Thứ bảy, 20/04/2024 08:13 (GMT+7)

Thanh Hóa: Bất chấp xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục

DUY THỊNH -  Thứ năm, 18/03/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được phê duyệt cho thuê đất, cấp phép xây dựng, thế nhưng Cty CP DVTM Thái Sơn (TX. Nghi Sơn) lại bấp chấp quy định, ngang nhiên xây dựng công trình.

Theo phản ánh của người dân PV đã có mặt tại khu vực mà Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Thái Sơn đang xây dựng các công trình. Công ty đã xây dựng Nhà chợ chính 2 tầng block 1, nhà chợ chính 2 tầng block 2 (theo hình thức công trình liền kề, chia lô, đã đưa vào sử dụng 01 lô tại góc ngoài cùng phía Tây Bắc).

Trên diện tích đất phải xây dựng công trình ki ốt 2 tầng block 1 có một phần diện tích đã xây dựng công trình (hình dạng nhà ống, 02 tầng) đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, phần còn lại chưa xây dựng. Bên cạnh đó phần diện tích đất phải xây dựng công trình ki ốt ngoài trời có một phần diện tích đã đầu tư nhà chợ có mái che đưa vào hoạt động và phần còn lại chưa xây dựng…

Mặc dù chưa được phê duyệt cho thuê đất, cấp phép xây dựng, thế nhưng Cty CP DVTM Thái Sơn (TX. Nghi Sơn) lại bấp chấp quy định, ngang nhiên xây dựng trái phép công trình.

Được biết, ngày 22/3/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 844/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Chợ hải sản Lạch Bạng do Công ty TNHH chế biến hải sản Thái Sơn làm chủ đầu tư (nay là Công ty cổ phần DVTM Thái Sơn). Địa điểm thực hiện Dự án Chợ hải sản Lạch Bạng tại thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa. Quy mô dự án là đầu tư xây dựng chợ hạng III (bao gồm các hạng mục: 01 nhà chợ chính diện tích khoảng 630m2, Kiốt khoảng 525m2, nhà điều hành khoảng 70m2, đường giao thông nội bộ, sân bãi đỗ xe và các hạng mục, công trình phụ trợ khác). Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 3.500m2. Về tiến độ, dự án sẽ bắt đầu xây dựng từ quý IV/2017, hoàn thành đi vào sử dụng vào quý II/2018.

Do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có vấn đề, nên sau khi nhận được Tờ trình số 162/TTr-GPMB ngày 26/12/2018 của UBND huyện Tĩnh Gia, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã trả lại hồ sơ và đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xem xét lại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thực tế khu đất.

Nhận thấy không thể hoàn thành dự án theo tiến độ đã được phê duyệt nên tháng 12/2018, Công ty Thái Sơn có hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Trên cơ sở tham mưu của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQL KKTNS&CKCN) Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định cho phép Công ty Thái Sơn điều chỉnh tiến độ đầu tư Dự án Chợ Hải sản Lạch Bạng tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép Công ty Thái Sơn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư đến tháng 3/2019; Khởi công xây dựng dự án trong tháng 3/2019; Hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2019. Các nội dung khác giữ nguyên theo Quyết định số 844/QĐ-UBND ngày 22/3/2017.

Địa điểm thực hiện Dự án Chợ hải sản Lạch Bạng tại thôn Thanh Đình, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa

Mặc dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép kéo dài thời gian, nhưng Công ty Thái Sơn vẫn không thể hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo yêu cầu. Đến thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi truờng vẫn đang tiến hành thẩm định định phuơng án di chuyển đuờng dây 35KV của Công ty Điện lực để giải phóng mặt bằng. Trước thực trạng trên, Công ty Thái Sơn tiếp gửi hồ sơ đến cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh dự án đầu tư Chợ hải sản Lạch Bạng.

Như vậy, sau điều chỉnh dự án lần thứ nhất, Công ty Thái Sơn vẫn chưa hoàn thành dự án, dự án đang chậm tiến độ so với phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mặc dù đã xây dựng, ngày 10/01/2021, Công ty Thái Sơn vẫn có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và BQL KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa xin điều chỉnh dự án lần thứ 2. Ở lần điều chỉnh này, Công ty Thái Sơn xin hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trong tháng 2/2021; Hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng tháng 12/2021. Lý do điều chỉnh mà Công ty Thái Sơn đưa ra là, việc thi công đuờng dây 35KV của Công ty Điện lực chạy qua dự án bị gián đoạn, kéo dài và tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sau khi nhận được hồ sơ xin điều chỉnh dự án của Công ty Thái Sơn, BQL KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa đã có công văn xin ý kiến tham vấn một số đơn vị có liên quan.

Trên cơ sở ý kiến tham vấn của các đơn vị, BQL KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa kết luận, Công ty Thái Sơn đã sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất, xây dựng và đưa vào hoạt động các công trình trên đất khi chưa được cấp giấy phép xây dựng, không phù hợp với Tổng mặt bằng xây dựng dự án 1/500 đã được phê duyệt là vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Vì vậy, BQL KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chưa xem xét giải quyết đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư do Công ty Thái Sơn đề xuất. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ các sai phạm của Công ty Thái Sơn trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Chợ hải sản Lạch Bạng tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Bất chấp xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...