Thứ sáu, 19/04/2024 12:24 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân 'tố' Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia xả rác gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2017 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đổ, đốt rác thải tràn lan tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Không khí, nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh...

Phản ánh của người dân sống gần khu vực Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia cho biết: Hàng ngày Bệnh viện thải ra một khối lượng rác thải lớn, cả rác thải y tế và rác thải sinh hoạt. Họ tập kết lẫn lộn về một góc của Bệnh viện, trời nắng bốc mùi hôi thối bay vào nhà dân, toàn những loại rác thải độc hại. Còn nước thải của Bệnh viện thì họ đợi trời mưa là xả thẳng ra môi trường mà không hề qua xử lý. Nước thải xả ra cánh đồng đen ngòm bốc mùi hôi thối, làm cho hoa màu không phát triển được.

Từ bông dính máu, gang tay, kim tiêm, ống đựng máu xét nghiệm vứt bừa bãi lẫn với rác thải sinh hoạt

Theo quan sát của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, tại khuôn viên của Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia từ nước thải, chất thải đổ rồi đốt tràn lan khắp Bệnh viện. Nước thải sinh hoạt từ nhà ăn chảy tràn lan. Rác thải được tập kết khắp nơi tại Bệnh viện, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế bỏ lẫn lộn. Từ bông dính máu, kim tiêm, ống đựng máu xét nghiệm, đây là những rác thải y tế nguy hại nhưng vẫn được Bệnh viện thu gom lẫn vào rác thải sinh hoạt. Thậm chí rác thải còn được đốt ngay tại khuôn viên Bệnh viện.

Từ bông dính máu, gang tay, kim tiêm, ống đựng máu xét nghiệm vứt bừa bãi lẫn với rác thải sinh hoạt

Rác thải tại Bệnh viện được phát sinh từ các hoạt động khám chữa bệnh, sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, người thân phục vụ, cán bộ y tế. Các chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao, phát sinh từ các phòng thí nghiệm, bao gồm: găng tay, lam kính, ống nghiệm, bệnh phẩm sau khi sinh thiết, xét nghiệm phải được thu gom, phân loại và xử lý theo đúng quy định. Thế nhưng tại Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia không phân loại rác thải mà còn đổ lẫn lộn, chất thành đống gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ bông dính máu, gang tay, kim tiêm, ống đựng máu xét nghiệm vứt bừa bãi lẫn với rác thải sinh hoạt

Rác thải sinh hoạt và rác thải y tế khi thải vào môi trường mà không được thu gom xử lý thích hợp sẽ gây ra nhiều tác hại cho môi trường sống, đặc biệt là rác thải y tế độc hại. Khi thải vào môi trường, các chất thải này sẽ phân hủy hoặc không phân hủy làm gia tăng nồng độ các chất dinh dưỡng, tạo ra các hợp chất vô cơ, hữu cơ độc hại… làm ô nhiễm nguồn nước, đất, gây hại cho hệ vi sinh vật đất, các sinh vật thủy sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại, ruồi muỗi phát triển, là nguyên nhân gây ra các dịch bệnh, nguy cơ lây lan, lan truyền các loại dịch bệnh.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Bệnh viên Đa khoa khu vực Tĩnh Gia có quy mô 200 giường bệnh, 4 phòng chức năng, 12 khoa lâm sàng và 4 khoa cận lâm sàng. Mỗi ngày bệnh viên phát sinh lượng chất thải lây nhiễm khoảng gần 45kg, chất thải y tế thông thường khoảng 200kg và lượng nước thải y tế là 200m3.

Rác thải đốt khắp nơi tại Bệnh viện

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Tuấn Anh– Khoa chống nhiễm khuẩn cho biết: Rác thải y tế của Bệnh viện sau khi thu gom như chất thải sắc nhọn được cô lập trong bể bê tông. Chất thải lây nhiễm được xử lý bằng thiết bị nghiền cắt ở nhiệt độ và áp suất cao, mỗi ngày Bệnh viện xử lý 30kg chia làm 3 lần. Còn rác thải sinh hoạt Bệnh viện hợp đồng với Công ty Xuân Thành Công thu gom hàng ngày.

Rác thải y tế và rác thải sinh hoạt thu gom lẫn lộn

Lý giải về việc rác thải y tế và rác thải sinh hoạt đổ lẫn lộn tại Bệnh viện thì ông Tuấn Anh cho rằng: Theo Thông tư 58 vỏ đựng bơm tiêm là chất thải thông thường có thể thu gom xử lý như rác thải sinh hoạt. Việc rác thải lây nhiễm đổ lẫn với rác thải sinh hoạt là do ở bên ngoài họ mang vào Bệnh viện đổ trộm, do bảo vệ không kiểm soát tốt nên để xảy ra việc này.

Việc Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia thu gom và xử lý rác thải không đúng quy định đã gây ô nhiễm môi trường, nhưng Bệnh viện lại không thừa nhận mà cho rằng rác thải y tế ở bên ngoài đưa vào Bệnh viện đổ trộm. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở y tế cần sớm kiểm tra làm rõ.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân 'tố' Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia xả rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?