Thứ ba, 19/03/2024 13:53 (GMT+7)

Tham vấn đề án: Thúc đẩy hoàn thiện thành lập khu bảo tồn biển Cô Tô - Đảo Trần

Lam Vy -  Thứ sáu, 17/09/2021 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 17/9, cuộc họp trực tuyến thuyết minh và tham vấn đề án thành lập Khu bảo tồn biển (KBTB) Cô Tô – Đảo Trần đã diễn ra.

Sáng ngày 17/09/2021, Trung tâm Bảo tồn sinh vật Biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp cùng với Vụ Bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh tổ chức cuộc họp trực tuyến thuyết minh và tham vấn đề án thành lập Khu bảo tồn biển (KBTB) Cô Tô – Đảo Trần.

Cuộc họp là diễn đàn cập nhật các hướng dẫn từ cấp trung ương về thành lập các khu bảo tồn biển  theo quy hoạch của quốc gia, đồng thời thúc đẩy công tác hoàn thiện hồ sơ, tiến tới trình thẩm định và tham vấn về quản trị để hoàn thiện công tác thành lập Khu bảo tồn biển Cô Tô - Đảo Trần tại Quảng Ninh.

Cuộc họp có sự tham dự của gần 20 đại biểu gồm: Lãnh đạo và cán bộ Vụ bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thuỷ sản - Tổng cục Thủy sản, lãnh đạo và cán bộ Trung tâm MCD, lãnh đạo và cán bộ Chi cục Thủy sản- Sở NN& PTNT, tổ soạn thảo hồ sơ đề án KBTB Cô Tô – Đảo Trần, các đại biểu đến từ các KBTB đã thành lập và sẽ được thành lập như Cù Lao Chàm- Quảng Nam, Lý Sơn- Quảng Ngãi, Hải Vân – Sơn Trà, Thừa Thiên Huế; Phú Quý, Bình Thuận. Buổi họp còn có sự tham dự đưa tin của đại diện các đơn vị truyền thông.

tm-img-alt
Toàn thể đại biểu tham dự buổi họp trực tuyến. 

Cuộc họp nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm MCD, Tổng cục Thủy sản và UBND tỉnh Quảng Ninh, với sự hỗ trợ từ Dự án "Thúc đẩy quá trình công nhận KBTB quần đảo Cô Tô, tăng cường mạng lưới KBTB ở Việt Nam” do Trung tâm MCD chủ trì thực hiện, được tài trợ bởi Tổ chức cố vấn các nhà từ thiện quỹ Rockerfeller (RPA) thông qua chương trình Oceans 5. Dự án hỗ trợ thúc đẩy thành lập KBTB Cô Tô - Đảo Trần tại Quảng Ninh, đồng thời tăng cường kết nối mạng lưới các khu bảo tồn ở Việt Nam và hỗ trợ công tác truyền thông nhằm thu hút sự tham gia tích cực của các cơ quan, tổ chức liên quan, chuyên gia và cộng đồng vào công tác xây dựng và vận hành KBTB.

Ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thuỷ sản (Tổng cục Thuỷ sản) cho biết: “Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành thủy sản, trong đó thành lập các khu bảo tồn biển là biện pháp quan trọng, cần được thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thuỷ sản luôn đồng hành để hướng dẫn và hỗ trợ các đia phương trong nỗ lực xây dựng và vận hành các KBTB ở các cấp, trong đó có Cô Tô – Đảo Trần, một khu vực có các hệ sinh thái biển điển hình như rạn san hô, vùng triều cát, vùng triều đá, rừng ngập mặn, với các bãi giống, bãi đẻ của nhiều loài thủy sản có giá trị và đang cần được phục hồi và bảo vệ.”

Tại buổi họp, bà Hồ Thị Yến Thu - Phó giám đốc thường trực MCD trao đổi: “Hiện nay với chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì kinh tế biển xanh được xác định là then chốt. Trung tâm MCD cùng với các đối tác và các nhà tài trợ hỗ trợ kỹ thuật, quản trị và truyền thông để thúc đẩy tiến trình thành lập KBTB Cô Tô – Đảo Trần, đồng thời đẩy mạnh sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia bảo tồn, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư vào công tác bảo tồn biển. Chúng tôi tin là với sự chủ động, tích cực của các cơ quan trong tỉnh Quảng Ninh, sự ủng hộ của các cơ quan trung ương và sự đồng thuận của cộng đồng, các hỗ trợ của dự án sẽ góp phần thúc đẩy KBTB Cô Tô – Đảo Trần sớm được chính thức thành lập và đi vào hoạt động.

tm-img-alt
Bà Hồ Thị Yến Thu- Phó giám đốc thường trực MCD trao đổi trong buổi tham vấn đề án. 

Ông Đỗ Đình Minh – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT Quảng Ninh bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá cao những ủng hộ và hướng dẫn của cấp trung ương, sự nỗ lực và hỗ trợ của MCD và các chuyên gia trong công tác thúc đẩy thành lập KBTB Cô Tô- Đảo Trần, đặc biệt là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Việc thành lập KBTB Cô Tô – Đảo Trần là nhiệm vụ hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội và quốc phòng an ninh của địa phương. Chúng tôi mong nhận được ý kiến góp ý của các chuyên gia, các kinh nghiệm và chia sẻ từ các KBTB và sự hướng dẫn cụ thể của Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thuỷ sản để việc thành lập KBTB Cô Tô –Đảo Trần sớm đươc hoàn thiện, phê duyệt và công bố”.

tm-img-alt
Trước đó, dự án đã họp để lấy ý kiến của những người dân. 

Trong thời gian tới, sau khi nhận được đầy đủ các góp ý, hướng dẫn từ các cấp, ban ngành, Trung tâm MCD sẽ tiếp tục cùng các chuyên gia hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh hoàn thiện hồ sơ thành lập KBTB Cô Tô – Đảo Trần, trình thẩm định phê duyệt và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đa bên nâng cao nhận thức và ủng hộ đối với KBTB và tăng cường hợp tác mạng lưới các KBTB ở Việt Nam.  

Bạn đang đọc bài viết Tham vấn đề án: Thúc đẩy hoàn thiện thành lập khu bảo tồn biển Cô Tô - Đảo Trần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới