Thứ bảy, 20/04/2024 05:42 (GMT+7)

Thanh Hóa chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, ‘thổi giá’ gây nhiễu loạn thị trường BĐS

MTĐT -  Thứ bảy, 16/04/2022 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Sở Xây dựng tỉnh này tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch BĐS, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới BĐS; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường.

Ngày 13/4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý, thúc đẩy phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

Theo đó, thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có nhiều chỉ đạo thực hiện tăng cường công tác quản lý, thúc đẩy phát triển nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro, trong đó có trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Thanh Hóa chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, ‘thổi giá’ gây nhiễu loạn thị trường BĐS
Khu đất hai bên đường CSEDP (dự án Hồ Sen) thuộc khu đô thị Đông Sơn, TP Thanh Hóa đấu giá 8 triệu đồng/m2, sau ba tháng tăng lên 50 triệu đồng/m2. (Ảnh: Vietnamnet).

Để đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Trong đó, Sở Xây dựng công khai thông tin quy hoạch xây dựng; danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại các địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi.

Bên cạnh đó, điều chỉnh cơ cấu thị trường nhà ở, bất động sản cho phù hợp nhu cầu trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ bất động sản gây lãng phí nguồn lực tài chính và đất đai.

Đối với các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản, cần tăng cường kiểm soát hoạt động, chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Đặc biệt, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm trường hợp kinh doanh bất động sản không đúng quy định, không đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh.

Sở này cũng được giao thường xuyên theo dõi nắm bắt thông tin, diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hàng năm (hoặc đột xuất), báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/7 và 15/12.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa giao rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Đồng thời, Sở thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất. Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân trong các dự án nhà ở, khu đô thị mới.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần có biện pháp quản lý, kiểm soát hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Tăng cường thanh kiểm tra, rà soát các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương và đời sống của người dân.

Địa phương cũng phối hợp với các chủ đầu tư, các cơ quan báo chí để công bố thông tin rộng rãi về các dự án để người dân nắm bắt các thông tin chính xác. Đồng thời cảnh báo cho người dân đề cao cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật, tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế phát sinh khi người dân thực hiện các giao dịch.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay nhiều lần, ‘thổi giá’ gây nhiễu loạn thị trường BĐS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...