Thứ năm, 25/04/2024 13:07 (GMT+7)

Thanh Hoá: Cần xử lý yêu cầu hoàn thiện lắp đặt thiết bị giám sát trạm cân trọng tải của mỏ đất Wuyn

Xuân Bắc -  Thứ bảy, 25/03/2023 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, hoạt động khai thác mỏ đất của Công ty Wuyn khiến người dân xã Hà Sơn, huyện Hà Trung luôn sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi” do ô nhiễm môi trường. Việc xử lý yêu cầu lắp đặt trạm cân vẫn chưa thực hiện.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, hoạt động khai thác mỏ đất của Công ty Wuyn khiến người dân xã Hà Sơn (Hà Trung - Thanh Hoá) luôn sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi” do ô nhiễm môi trường. Việc xử lý yêu cầu lắp đặt trạm cân vẫn chưa thực hiện.

tm-img-alt
Xe chở đất của Công ty Wuyn gây ô nhiễm môi trường. 

Theo quy định của phát luật hiện hành, các tổ chức, cá nhân phải lắp đặt trạm cân và camera ở các mỏ khoáng sản. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà hiện nay các mỏ khai thác đất của Công ty Wuyn đều không có bất cứ trạm cân và camera giám sát nào. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý khoáng sản và kiểm soát tải trọng phương tiện.

tm-img-alt
Các mỏ khai thác đất của Công ty Wuyn không có trạm cân và Camera giám sát.

Theo tại khoản 2 Điều 42 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định: “Tổ chức, cá nhận khai thác khoáng sản, trừ hộ gia đình kinh doanh phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan”.

Luật định là vậy, nhưng khi PV trao đổi về việc Công ty Wuyn không lắp camera và trạm cân tại mỏ khai thác, Giám đốc điều hành khai thác Công ty Wuyn cho biết: “Lắp trạm cân mỏ đất có trữ lượng đánh giá mà em, là thực tế rồi, người ta lắp là người ta lắp chủ yếu mỏ đá xây dựng, mỏ cát nó vô hình chung khó tính trữ lượng, thực tế đây quả đồi con con thì bao nhiêu mét, các ban ngành người ta nắm rõ hết thì cần gì”.

tm-img-alt
Cần xử phạt và dừng khai thác yêu cầu hoàn thiện lắp đặt thiết bị giám sát trạm cân trong khai thác đất của mỏ đất Wuyn.

Để có thêm nguồn tin, dữ liệu trả lời độc giả và người dân địa phương về các sai phạm tại các mỏ đất nêu trên, nhóm PV chúng tôi đã đến trực tiếp làm việc với ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung, ông Thiện cho biết: “Trên địa bàn Hà Trung có nhiều mỏ nên không phải lúc nào cũng kiểm tra được. Phòng thực hiện kiểm tra theo kế hoạch là chủ yếu, nếu có phản ánh của người dân thì sẽ kiểm tra đột xuất để chấn chỉnh”.

Như vậy, việc Công ty Wuyn khai thác đất tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá nhưng không đặt trạm cân và camara giám sát là vi phạm phát luật về lĩnh vực khai thác khoáng sản. Việc này dẫn đến thất thu nguồn thuế cho Nhà nước.

Theo khoản 3 Điều 42 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP: “Định kỳ hàng tháng, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải thống kê, tính toán, cập nhật số liệu trong sổ sách, tài liệu quy định tại Điều 41 Nghị định này để khai báo sản lượng tính thuế tài nguyên khoáng sản và xác định sản lượng khai thác hàng năm trong báo cáo định kỳ khai thác khoáng sản để gửi cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về thuế”.

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 43 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lưu trữ chứng từ, tài liệu quy định tại Điều 41 Nghị định này từ khi bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ cho đến khi kết thúc khai thác, đóng cửa mỏ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản về tính chính xác của thông tin, số liệu.

Trường hợp tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản không lập sổ sách, chứng từ, tài liệu hoặc lập nhưng không đầy đủ; lập nhưng không lưu giữ đầy đủ hoặc số liệu, thông tin không chính xác dẫn tới thất thoát ngân sách nhà nước sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Cần xử lý yêu cầu hoàn thiện lắp đặt thiết bị giám sát trạm cân trọng tải của mỏ đất Wuyn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới