Thứ năm, 25/04/2024 13:46 (GMT+7)

Thanh Hóa: Chú trọng công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

Duy Thịnh -  Thứ năm, 30/03/2023 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có thể nói, cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế của tỉnh những năm qua, công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bảo vệ môi trường trên địa bàn các huyện, các đoàn thể trong tỉnh luôn được quan tâm, triển khai đồng bộ, đa dạng các mô hình.

Trên địa bàn huyện Triệu Sơn phát sinh hơn 120 tấn rác thải sinh hoạt (RTSH). Để bảo đảm tốt vệ sinh môi trường(VSMT), huyện đã xây dựng đề án "Thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025”.

Thông qua đề án, huyện đã huy động được nguồn lực từ Nhân dân tham gia thực hiện công tác thu gom, xử lý rác thải. Đến nay, có 7 xã trên địa bàn huyện hợp đồng với các đơn vị dịch vụ để thu gom, vận chuyển RTSH đưa đi xử lý, với tổng khối lượng thu gom trên khoảng 19 tấn/ngày; 27 xã, thị trấn đã quy hoạch bãi rác ngay tại địa phương để xử lý. Hàng ngày, RTSH từ trong các khu dân cư được người dân để đúng nơi quy định, lượng rác thải được thu gom đạt hơn 90%.

tm-img-alt

Nhóm Thanh Hóa xanh ra quân dọn dẹp rác thải trên địa bàn TP Thanh Hoá

Tại huyện Như Thanh bình quân mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt (RTSH) ở các xã, thị trấn phát sinh khoảng 30 tấn. Để việc thu gom RTSH mang lại hiệu quả tích cực, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác xử lý rác thải tại chỗ và yêu cầu các phòng chức năng liên quan phối hợp với các xã, thị trấn duy trì phong trào vệ sinh môi trường (VSMT) vào sáng thứ bảy hàng tuần; phát động toàn dân tham gia tổng VSMT tại nhà, khu dân cư, các điểm công cộng, đường làng, ngõ xóm...

Được biết, đến thời điểm hiện tại, việc thu gom, vận chuyển RTSH trên địa bàn huyện Như Thanh, được thực hiện định kỳ từ 2 đến 3 lần/tuần; đã có 10/14 xã, thị trấn ký hợp đồng với đơn vị thu gom, với trên 86% lượng rác thải rắn được thu gom, xử lý, trong đó chiếm khoảng 6% được xử lý bằng biện pháp chôn lấp.

Năm 2016, huyện đã ký kết với Công ty CP Xây dựng môi trường Thành Tâm xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt. Đến nay, 94% RTSH trên địa bàn huyện đã được xử lý bằng công nghệ đốt.

tm-img-alt
Đoàn thanh niên xã Hoằng Trạch, huyện Hoằng Hóa ra quân dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn toàn xã.

Còn tại huyện Hoằng Hóa, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng và triển khai đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; tích cực tuyên truyền, nhân rộng mô hình "Xử lý chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ làm phân bón vi sinh quy mô hộ gia đình” và sử dụng thùng rác hợp vệ sinh.

Đến nay, toàn huyện có khoảng 15.000 thùng đựng rác các loại đạt chuẩn. Bên cạnh đó, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã hỗ trợ thêm các xã Hoằng Thanh, Hoằng Tiến, Hoằng Hải và Hoằng Trường 147 thùng rác để thu gom rác thải khu vực công cộng trong Khu du lịch biển Hải Tiến. 100% các xã, thị trấn đã tổ chức thu gom và xử lý chất thải rắn theo quy định (trong đó: chôn lấp chiếm 55%; công nghệ cao 45%)…

tm-img-alt

Tỉnh Đoàn Thanh Hóa ra quân "Ngày chủ nhật xanh”

Còn tại huyện Thọ Xuân, công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện... đã và đang đi vào thực tiễn cuộc sống. Nhất là từ khi lực lượng thanh niên trong huyện tuyên truyền, vận động bà con tham gia làm vệ sinh môi trường, thực hiện 3 sạch “sạch nhà - sạch ngõ - sạch bếp”, không vứt rác thải bừa bãi ra đường, xuống cống. Năm 2022, Huyện đoàn Thọ Xuân đã tổ chức hàng trăm đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường; tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và đã thu được 3.500 kg rác thải nhựa; thực hiện 16 tuyến đường tranh bích họa, 18 tuyến cột điện nở hoa...

Đặc biệt trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phong trào toàn dân tham gia BVMT được phát động rộng rãi. Như các mô hình của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã với mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường"; Tỉnh Đoàn thanh niên duy trì hoạt động Câu lạc bộ "Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường", "Thanh niên bảo vệ dòng sông quê hương"; ra quân ngày “ Chủ nhật xanh”, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với cuộc vận động "Xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch"; Hội Nông dân triển khai mô hình "Thu gom, phân loại, xử lý chất thải trong sinh hoạt gia đình và cộng đồng dân cư". Qua đó, ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp nâng cao rõ rệt.

tm-img-alt
Cán bộ và nhân dân xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đoàn kết chung tay làm sạch vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

Được biết, tổng lượng RTSH phát sinh hằng ngày toàn tỉnh Thanh Hóa, trung bình khoảng 2.774 tấn/ngày; trong đó lượng chất thải ở khu vực nông thôn chiếm trên 75%, tương ứng với gần 2.000 tấn/ngày. Tính đến hết năm 2022, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt toàn tỉnh đạt trên 88%. Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt 82%; 100% chất thải y tế nguy hại được thu gom xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Chú trọng công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới