Thứ sáu, 19/04/2024 22:00 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân 'tố' cán bộ thôn sử dụng đất không nộp thuế canh tác?

Duy Thịnh- Hoàng Bách -  Thứ năm, 24/05/2018 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Hoàng Ngọc Sơn – Đảng viên kiêm bí thư thôn Hồng Thái xã Hoằng Đồng (Thanh Hóa) bị các hộ dân tố cáo khi không chấp hành chính sách đóng thuế Nhà nước nạp thuế canh tác khiến dư luận bất bình.

Thời gian vừa qua tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được đơn thư của các hộ dân thôn Hồng Thái (xã Hoằng Đồng – Hoằng Hóa – Thanh Hóa) tố cáo ông Hoàng Ngọc Sơn – Đảng viên kiêm bí thư chi bộ thôn đã không chấp hành tốt chính sách đóng thuế với Nhà nước. Trong khi cùng trên một thửa đất trồng màu tất cả các hộ dân đều đóng thuế thì hơn 1.000m2 đất canh tác của gia đình ông bí thư nãy lại thuộc diện “làm không” khiến dư luận bức xúc.

Trong đơn người dân xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nêu: “Từ khi Nhà nước có chủ trương dồn điền đổi thửa, chống manh muốn nhỏ lẻ để ghép thành những thửa lớn.

Năm 1995 đến nay ông Sơn lợi dụng chức Bí thư thôn lâu năm đã sử dụng 2 sào đất (1,060 m2) trên thửa đất ở vị trí Đường Riệc mà không đóng bất cứ một loại phí nào cho tập thể. Với diện tích 2 sào đất màu, 1 năm 2 vụ, mỗi 1 vụ cứ tính 1 tạ/sào thì sẽ có 4 tạ mà không đóng khoản nào cho Nhà nước. Đến nay là 23 năm tính ra thóc là 9 tấn 200 kg.

Trong khi đó người sinh ra lại không có một thước đất để canh tác. Hỏi rằng ông Sơn là một Đảng viên, kiêm bí thư chi bộ thôn làm như vậy là ông ấy lừa dân, lừa cán bộ xã suốt 23 năm đúng hay sai.

Vì quá bức xúc, hoài nghi về những “ưu ái” mà UBND xã Hoằng Đồng, nhân dân thôn Hồng Thái đã gửi đơn lên UBND huyện Hoằng Hóa với mong muốn sớm có câu trả lời xác đáng”.

Đơn tố cáo của bà con nhân dân thôn Hồng Thái, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa gửi tới Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử.

Qua tìm hiểu cùng trong một dong đất, nhưng hơn 2 sào canh tác nhà ông Sơn đang canh tác từ năm 2006 đến nay ông vẫn canh tác mà không hề đóng bất kì khoản phí nào trong khi các hộ dân xung quanh hằng năm vẫn đóng góp đủ theo đúng nghĩa vụ của Nhà nước.

Tiếp xúc với PV ông L.C.H  bức xúc: “Chúng tôi cũng nhận đất thầu gần mảnh đất của nhà ông Sơn. Hằng năm gia đình vẫn nộp thuế cho nhà nước bình thường giờ nghe nói nhà ông Sơn không nộp bất kỳ khoản gì suốt 23 năm chúng tôi cũng thấy vô lý. Nhiều lần tiếp xúc cử chi thì nhân dân cũng có ý kiến nhưng cũng không thấy ủy ban xã trả lời nên đành thôi”.

Để hiểu rõ hơn, PV đã làm việc với ông Nguyễn Xuân Trung – Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng, cho biết: “Tôi mới được luân chuyển về địa phương công tác nên chưa nắm hết được nguồn gốc đất và hồ sơ pháp lí của khu đất này. Thời gian tới chúng tôi sẽ xác minh và có câu trả lời đối với nhân dân”.

"Khu đất ấy là đất ông Sơn cải tạo nên từ các thời lãnh đạo trước không làm hợp đồng và thu bất kì khoản thuế nào. Khu “đất xấu” này khó canh tác nên không ai muốn nhận làm, mà bỏ đất hoang thì không được nên gia đình ông Sơn đã canh tác. Bao giờ xã có chủ trương thu hồi lại khu đất ấy thì gia đình ông lại bàn giao lại cho địa phương", ông Trung cho biết thêm.

Mảnh đất thôn Hoằng Thái, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóaxấu mà gia đình ông Bí thư đang canh tác, trên khu đất ấy cây cối vẫn xanh mướt.

Theo quan sát của PV, Khu đất mà gia đình ông Sơn đang canh tác cũng giống như các thửa đất khác, không hề có hiện tượng “khó làm, đất xấu” như vị chủ tịch nói. Hằng năm gia đình ông vẫn luân phiên trồng nhiều loại cây trồng ngắn ngày. Hiện tại gia đình ông còn trồng cả cây ăn quả trên khu “đất xấu” này nhưng cây cối vẫn phát triển bình thường.

Bà Phùng Thị Nga – cán bộ địa chính xã Hoằng Đồng thì cho biết: “Do cũng mới được luân chuyển về xã làm nên chưa nắm bắt hết được nguồn gốc đất, thời gian tới sẽ xác minh lại thửa đất này”.

Để những bức xúc, hoài nghi trong dư luận về việc UBND xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa có “ưu ái” cho ông Sơn chiếm dụng đất, không đóng một khoản phí nào không? Thiết nghĩ các ban ngành của UBND huyện Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóanhanh chóng vào cuộc xác minh lại sự việc trên để ổn định dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về sự việc này

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân 'tố' cán bộ thôn sử dụng đất không nộp thuế canh tác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...