Thứ bảy, 20/04/2024 17:21 (GMT+7)

Thận trọng với thực phẩm xông khói, cấp đông

MTĐT -  Thứ ba, 17/01/2023 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đùi heo xông khói, đùi cừu muối hay lườn ngỗng... là những sản phẩm nhập khẩu được nhiều người tìm mua dịp cận Tết. Sử dụng loại thực phẩm này nên thận trọng vì những nguy cơ xấu cho sức khỏe.

Ít dinh dưỡng, dễ ngộ độc

"Một món ăn được coi là cực phẩm làm quà tặng dịp Tết đó là giò heo ủ muối Tây Ban Nha. Món ăn được chế biến lấy từ thịt của các con heo chăn thả rông, cùng quá trình chế biến đặc biệt cho ra sản phẩm được nhiều người ưa chuộng tìm mua. Bằng việc thông qua những hầm chứa hiện đại dưới sự giám sát của các chuyên gia hàng đầu". Đây là những dòng quảng cáo của một đơn vị bán đùi heo muối nhập khẩu.

Một đầu mối chuyên nhập hộp quà là đùi heo xông khói cho biết, năm nay nhập khoảng 2.000 hộp đùi lợn muối xông khói jamon Tây Ban Nha, loại nguyên đùi 4,5 kg kèm sẵn kệ đỡ và dao thái. Đây là loại được ủ muối 24-36 tháng. Mỗi hộp giá 3,8 triệu đồng, rẻ hơn 20% so với năm ngoái.

Thận trọng với thực phẩm xông khói, cấp đông - Ảnh 1.
Thịt xông khói được tìm mua nhiều dịp Tết.

Không chỉ có đùi heo Tây Ban Nha, đùi heo muối xông khói của Hàn Quốc cũng được chuyển nhiều về. Nặng khoảng 1 kg, loại này có giá 320.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các dòng khác.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, mấy năm gần đây, trào lưu sử dụng thực phẩm ăn nhanh như đồ xông khói thường tăng nhanh vào dịp Tết. Đùi lợn xông khói, đùi cừu muối, đùi gà tây, lườn ngỗng xông khói… trở thành món ngon đãi khách tiện dụng.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, dù được làm từ nguyên liệu đúng chuẩn thì đây cũng không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Lý do bởi thành phần chính của khói để hun thịt luôn có chứa hợp chất phenol.

Hợp chất phenol có tác dụng chống lại quá trình oxy hoá, tạo màu, mùi cho thực phẩm và tiêu diệt các vi khuẩn nhiễm trong thực phẩm. Tuy nhiên, khi phenol nhiễm vào trong thịt hun khói khi ăn nhiều sẽ có trong cơ thể và có thể gây ra một số bệnh cho con người và gây độc cho đường tiêu hoá.

Theo TS Thịnh, nếu các sản phẩm này được làm từ nguyên liệu hết hạn, lưu cữu thì ngoài việc không còn giá trị dinh dưỡng, chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm bởi vi khuẩn đã xâm nhập và phân hủy.

Nên hạn chế ăn thịt hun khói

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nhiều bà nội trợ thích tiện dụng, tích trữ trong tủ lạnh nhiều loại thực phẩm ăn sẵn như đùi gà hun khói, chân giò muối, lườn ngỗng…. Tuy nhiên, loại thịt này cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Rất nhiều vụ buôn bán thực phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc bị phanh phui dịp cận Tết. Dù vậy, hàng nhập lậu, hàng trôi nổi vẫn công khai bán tràn lan trên các mạng xã hội, được ship đến tận nhà. Chúng đều được quảng cáo là hàng Nga, hàng Nhật, hàng Mỹ… nhưng thực tế có khi được gia công sản xuất ở một lò chế biến chui nào đó.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ăn phải những loại thịt hun khói này tất nhiên người dân có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, về lâu dài sẽ tổn hại sức khỏe, gây bệnh mãn tính như ung thư. Người tiêu dùng chỉ còn cách tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng, lựa chọn thực phẩm một cách đúng đắn, thay vì nghe theo quảng cáo của người bán hàng.

"Nếu ai có thói quen ăn nhiều thịt hun khói, đùi gà hun khói nhất là vào dịp lễ tết này thì nên chấn chỉnh lại để bảo vệ sức khỏe. Trong thịt hun khói nói chung có chứa nhiều muối, ăn quá nhiều có thể khiến tăng huyết áp, gây các bệnh về tim mạch cực nguy hiểm. Thi thoảng ăn cho biết mùi vị thì không có tác hại gì, không nên ăn thường xuyên, hàng ngày hay hàng tuần như một thói quen", TS Thịnh nói.

Khi ăn, phải đảm bảo đây là loại thịt còn hạn sử dụng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được hút chân không đảm bảo… Người dân cần hết sức sáng suốt khi lựa chọn thực phẩm dịp cuối năm. Nhất là trong dịp cận Tết, để có thể lựa chọn thực phẩm ngon bổ nhưng đảm bảo vệ sinh toàn thực phẩm, tránh rước bệnh vào người ngay đầu năm mới./.

Bạn đang đọc bài viết Thận trọng với thực phẩm xông khói, cấp đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Sức khoẻ và Đời sống

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất