Thứ sáu, 29/03/2024 18:08 (GMT+7)

Thảm họa thiên nhiên đã khiến hơn 3 triệu người Mỹ phải di dời vào năm 2022

Hải Đăng -  Thứ hai, 13/02/2023 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, thảm họa thiên nhiên đã khiến hơn 3 triệu người Mỹ phải di dời vào năm 2022, trong đó có gần 1 triệu người chỉ riêng ở Florida.

Dữ liệu, được thu thập vào tháng 1 vừa qua, cung cấp một cái nhìn tổng thể về vai trò của biến đổi khí hậu trong việc biến đổi các cộng đồng Mỹ. Cục điều tra dân số kết luận rằng phần lớn những người phải di dời là do bão, lũ lụt, hỏa hoạn và lốc xoáy sau này là những yếu tố môi trường chính.

Một cuộc khảo sát mới do Cục điều tra dân số Hoa Kỳ thực hiện cho thấy khoảng một phần ba trong số những người phải di dời do thời tiết khắc nghiệt sống ở Florida, nơi các cơn bão Ian và Nicole đã gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la vào tháng 9 và tháng 11.

tm-img-alt
Một người đàn ông đi dọc bờ sông đầy mảnh vụn ở Bãi biển Fort Myers, Florida, vào tháng 10 năm 2022, sau cơn bão Ian. Ảnh: Rebecca Blackwell/AP

Ước tính có khoảng 7% cư dân của tiểu bang, gần một triệu người, ít nhất đã tạm thời rời khỏi nhà của họ, theo Khảo sát Xung nhịp Hộ gia đình của Cục Điều tra Dân số.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia tại Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, cơn bão Ian đổ bộ vào đất liền với cấp 4 gần Cayo Costa, cướp đi sinh mạng của 152 người và thiệt hại ước tính 113 tỷ USD. Bão Nicole đã cướp đi sinh mạng của 5 người vào tháng 11 và gây thiệt hại 1 tỷ USD.

Ước tính có khoảng 410.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở Louisiana, chiếm tổng cộng 15% dân số toàn bang vào năm ngoái. Các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và lốc xoáy bùng phát vào tháng 3 và tháng 4 đã xé toạc các bang miền Nam, buộc phải sơ tán và gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho nhà cửa và doanh nghiệp.

Hơn 380.000 người phải sơ tán ở Texas và 250.000 người khác phải sơ tán ở California. Một đợt hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt quét qua miền Tây đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở các bang miền Tây và ước tính chi phí cho các loại cây trồng nông nghiệp lên tới hơn 22 tỷ đô la.

Các tiểu bang nhỏ hơn ở Trung Tây và New England ít có khả năng chứng kiến ​​​​cư dân phải di dời. Chỉ hơn một nghìn người phải di dời khỏi nhà của họ ở Bắc Dakota, và chưa đến 2.000 người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ở Vermont, Maine và Washington, DC. Ở mỗi nơi trong số bốn nơi đó, dân số phải di dời chiếm dưới 0,5% tổng số cư dân.

Một báo cáo của Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia công bố trong tuần này cho thấy các thảm họa thiên nhiên đã gây thiệt hại cho Hoa Kỳ ít nhất 165 tỷ đô la vào năm ngoái. NCEI cho biết con số chi phí cuối cùng có thể tăng lên khi cơ quan này có thể tính đến các cơn bão mùa đông đổ bộ vào nước này vào những tuần cuối cùng của năm, gây cản trở các chuyến bay và giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Các số liệu sơ bộ đã là tổng số hàng năm cao thứ ba sau năm 2005 , năm Bão Katrina và Rita tấn công New Orleans; và năm 2017 , khi Bão Harvey đổ bộ vào Houston, Bão Irma đã tàn phá quần đảo Florida Keys và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ; và cháy rừng thiêu rụi gần 10 triệu mẫu Anh.

Ít nhất 18 thảm họa thời tiết và khí hậu riêng biệt tấn công Hoa Kỳ vào năm ngoái đã gây thiệt hại hơn 1 tỷ đô la. Một nửa trong số những sự kiện đó được cho là do thời tiết khắc nghiệt hoặc mưa đá, bao gồm cả một trận mưa đá ở miền trung Hoa Kỳ. Ít nhất 474 người đã chết, trực tiếp hoặc gián tiếp, từ những thảm họa đó.

Dữ liệu lịch sử cho thấy các thảm họa thiên nhiên đang trở nên phổ biến hơn và tốn kém hơn, NCEI đã viết trong báo cáo thường niên của mình trong tuần này.

Năm ngoái đánh dấu năm thứ tám liên tiếp xảy ra 10 thảm họa riêng biệt trị giá hàng tỷ đô la trở lên ở Hoa Kỳ. Trong 5 năm qua, trung bình có 17,8 sự kiện trị giá hàng tỷ đô la như vậy đã xảy ra ở nước này; kể từ năm 1980, mức trung bình chỉ ở mức 7,9 tỷ đô la.

Trong khi có tới 40 phần trăm người Mỹ di tản có thể trở về nhà trong vòng một tuần, cuộc điều tra dân số cho thấy, ít nhất 16 phần trăm không thể. Theo điều tra dân số, 12% người khác đã phải di dời trong hơn sáu tháng.

Dữ liệu mà cuộc điều tra dân số cho biết là “thử nghiệm”, được thu thập dựa trên 68.504 câu trả lời đối với cuộc khảo sát nhịp độ hộ gia đình trong cuộc điều tra dân số và là một trong số các nguồn lực liên bang hạn chế nhằm theo dõi những người Mỹ phải di dời.

Ông Michael Gerrard, giám đốc Trung tâm Luật Biến đổi Khí hậu Sabin tại Đại học Columbia, nói với NBC News rằng các con số điều tra dân số “rất đáng lo ngại”.

Ông Gerrard cho biết: “Những con số này là những gì bạn mong đợi ở một nước đang phát triển. Thật kinh hoàng khi thấy họ ở Hoa Kỳ”.

Ông cũng nói thêm rằng tình trạng di dời sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới do biến đổi khí hậu trở nên cực đoan với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên hơn.

Cuộc điều tra dân số kết luận rằng có tới 1,4% tổng số người trưởng thành ở Hoa Kỳ có thể đã phải di dời vào năm 2022, một con số mà NBC cho biết là cao hơn hầu hết các ước tính khác như Trung tâm Giám sát Di dời Nội bộ.

Bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất theo cuộc điều tra dân số là Florida, nơi ước tính có khoảng 888.895 người phải rời bỏ nhà cửa do bão.

Cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp Quốc đã xác định việc di dời do thiên tai là một trong những tác động “tàn khốc nhất” của biến đổi khí hậu. Chính quyền Biden đã thực hiện các bước để trả tiền cho một số cộng đồng bộ lạc tự nguyện di dời khỏi các khu vực được cho là ngày càng trở nên không thể ở được do tác động của biến đổi khí hậu. Bộ Nội vụ đã công bố vào tháng 11 rằng họ sẽ cung cấp 25 triệu đô la mỗi quỹ di dời từ Đạo luật Giảm lạm phát cho Quốc gia Da đỏ Quinault của bang Washington và Làng Newtok của Alaska và Làng Napakiak của người bản địa.

Bạn đang đọc bài viết Thảm họa thiên nhiên đã khiến hơn 3 triệu người Mỹ phải di dời vào năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới