Thứ sáu, 26/04/2024 02:52 (GMT+7)

Thanh Hóa: Công ty may xả khói vào 523 hộ dân

MTĐT -  Thứ hai, 16/08/2021 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 5 năm qua, Công ty TNHH YKJ Vina đóng chân tại xã Nga Thành, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) liên tục đốt chất thải, xả khói vào 523 hộ dân xã láng giềng Nga Giáp.

Những luồng khói đen bay từ ống thải của YKJ Vina ra môi trường trong chiều 10/8. Ảnh: Trịnh Minh.

523 hộ dân bị ảnh hưởng

Kể từ năm 2016, Công ty CP may xuất khẩu HMT (Công ty HMT) đi vào hoạt động tại xóm 3, xã Nga Thành trên diện tích hàng nghìn m2. Công ty HMT đóng tại xã Nga Thành nhưng nằm giáp ranh xã Nga Giáp. Đến tháng 6/2021, do làm ăn thua lỗ nên Công ty HMT chuyển nhượng cho Công ty TNHH YKJ Vina (YKJ Vina). Theo phản ánh của người dân thôn Lục Hải và Lục Sơn, xã Nga Giáp, kể từ ngày đi vào hoạt động, Công ty HMT liên tục đốt vải vụn và các phế phẩm 2-3 lần mỗi ngày, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng 523 hộ dân 2 thôn.

Theo người dân 2 thôn này, suốt 5 năm qua, đều như vắt chanh, mỗi ngày, Công ty HMT lại đốt chất thải ít nhất 2 lần/ngày. Cụ thể, buổi sáng Công ty HMT đốt vào khoảng từ 5 giờ đến 6 giờ, buổi chiều đốt lúc 15 giờ đến 16 giờ 30 phút. Khi hàng nhiều, lượng vải thừa lớn, công ty tranh thủ đốt cả buổi tối.

Bà Mai Thị Hoà- trú thôn Lục Hải than thở: “Từ ngày Công ty HMT đi vào hoạt động, hầu như ngày nào họ cũng đốt chất thải khiến khói đen cùng mùi khét bay đặc kín khu dân cư. 5 năm qua, chúng tôi đã gửi đơn, kêu lên chính quyền xã, huyện không biết bao nhiêu lần rồi nhưng không thấu. Chúng tôi mong muốn họ hãy nghĩ cho người dân để giảm tần suất đốt vải hoặc có biện pháp giảm thiểu mức độ ô nhiễm”.

Trực tiếp ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi mới cảm nhận rõ nỗi khổ của người dân. Vào thời điểm 15 giờ 15 phút ngày 10/8, những làn khói đen từ ống khói phía sau nhà máy bay thẳng lên trời kèm theo mùi khét lan rộng ra bán kính khoảng 300m. Anh Mai Văn Biên- Trưởng thôn Lục Hải bức xúc: “Sau khi Công ty HMT chuyển nhượng nhà máy cho YKJ Vina, tình trạng ô nhiễm từ việc đốt phế phẩm vẫn không hề thuyên giảm. Họ làm ở đây thì họ chỉ quan tâm cách tối ưu hóa lợi nhuận. Đã nhiều lần, dân ở đây bức xúc đến độ làm thẳng đơn kiến nghị gửi lên huyện, nhưng vẫn không thay đổi được gì”.

Thái độ của vị chủ tịch xã

Về vấn đề người dân phản ánh, ông Mai Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Giáp cho biết: “Năm nào trong các cuộc tiếp xúc cử tri thì người dân thôn Lục Hải và Lục Sơn cũng có ý kiến về tình trạng ô nhiễm do đốt phế phẩm của doanh nghiệp này. Với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi cũng đã kiến nghị lên huyện để các đoàn kiểm tra về làm việc, nhưng đến nay tôi thấy tình trạng ô nhiễm vẫn như vậy. Hơn nữa, do không phải là nơi đặt trụ sở nhà máy nên khi các đoàn kiểm tra về làm việc, chúng tôi cũng không được thông tin về kết quả”.

Trao đổi với ông Thịnh Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Nga Thành về vấn đề trên, ông Đại tỏ ra khá thờ ơ trước sự bức xúc của người dân xã Nga Giáp. Ông Đại nói: “Đúng là có việc doanh nghiệp may đốt chất thải, nhưng theo tôi nghĩ thì nó chỉ thoang thoảng chứ không gây ảnh hưởng ra môi trường nhiều như người dân phản ánh. Cũng đã nhiều lần, chúng tôi hẹn chủ doanh nghiệp làm việc về vấn đề môi trường, nhưng hầu như họ né tránh khiến anh em trong xã cũng rất khó xử”.

Sau khi chúng tôi thông tin cho ông Đại về việc đốt chất thải đang diễn ra giữa ban ngày và câu hỏi của người dân xã Nga Giáp về sự thờ ơ của chính quyền sở tại, thì ông Đại ngay lập tức thay đổi thái độ và cho biết trong thời gian tới sẽ bố trí làm việc với chủ doanh nghiệp.

“Đúng là việc doanh nghiệp đốt chất thải gây ảnh hưởng cho người dân xã Nga Giáp nhiều hơn Nga Thành. Thời gian tới tôi sẽ sắp xếp 1 buổi làm việc với doanh nghiệp về vấn đề môi trường. Cùng với đó, chúng tôi sẽ báo cáo lên huyện để tìm hướng giải quyết”- ông Đại thông tin.

Như vậy, có thể khẳng định, việc Công ty HMT trước đây và YKJ Vina bây giờ đốt chất thải trong suốt thời gian dài chính quyền xã Nga Thành, Nga Giáp và huyện Nga Sơn đều đã nắm được. Nhưng, không hiểu vì lý do gì mà người dân đã kiến nghị, phản ánh, song các cấp có thẩm quyền vẫn không có biện pháp xử lý những sai phạm của doanh nghiệp trong việc tiêu huỷ chất thải độc hại theo phương pháp thủ công một cách công khai giữa ban ngày!./.

Đình Minh/Đại Đoàn Kết

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Công ty may xả khói vào 523 hộ dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.