Thứ sáu, 29/03/2024 08:58 (GMT+7)

Thảm hoạ từ ô nhiễm tiếng ồn

MTĐT -  Thứ ba, 03/07/2018 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình thi công kéo dài, máy móc hoạt động công suất lớn, ca hát karaoke ngoài trời, các cửa hàng phát nhạc bằng loa đại để quảng cáo thu hút khách… tất cả gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn.

Thảm hoạ từ ý thức

Ô nhiễm tiếng ồn là âm thanh trong môi trường vượt quá ngưỡng nhất định gây áp lực, căng thẳng cho con người.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, ô nhiễm tiếng ồn đang nằm ở mức báo động. Theo các nghiên cứu cho thấy ô nhiễm tiếng ồn là một sát thủ giấu mặt ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thế nhưng hiện nay, việc hạn chế ô nhiễm tiếng ồn ở đô thị lại ít được để ý đến.

Còi xe...

Hát karaoke ngoài trời...

Các cửa hàng phát nhạc bằng loa đại để quảng cáo thu hút khách...

Một chuyện khá phổ biến nhưng lại rất đáng chê trách là việc lạm dụng còi xe. Các loại phương tiện giao thông thường bóp kèn inh ỏi; xe môtô, ôtô được người điều khiển phương tiện tự ý gắn thêm một số loại còi công suất lớn.
Bên cạnh đó, nhiều xe đã quá hạn sử dụng, không những động cơ kêu to bất thường mà còn tạo ra nhiều khí thải. Điều này đã làm tăng sự ô nhiễm trầm trọng  của tiếng ồn, thậm chí còn gây ra các vụ tai nạn vì bị giật mình.

Để thu hút khách sự chú ý của khách, một số cửa hàng thời trang, điện tử, điện máy, các khu chợ… đã thản nhiên đặt loa lớn phát âm thanh hết cỡ hướng ra đường.
Dù trời mưa hay trời nắng, ngày thường hay cuối tuần thì những chiếc loa này vẫn hoạt động hết công suất.

Trong sinh hoạt, việc bật máy nghe nhạc quá lớn cũng tác động không nhỏ đến thính giác của người xung quanh, hay chỉ đơn thuần là việc ca hát ngoài trời như thế này. Đây là nguyên nhân gây ô nhiễm được xem là khó xử lý nhất vì tất cả chỉ còn dựa vào ý thức của người dân. 

Ngoài ra, việc sử dụng các loại máy móc trong xây dựng và hoạt động sản xuất cũng tạo ra những âm thanh gây khó chịu cho người xung quanh.

Tác động đến sức khỏe

Việc phải nghe những âm thanh không mong muốn sẽ tác động xấu đến sức khoẻ, tâm lý, tinh thần của con người.

Ô nhiễm tiếng ồn có nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, căng thẳng, ù tai, giảm thính lực, rối loạn giấc ngủ. Ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, học tập, cản trở sự nghỉ ngơi và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Không dừng lại ở đó, nỗi ám ảnh nhất với người dân TP mỗi khi ra đường là những tiếng còi xe đinh tai nhức óc được nhấn vô tội vạ... Đã có nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra vì những tiếng còi xe kinh hoàng này.

Tiếng ồn trong giao thông có thể được giảm thiểu bằng việc sử dụng các vật liệu cách âm, hạn chế lưu lượng xe lưu thông trên đường phố và chỉ bấm còi khi thật cần thiết. Đồng thời cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử lí các hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn.

Hơn ai hết, mỗi chúng ta đều có thể giảm ô nhiễm tiếng ồn từ chính những thói quen hàng ngày của mình.

Điều 17 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016

Đối với các hành vi vi phạm về tiếng ồn, Chính Phủ đã có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường quy định như sau: “Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA; Phạt tiền từ 1 - 160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 02 dBA trở lên. Bên cạnh đó còn có các hình thức phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cũng như các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây nên”.

Bạn đang đọc bài viết Thảm hoạ từ ô nhiễm tiếng ồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.