Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

Thanh Hóa: Bãi rác của TP Sầm Sơn quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ hai, 26/08/2019 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do sự phát triển mạnh mẽ của thành phố du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã khiến bãi rác duy nhất của thành phố tại phường Trung Sơn quá tải, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, bãi rác Sầm Sơn (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/10/1995 và được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng từ năm 1996, với diện tích 2,7 ha, công suất thiết kế 50m3/ngày đêm (tương đương 25 tấn rác/ ngày đêm).

Bãi rác Sầm Sơn quá tải nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được di dời đi nơi khác.

Đến năm 2010, bãi rác được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa vào danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rãnh nước ở hồ điều hòa đặc quạnh váng mỡ và các chất váng khác bốc mùi hôi thối.

Ông Cao Tuấn Dục, người dân sống tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) cạnh bãi rác cho biết: “Mùi hôi thối, khó chịu lắm. Cứ có gió lên là khắp thành phố ngửi thấy mùi hôi thối, nhất là những hôm trời nắng nóng mùi càng nặng hơn".

Ngay từ con đường bước vào bãi rác, đập vào mắt chúng tôi là cả "núi" rác cao với đủ các loại rác, bốc mùi hôi thối. Nước rác chảy ra khu vực hồ điều hòa đen kịt, nước rác chảy tràn cả ra khu vực sông Đơ phía bên ngoài.

Nước ở hồ điều hòa đen kịt, bốc mùi hôi thối khắp vùng.

Lượng rác quá tải chính quyền địa phương đã chỉ đạo công ty môi trường phủ bạt, phun thuốc để hạn chế mùi hôi thối.

Bãi rác đang từng ngày đón nhận hàng trăm tấn rác các loại được của TP Sầm Sơn chuyển về. Người dân nơi đây mong muốn di dời bãi rác đi nơi khác đã nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được di dời.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm của bãi rác, chính quyền địa phương đã chỉ đạo công ty môi trường dùng bạt phủ kín bãi rác để tránh bay mù; đồng thời thường xuyên phun thuốc khử mùi để tránh mùi bay vào khu dân cư. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn.

Ông Lương Tất Thắng, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) thừa nhận tình trạng bãi rác quá tải, bốc mùi hôi thối và cho biết: "Năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp kinh phí và phê duyệt dự án cho phép đầu tư, nâng cấp tiếp nhận rác của bãi lên 90 tấn/ngày đêm, với mục tiêu xử lý ô nhiễm môi trường tạo nơi chứa rác đến hết năm 2018.

Mặc dù được chôn lấp nhưng nước rác vẫn rỉ ra đen kịt, chảy cả ra khu sông Đơ.

Tuy nhiên, lượng rác về đây lớn hơn so với thiết kế vì 6 xã của huyện Quảng Xương mới sáp nhập vào thành phố Sầm Sơn, cộng với lượng khách du lịch tăng cao đột biến, khiến cho lượng rác mùa cao điểm tăng 130-150 tấn/ngày đêm. Sau đó bãi rác được quy hoạch lên với công suất tiếp nhận 500 nghìn tấn, nhưng hiện tại bãi rác đã phải chứa hơn 530 nghìn tấn rác - vượt cả quy hoạch”.

Do sáp nhập thêm địa giới hành chính và lượng khách du lịch về TP Sầm Sơn mùa du lịch đã khiến bãi rác ngày càng quá tải.

Chờ đợi khu xử lý rác thải mới, người dân nơi đây hàng ngày vẫn phải gánh chịu ô nhiễm từ bãi rác duy nhất của TP Sầm Sơn này.

Chính quyền địa phương đang nỗ lực để đầu tư xây dựng khu xử lý mới rộng 12ha, nhưng chưa kêu gọi được nhà đầu tư và chưa giải phóng được mặt bằng bãi rác mới.

"UBND thành phố Sầm Sơn cũng đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về vấn đề của bãi rác và cũng đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương kêu gọi đầu tư một nhà máy xử lý rác thải mới tại xã Quảng Minh, với diện tích khoảng 12ha, nhưng thành phố vẫn đang gặp khó khăn về kêu gọi nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng và điều kiện xây dựng bãi rác mới phải cách khu dân cư", ông Thắng cho biết thêm.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Bãi rác của TP Sầm Sơn quá tải, ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.