Thứ năm, 18/04/2024 08:43 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân khốn khổ bởi sống chung với bãi rác gây ô nhiễm

Duy Thịnh -  Thứ bảy, 26/03/2022 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sinh sống thôn Đại Long, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) nhiều năm qua đang phải đối mặt với một bãi tập kết bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, tại khu Xó Mã giáp với thôn Đại Long, xã Hoằng Thanh có một bãi rác khổng lồ mỗi ngày càng “phình bụng” to gây ô nhiễm môi trường. Trước con đường vào bãi rác Xó Mã tràn ngập rác được vứt 2 bên lề đường, khi vào tới bãi rác thải thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và rác thải được chất thành đống cao như núi, cháy âm ỉ, mùi khói khét lẹt bốc lên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho những hộ dân sống gần nơi đây.

tm-img-alt
Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và rác thải được chất thành đống cao như núi, cháy âm ỉ, mùi khói khét lẹt bốc lên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho những hộ dân sống gần nơi đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi rác này đã được xã Hoằng Thanh giao cho Hợp tác xã (HTX) của xã đảm nhiệm thu gom, vận hành đi xử lý, trên lý thuyết là vậy, nhưng thực chất việc xử lý rác của HTX là mang đến khu Xó Mã để chất đống và tiến hành đốt thủ công.

Một số hộ dân sống gần bãi rác than thở: “Khổ lắm các chú a! Rác thải từ các nơi mang về đây tập kết chất thành đống, hằng ngày đốt khói bay mù mịt, mỗi khi đi qua nơi đây là không chịu được mùi hôi thối”…

Không chỉ vậy, rác thải được HTX tập kết về đây quá nhiều nên không thể vận chuyển đi kịp, nên đã san ngạt ra phía đất nghĩa trang mà còn chôn lấp sang phần đất của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vạn Thiện.

Trao đổi với PV bà Hoàng Thị Lan, chủ cây xăng chia sẻ: Bãi rác này tồn tại lâu lắm rồi, ô nhiễm lắm các chú.

Cuối năm 2020 đến nay HTX thu gom rác thải Hoằng Thanh đã liên tục đổ rác thải tích tụ tại bãi, xuống diện tích của cửa hàng xăng dầu và khu dịch vụ thương mại của công ty và thường xuyên đốt rác tại bãi  gây ô nhiễm môi trường. Ngày 2/3/2022 chúng tôi đã làm việc vơi ông Lê Công Chiến giám đốc hợp tác xã , ông Chiến cũng đã thừa nhận  việc đổ rác xuống đất của công ty và hứa trong 10 ngày sẽ thu gom sạch sẽ và trả lại ao cá cho Công ty. Nhưng tới nay, ông Chiến lại cho công nhân dìm rác xuống ao cá của công ty và cho phủ cát lên để che giấu hành động chôn lấp rác của mình…

tm-img-alt

Đơn kêu cứu của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Vạn Thiện phản ánh về việc bãi rác xã Hoằng Thanh gây ô nhiễm, đổ rác lấn sang đất của doanh nghiệp.

Trao đổi qua điện thoại với ông Cao Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc mà nhân dân phản ánh về việc bãi rác ô nhiễm là có thật. Trong tuần này xã sẽ chỉ đạo Hợp tác xã dọn dẹp sạch sẽ. Khi PV hỏi về việc HTX đổ rác sang phần đất nghĩa trang, rồi đất của Công ty Vạn Thiện có năm được ko thì vị này trả lời chưa nắm được. Đồng thời bảo PV liên hệ với anh Tư - PCT xã phụ trách để tìm hiểu rõ hơn.

Qua điện thoại thì ông Lê Hữu Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh phân trần: “sự việc mà người dân phản ánh về bãi rác gây ô nhiễm tại khu Xó Mã có thật, bãi rác đó chỉ là bãi rác trung chuyển chứ không được đốt, nhưng do lượng rác quá tải nên bắt buộc phải đốt cháy để tiêu hủy. Cái khổ của xã Hoằng Thanh là ngày trước huyện có quy hoạch cho các xã trên địa bàn huyện đổ rác thải tại lò đốt của xã Hoằng Trường, nhưng thời gian gần đây nhà máy quá tải nên không cho đổ rác thải bên đó nữa. Trong tuần này chúng tôi sẽ hủy hợp đồng với HTX và ký với Công ty khác sẽ vận chuyển hết số rác tồn đọng đi.”

“Còn việc kiện cáo giữa bà Lan chủ cây xăng với ông Chiến giám đốc HTX thì từ trước tới nay bà đó với ông Chiến làm ăn với nhau thế nào xã không biết. Đất của cô thì cô tự quản lý nếu ông Chiến sai thì cô xử lý ông Chiến, chúng tôi không hướng dẫn ông Chiến làm các việc đó. Bây giờ ông Chiến đang làm khổ xã,  cho ông Chiến mượn bãi của xã làm nơi chung chuyển ông đổ bậy đổ bạ làm mang tiếng chính quyền đang bị ủy ban kỷ luật. Bây giờ xã cho ông Chiến dừng hợp đồng rồi thuê đơn vị mới họ về họ làm. Việc đổ rác thải rồi chôn sang đất nhà bà Lan thì chúng tôi sẽ kiểm tra rồi sẽ có hướng giải quyết. Nếu đúng như vậy chúng tôi sẽ yêu cầu HTX múc hết số rác đó đi”. ông Tư cho biết thêm

tm-img-alt

Bãi rác với số lượng rác thải quá nhiều chưa được vận chuyển hết gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, xã Hoằng Thanh có 2000 hộ dân sinh sống với 12.000 nhân khẩu, hằng ngày rác thải sinh hoạt là rất lớn, chưa kể các khu vực bên cạnh cũng mang rác thải đến khu Xó Mã để đổ khiến nơi đây trở thành bãi rác khổng lồ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nếu không có hướng xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Đề nghị các cơ quan ban ngành huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa vào cuộc xử lý dứt điểm thực trạng trên nhằm mang lại môi trường trong lành cho người dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân khốn khổ bởi sống chung với bãi rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.