Thứ bảy, 20/04/2024 18:39 (GMT+7)

Thanh Hóa có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

An Hạ -  Thứ tư, 10/08/2022 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Quyết định của Bộ VHTTDL, Lễ hội đền Bà Triệu; Lễ hội Mường Xia và Hát sắc bùa của người Mường tỉnh Thanh Hóa được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

tm-img-alt
Lễ hội đền Bà Triệu. Nguồn: internet

Lễ hội đền Bà Triệu là lễ hội mang đậm nét văn hóa truyền thống gắn liền với những truyền thuyết lịch sử về nữ anh hùng Triệu Thị Trinh. Phần lễ diễn ra rất phong phú với nhiều nghi thức truyền thống như lễ mộc dục, lễ giỗ, lễ trình lính, lễ rước kiệu, lễ yên vị, tế cung đình, tế nữ quan... Trong đó, lễ rước kiệu là nghi lễ quan trọng và thu hút đông đảo người tham gia.

Sau phần lễ là phần hội diễn ra tưng bừng và sôi nổi với Hội trận “Ngô - Triệu giao quân”, nhằm khơi dậy hào khí chống quân Ngô của bà Triệu xưa kia. Hoạt động này đã tạo nên nét đặc sắc, nét riêng của lễ hội Bà Triệu. Đây cũng là dịp để trai tráng trong xã gắn chặt tình đoàn kết và khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của dân tộc.

Trải qua nhiều thế hệ, lễ hội đền Bà Triệu đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, là di sản văn hóa phi vật thể quý báu của nhân dân Thanh Hóa nói riêng và nhân dân cả nước nói chung nhằm tôn vinh, tỏ lòng biết ơn tinh thần quả cảm, khí phách anh hùng của Bà Triệu và giáo dục cho con cháu truyền thống Cách mạng từ xa xưa của dân tộc Việt.

tm-img-alt
Lễ hội Mường Xia. Nguồn: internet

Lễ hội Mường Xia gắn với đền thờ Tư Mã Hai Đào ở xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, được tổ chức vào các ngày 15 và 16/3 âm lịch. Đây là sinh hoạt văn hóa - tín ngưỡng độc đáo, được tiếp nối, trao truyền qua nhiều thế hệ người Thái, Mường Xia của huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

tm-img-alt
Hát sắc bùa của người Mường. Nguồn: internet

Hát sắc bùa của người Mường tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa hay còn được gọi với tên đầy đủ là “múa sắc cồng bùa”. “Sắc” theo tiếng Mường nghĩa là “đánh”, “bùa” là làn điệu của điệu múa, nghĩa là đánh cồng theo làn điệu. Một phường bùa của người Mường Thanh Hóa sẽ gồm 9 hoặc 12 người. Nếu là 12 người thì tượng trưng cho 12 tháng, 9 người sẽ tượng trưng cho 9 bậc cầu thang. Người ta thường múa trong những dịp lễ tết, cưới hỏi, ngày quốc khánh, hoặc những dịp lễ kỉ niệm do chính quyền tổ chức.

Ngoài lễ hội đền Bà Triệu (Hậu Lộc), lễ hội Mường Xia (Quan Sơn), hát sắc bùa của người Mường (Ngọc Lặc), 7 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục lần này gồm: Nghề lam tàu hũ ky của xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông Hoa các huyện: Lâm Bình, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang, Yên Sơn thuộc tỉnh Tuyên Quang; Lễ Đại Phan của người Sán Dìu, tỉnh Tuyên Quang; Lễ mừng thọ của người M'nông, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk; Lời nói vần của người Ê-đê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk; Lễ hội Chùa Bà-Cảng thị nước mặn, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định; Nghề dệt thổ cẩm của người M'nông, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, xã Đăk Nhau, xã Đồng Nai, xã Thọ Sơn, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Theo quyết định, Chủ tịch UBND dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cần thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất