghị cũng như kết luận của Hội đồng thẩm định theo hướng bám sát Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Chính phủ để điều chỉnh, bổ sung một số chỉ tiêu tăng trưởng cho phù hợp; giao Sở KH&ĐT phối hợp với các ngành, đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch đạt chất lượng tốt nhất gửi Hội đồng thẩm định và trình Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Thẩm định Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.