Thứ sáu, 29/03/2024 20:27 (GMT+7)

Than đá - sự phụ thuộc 'chết người' của Ba Lan

MTĐT -  Thứ tư, 19/12/2018 15:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Than, được gọi là “vàng đen” ở Ba Lan đã giúp đất nước giành được độc lập về năng lượng. Tuy nhiên, nhiên liệu gây ô nhiễm cao này có liên quan đến các bệnh nghiêm trọng và tử vong sớm.

Với các cuộc đàm phán về khí hậu diễn ra tại Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP24) vừa mới diễn ra ở Katowice, Ba Lan, áp lực gia tăng đối với Ba Lan trong việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Nhưng với 100.000 việc làm phụ thuộc vào than đá trong nước, việc chuyển sang các nguồn năng lượng thay thế mang lại rủi ro kinh tế lớn.

Zoe, 9 tuổi viết vào vở. Trong những bức vẽ của em, nhiều bức tranh mô tả khói ở thành phố Kraków, nơi cô sống, được trưng bày trong nhà bếp của gia đình. Theo nhóm chiến dịch Krakowski Smogowy (Báo động khói bụi Kraków), thành phố này là một trong những nơi ô nhiễm nhất trên thế giới.

Eva Ciesielska đọc cho con gái của cô, Zoe (ngồi giữa), 9 tuổi và Lena, 6 tuổi. Cả 3 mẹ con phải đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài hoặc mở thậm chí ở trong nhà nếu mở cửa sổ ở Kraków, nơi ô nhiễm không khí đã khiến nhiều cư dân mắc các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn cũng như các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Ô nhiễm không khí, có liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, dị tật bẩm sinh và tử vong sớm có thể làm chậm sự phát triển nhận thức ở trẻ em.

Một lớp khói bụi gây ra bởi hàng ngàn ống khói trong nhà bao trùm các tòa nhà cao tầng ở Katowice, Ba Lan. Lò được sử dụng trong các ngôi nhà trên khắp Ba Lan, những lò này hoạt động chủ yếu bằng than, trong khi đó nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp hơn sử dụng nhiên liệu bằng gỗ và rác thay thế. Đối với nhiều người ở Ba Lan, các vấn đề gây ra bởi khói bụi là không rõ ràng. Nhiều người phản đối ý kiến cho rằng than gây ra các vấn đề về sức khỏe và môi trường. Họ cho biết những hình ảnh như bức ảnh này không cho thấy điều gì ngoài sương mù. Tuy nhiên, ngay cả trong những ngày nắng, đám mây màu nâu này vẫn còn bao trùm, che khuất các tòa nhà trên đất nước này.

Eva Ciesielska giúp con gái Zoe 9 tuổi của cô sử dụng máy xông khí dung. Cô thường xuyên phải cho con gái dùng thuốc qua thiết bị này vào mùa đông khi cả gia đình gặp vấn đề về hô hấp liên quan đến khói bụi. Các quan chức y tế đã so sánh về mức độ nguy hiểm của một đứa trẻ chơi ngoài trời trong những nơi ô nhiễm nhất của Ba Lan với những người hút thuốc lá. Theo báo cáo của Kraków Smog, ở Kraków, benzo(a)pyrene (chất gây ung thư trong thuốc lá – PV) có thể tăng cao gấp 8 lần so với mức khuyến cáo.

Irek, người từng làm nghề thợ mỏ trước khi chuyển sang làm hướng dẫn viên du lịch, dẫn một nhóm trẻ em thăm quan khu hầm sâu Guido ở Zabrze, Silesia. 

Irek tiếp tục chuyến tham quan mỏ Guido ở Zabrze.

Một ống khói trong nước phun ra khói đen ở Głuchołazy. Khoảng 50% ô nhiễm không khí ở Ba Lan là do lò sưởi của cư dân, với 13% từ các phương tiện. Hầu hết khói mù ở Ba Lan là do các lò sưởi chất lượng kém sử dụng than đá, củi, rác mà ít nhất 1/3 số hộ đang sử dụng. 

Những chiếc lò sưởi như thế này xuất hiện ở hầu hết mọi ngôi nhà của Ba Lan. Việc sử dụng chất đốt bằng than đá khiến các lò sưởi thải ra các chất gây ung thư như benzopyrene (có trong khói thuốc lá).

Một người đàn ông kiểm tra hô hấp miễn phí trong một chiến dịch do 2 công ty năng lượng quốc gia ở Chorzów phát động. Cuộc kiểm tra này là một phương pháp được sử dụng để chẩn đoán bệnh tắc nghẽn phổi và nằm trong chiến dịch nhằm thúc đẩy các giải pháp sưởi ấm thân thiện với môi trường.

Một tòa nhà phủ đầy bồ hóng ở Katowice. 

Người dân đi qua nhà máy than đá ở Katowice.

Một người dân vác túi than trên vai sau khi nhặt chúng từ các chuyến tàu ở Bobrek, Bytom. Với tỷ lệ thất nghiệp cao do đóng cửa các mỏ than trên toàn thành phố, một số cư dân phải ăn cắp than để sử dụng trong nước và bán cho hàng xóm.

Những người trẻ tuổi có cha mẹ thất nghiệp ở Bobrek đôi khi phải nhặt rác than rơi từ tàu hỏa để sưởi ấm ngôi nhà của họ. Ba Lan đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng nhiều người lo sợ sẽ giảm quy mô ngành than hoặc đa dạng hóa hỗn hợp năng lượng có thể gây ra thảm họa.

Một lớp khói mù bao phủ trên đường cao tốc giữa Katowice và Ziwiec, một trong những thành phố ô nhiễm nhất ở châu Âu.

Ống khói nhà máy trong làn khói mù ở Katowice.

Người biểu tình ở Thủ đô Warsaw của Ba Lan phải đeo khẩu trang khi xuống đường kêu gọi chính phủ nước này hành động trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Theo báoTN-MT

Bạn đang đọc bài viết Than đá - sự phụ thuộc 'chết người' của Ba Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới