Thứ sáu, 29/03/2024 22:21 (GMT+7)

Thanh Hóa: Cần kiểm tra hoạt động khai thác đất của Công ty Wuyn

Tuấn Hải -  Thứ hai, 06/03/2023 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động khai thác mỏ đất của Công ty Wuyn đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân xã Hà Sơn (Hà Trung - Thanh Hoá) luôn sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi”.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm về địa bàn để xác minh sự việc. Từ con đường QL271 qua thôn Kim Sơn, xã Hà Đông dẫn vào mỏ, cứ vài phút lại có những chiếc xe tải trọng lớn chở đất phóng bạt mạng. Chỉ trong vài giờ đồng hồ đã có hàng chục xe tải lớn nhỏ lần lượt vào “ăn đất”, sau đó chạy băng băng trên đường kéo theo bụi bay mù mịt.

Qua quan sát, tại công trường khai thác có 4 máy xúc lớn cùng hàng chục chiếc xe tải đang hoạt động liên tục. Cả quả đồi rộng hàng chục ha đã bị múc nham nhở thành bình địa và đang đào sâu mở rộng ra các mõm đất hàm ếch lân cận.

tm-img-alt
tm-img-alt

Hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ lần lượt vào “ăn đất” tại mỏ.

Từng gầu đất cứ thế cắm sâu vào lớp đất thịt, rồi múc đưa lên xe tải mang đi tiêu thụ. Quá trình di chuyển khỏi mỏ, các xe trọng tải lớn kéo đuôi nhau khiến bụi bay cao hàng chục mét, đường sá xuống cấp, hư hỏng .

tm-img-alt

Sau khi ăn đầy đất, những chiếc xe này không được che phủ bạt kĩ càng, chạy băng băng trên đường kéo theo bụi bay mù mịt.

Ngoài vấn đề xe vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, khiến đường sá hư hỏng người dân còn phản ánh hoạt động khai thác mỏ đất không đảm bảo công tác an toàn. Cụ thể, việc cắt tầng, không lắp đặt trạm cân trọng tải theo quy định, chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong thi công.

Chưa lắp đặt trạm cân tải trọng

Theo ghi nhận của PV từ địa điểm khai thác chưa lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng mỗi khi xuất bán. Khi hoạt động chưa thực hiện lắp đặt trạm cân như vậy rất khó kiểm soát tình trạng xe quá tải, hệ lụy dẫn đến là làm hư hỏng đường sá, gây mất ATGT cho bà con khi tham gia giao thông và nhà nước không thể quản lý khối lượng khoáng sản mà doanh nghiệp đã khai thác.

Căn cứ nghị định 158/2016/NĐ-CP về lắp đặt trạm cân mỏ Khoáng sản và Căn cứ nghị định xử phạt về lắp đặt trạm cân Camera 04/2022/NĐ-CP về khoáng sản đã được thực thi hướng dẫn, xử lý các trường hợp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản phải lắp đặt trạm cân tại kho chứa để giám sát về trọng tải, khối lượng tài nguyên khi xuất bán.

tm-img-alt
tm-img-alt
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mỏ khai thác đất của Công ty Wuyn còn vướng hàng loạt dấu hiệu sai phạm, vi phạm công tác an toàn trong khai thác.

Trong đó, tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 35/2013 ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa. Đặc biệt là các nhà máy sản xuất hàng hóa, mỏ vật liệu và cảng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa có nhiều phương tiện vận tải đường bộ tải trọng lớn vào bốc xếp hàng hóa.

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TNMT huyện Hà Trung cho biết: “Trên địa bàn Hà Trung có nhiều mỏ nên không phải lúc nào cũng kiểm tra được. Phòng thực hiện kiểm tra theo kế hoạch là chủ yếu, nếu có phản ánh của người dân thì sẽ kiểm tra đột xuất để chấn chỉnh”.

tm-img-alt
Địa điểm khai thác chưa lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng mỗi khi xuất bán

Trao đổi với Giám đốc điều hành khai thác mỏ Wuyn về tình trạng ô nhiễm môi trường, chưa đảm bảo an toàn trong khai thác, chưa lắp đặt trạm cân thì nhận được câu trả lời: “Bên anh thì tưới nước cũng giảm thiểu bụi một phần nào đó, nếu nói hết bụi không, thì không thể hết được”.

Đề cập đến vấn đề các xe chở đầy rơi vãi đất đá, mỏ không có bể rửa lốp hay xịt đất 2 bên thành tránh rơi vãi và rửa lốp xe cũng chưa có, vị Giám đốc này cho biết: “mỏ thì anh em cắt tỉa tầng tốt", PV: Nhưng quy định chiều cao an toàn hố đào chưa đảm bảo. "Còn về lắp trạm cân mỏ đất có trữ lượng đánh giá mà em, là thực tế rồi, người ta lắp là người ta lắp chủ yếu mỏ đá xây dựng, mỏ cát nó vô hình chung khó tính trữ lượng, thực tế đây quả đồi con con thì bao nhiêu mét, các ban ngành người ta nắm rõ hết thì cần gì".

PV: Trong quy định luật khoáng sản bắt buộc lắp trạm trân để kiểm tra giám sát của Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường về kiểm tra giám sát khoáng sản theo quy định Luật Khoáng sản, khi đăng kí các xe đúng trọng tải vào mỏ cũng như quản lý khối lượng đi.

Từ những phản ánh trên, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá, huyện Hà Trung cần kiểm tra, xử lý về công tác an toàn lao động, việc lắp đặt trạm cân giám sát trọng rải và quản lý khoáng sản../.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Cần kiểm tra hoạt động khai thác đất của Công ty Wuyn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới