Thứ năm, 28/03/2024 15:37 (GMT+7)

Tháng 8, Bắc Bộ sẽ tiếp tục mưa nhiều

MTĐT -  Thứ ba, 01/08/2017 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(moitruongvadothi.vn) - Mặc dù Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra dự báo trong tháng 5 và 6/2017, nhiều khả năng hiện tượng El Nino (nắng nóng) sẽ quay trở lại với xác suất lên đến 60%, 70%.

*Trong mùa bão 2017, có khoảng 12 - 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông
Thế nhưng, thực tế tháng 6 (Âm lịch) vừa qua lại xuất hiện những trận mưa lớn bất thường so với mọi năm.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải cho rằng, hiện tượng mưa vào thời gian này là bình thường.
Thông thường tháng 6 hàng năm, thời tiết của miền Bắc rất nắng nóng, song năm nay lại mưa liên miên, trong đó có vài trận mưa rất to. Đây có phải là sự thay đổi bất thường, thưa ông?
- Việc từ đầu tháng 6/2017 đến nay, ở các tỉnh miền Bắc đã trải qua tổng cộng 6 đợt mưa trên diện rộng. Trong đó khu vực trung du và vùng núi phía Bắc nhiều nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to. Nguyên nhân chính của những đợt mưa diện rộng này đó là do ảnh hưởng của dải áp thấp ngang qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao dẫn đến việc mưa nhiều ở vùng núi và trung du, thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm.
Mùa mưa ở miền Bắc bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 10 hàng năm, mưa xảy ra cao điểm là các tháng 6, 7, 8. Do đó về quy luật, những đợt mưa ở Bắc Bộ vừa qua phù hợp với xu thế hàng năm, không có gì bất thường. Chỉ có khác là số trận mưa to trong tháng 6 năm nay rõ nét hơn mọi năm.
Cũng cần lưu ý, hệ thống dự báo trong nước và quốc tế đều phân loại các thời hạn bản tin. Các bản tin dự báo thời tiết cực ngắn và hạn ngắn theo giờ, theo ngày thì độ tin cậy sẽ cao hơn. Còn đối với các bản tin càng xa, độ tin cậy lại càng thấp đi...
Năm 2017 có 2 tháng 6 (âm lịch), ông có thể cho biết diễn biến thời tiết được dự báo sẽ như thế nào? Liệu những tháng tiếp theo còn xuất hiện thời tiết nắng nóng?
- Các bản tin về tình hình thời tiết hạn dài, thời tiết mùa thường chỉ có tính xu hướng. Do vậy có thể dự báo thời kỳ mưa nhiều, tập trung ở Bắc Bộ có khả năng ngắn hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Tháng 7 và tháng 8/2017 là giai đoạn có khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng nhiều nhất và lượng mưa trong các tháng 8, 9 ở mức xấp xỉ TBNN. Từ tháng 10 - 12/2017 phổ biến ở mức thấp hơn TBNN cùng thời kỳ... Nhiệt độ trung bình từ tháng 8 - 12/2017 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn TBNN từ 0,5 - 1,0oC.
Nhận định, từ nay đến ngày 10/8 sẽ còn tiếp diễn mưa rào và dông rải rác ở các tỉnh Bắc Bộ. Đầu tháng 8, thời tiết phổ biến ít mưa, một số ngày nhiệt độ có thể đạt 35 - 37oC, trời nắng nóng.
Thời kỳ tháng 8 là giai đoạn mưa nhiều ở Bắc Bộ, xen kẽ với đó sẽ là những ngày nắng ráo và có thể xuất hiện 1 - 2 đợt nắng nóng trên diện rộng nhưng không quá gay gắt. Do đó, trong những ngày cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9, mưa dông và nắng nóng vẫn sẽ là các hình thái thời tiết chủ đạo ở Bắc Bộ.
Theo ông, tình hình mưa bão thời gian tới có diễn biến phức tạp không?
- Tổng hợp các kết quả dự báo của các mô hình và các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới như: Cơ quan khí tượng Úc (BoM), Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ (CPC/NCEP), Trung tâm Dự báo thời tiết hạn vừa châu Âu (ECMWF) và Trung tâm Khí hậu Tokyo, Nhật Bản (TCC) cho thấy, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 sẽ ở trạng thái trung tính cho tới cuối năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, khả năng xuất hiện El Nino giảm hơn hẳn so với các dự báo trước đây.
Dự báo trong cả mùa bão năm 2017, có khoảng 12 - 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông, nhiều hơn so với TBNN (khoảng 12 cơn/năm). Trong số đó, dự báo sẽ có khoảng 3 - 4 cơn bão, ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ít hơn so với TBNN và tập trung ở khu vực Trung Bộ.
Mỗi cơn bão, mỗi trận lũ lại có đặc điểm riêng của nó. Gió và mưa trước, trong và sau bão cũng rất đa dạng. Trong bất cứ trường hợp nào, theo tôi, mọi người cần phải theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết; đặc biệt khi có bão, lũ thì cần tuân thủ các chỉ đạo của chính quyền địa phương để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra...
Xin cảm ơn ông!
Theo Kinh tế Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Tháng 8, Bắc Bộ sẽ tiếp tục mưa nhiều. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.