Thứ sáu, 29/03/2024 01:31 (GMT+7)

Thầm lặng làm cho phố phường sạch đẹp

MTĐT -  Thứ tư, 16/02/2022 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. Vũng Tàu là địa phương có lượng rác thải phát sinh lớn nhất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trung bình hơn 400 tấn/ngày.

tm-img-alt
Công nhân vệ sinh môi trường VESCO làm việc suốt đêm trong những ngày Tết vừa qua.

Vất vả và thầm lặng

Kỳ nghỉ Tết vừa qua, lượng khách du lịch đổ về TP. Vũng Tàu rất đông, mỗi ngày khoảng hơn 50.000 lượt khách, theo đó lượng rác thải cũng tăng lên theo cấp số nhân. Vậy nhưng, khi đến TP. Vũng Tàu điều dễ nhận thấy là hầu hết các bãi biển, tuyến đường, góc phố, những khu dân cư… vẫn luôn sạch sẽ, tinh tươm. Có được điều đó chính là nhờ hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) ngày đêm lặng lẽ dọn dẹp, thu gom rác.

9 giờ sáng, trời nắng gắt mà gió vẫn ào ào trút lá vàng xuống đường, chị Nguyễn Thị Lan luôn tay quét rác rồi di chuyển xe đi dọc theo chiều dài cung đường mình được phân công thu dọn rác. Đoạn đường Trương Công Định mà chị Lan làm việc khoảng hơn 1km, dù không nhiều rác thải sinh hoạt nhưng lại nhiều lá cây. Chị Lan cho hay, sau Tết Nguyên đán, gió mạnh, lá cây rơi nhiều hơn nên công nhân vệ sinh đường phố cũng vất vả hơn, cực nhất là những hôm trời mưa, lá ướt, đường ngập nước, thời gian thu dọn rác lâu hơn. “Nhưng khi mình làm xong, nhìn đường phố sạch sẽ, phố phường xinh tươi thì mọi mệt nhọc dường như tan biến hết”, chị Lan cởi mở.

Trong khi đó, việc thu gom rác dọc tuyến đường ven biển Bãi Sau thường do lao động nam phụ trách. Anh Lưu Hoàng Trung, nhân viên vệ sinh môi trường VESCO cho biết, ngày thường anh chỉ gom được khoảng 2 xe với mỗi xe khoảng 200kg rác. Nhưng những ngày Tết vừa qua lượng rác thải do khách du lịch để lại, rác từ hàng quán thải ra tăng nhiều khiến công tác thu gom vất vả hơn. Theo đó, trong thời gian nhận ca từ 12-20 giờ, anh phải gom hơn 10 xe rác (tăng 8-9 xe) so với ngày thường. “Là một nghề vất vả và độc hại, nhưng tôi đã gắn bó với công việc này hơn 11 năm qua nên tôi cảm thấy trân trọng công việc mình đang làm. Giờ đây tôi như quen từng gốc cây ngọn cỏ, quen từng góc nhỏ trên đường, biết giờ nào nhiều rác, ngày nào khách du lịch đông… tôi luôn tự động viên mình cố gắng thêm chút nữa để phố phường được sạch đẹp, tinh tươm”, anh Trung nói.

Để phố phường sạch đẹp

12 năm công tác tại VESCO và cũng đã có 12 năm đón giao thừa ngoài đường phố, anh Nguyễn Tú, công nhân vệ sinh môi trường đô thị cho biết, xa gia đình trong thời khắc giao thừa cũng có chút buồn, nhưng là vì nhiệm vụ, vì công việc nên năm nào anh cũng sắp xếp cúng kiếng và họp mặt gia đình sớm để vào ca. “Tôi luôn gắn bó, tâm huyết với công việc và cố gắng vượt qua khó khăn, góp sức mình giúp phố phường xanh, sạch đẹp, để bà con nhân dân đón Tết vui Xuân”, anh Tú nói.

Không chỉ phải làm việc xuyên lễ, xuyên Tết, công nhân vệ sinh môi trường đô thị còn phải đối mặt với nhiều rủi ro như: Tai nạn giao thông, bị các đối tượng xấu trêu ghẹo... Vất vả và hiểm nguy, nhưng công nhân vệ sinh môi trường vẫn làm việc có trách nhiệm, gắn bó nhiều năm với nghề, góp sức vì môi trường xanh, sạch, đẹp của phố biển Vũng Tàu. Bấy nhiêu đóng góp đó chưa đủ bởi ngay cả thời điểm dịch bệnh bùng phát, mọi người ở nhà thì từng ngày, từng đêm những người công nhân vệ sinh môi trường đô thị cũng phải làm việc và đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Theo ông Nguyễn Xuân Hậu, Phó Tổng Giám đốc VESCO, TP. Vũng Tàu là địa phương có lượng rác thải phát sinh lớn nhất trên địa bàn tỉnh, trung bình hơn 400 tấn/ngày. Vì vậy, Công ty VESCO phải thực hiện ca kíp để tổ chức thu gom kịp thời. Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho công nhân, công ty đã hướng dẫn cụ thể cho người lao động các biện pháp phòng tránh và trang bị đầy đủ như găng tay, nước sát khuẩn, kính chống giọt bắn, đồ bảo hộ cho công nhân trong quá trình lao động. Riêng những ngày lễ, Tết, lượng rác thải tăng từ 20-50% so với ngày thường. Do đó, công nhân làm việc cũng vất vả hơn rất nhiều. Để bảo đảm không có rác thải ứ đọng trong các khu dân cư, khu du lịch và bãi biển, công nhân phải làm thêm giờ, tăng cường ca kíp để thu gom, vận chuyển đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

Dù vất vả, nhưng công nhân vệ sinh môi trường đô thị vẫn luôn tự hào về nghề của mình, bởi họ đã và đang góp sức làm cho phố phường thêm xanh, sạch, đẹp. Mong rằng, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi và bỏ rác đúng nơi quy định. Đó là cách chia sẻ thiết thực nhất đối với những công nhân vệ sinh môi trường./.

VESCO hiện có khoảng 400 công nhân làm công tác quét dọn, thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Trong đó, có 4 đội vệ sinh đường phố, mỗi đội có khoảng 70 công nhân làm việc trên tất cả các tuyến đường chính, đường hẻm của TP. Vũng Tàu và một số tuyến đường nằm trên địa phận xã Long Sơn. Riêng khu vực công cộng, bờ kè, bãi biển, các tuyến đường ngoài đô thị công ty bố trí một tổ riêng khoảng 20-30 người thường xuyên làm việc. Diện tích làm việc của mỗi công nhân được chia theo: 7.000m2 cho những công nhân làm việc ở những đoạn đường nhiều rác; đoạn đường có rác ít hơn, mỗi công nhân phải quét 8.200m2 và 9.500m2 dành cho những công nhân làm việc ở những đoạn đường ven thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Thầm lặng làm cho phố phường sạch đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Quang Vũ/Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.