Thứ sáu, 29/03/2024 07:18 (GMT+7)

Thanh Hóa: Đề xuất xử phạt hành chính Công ty TNHH điện Sông Mực

DUY THỊNH -  Thứ sáu, 02/07/2021 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty TNHH điện Sông Mực

Theo công văn số 3144/STNMT-TTr ngày 27/4/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa do ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Sở ký; Nội dung Công văn đề xuất về việc xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực Tài nguyên nước đối với Công ty TNHH điện Sông Mực nêu rõ: Thực hiện Công văn số 21/TNN-NM ngày 06/01/2021 của Cục Quản lý Tài nguyên nước về việc đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật về Tài nguyên nước đối với công trình thủy điện Sông Mực do đã đi vào vận hành nhưng chưa được cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt.

Công văn số 3144 ngày 27.4.2021 của Sở tài nguyên và môi trường gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa do. Về việc xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực tài nguyên nước

Theo đó, ngày 01 tháng 3 năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thị trấn Bến Sung, UBND huyện Như Thanh tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH điện Sông Mực để xem xét xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước. Kết quả kiểm tra đã ghi nhận: Công trình thủy điện Sông Mực đi vào hoạt động từ năm 2008 nhưng chưa được cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt, vi phạm điểm d khoản 7 Điều 9 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước và khoáng sản; khung phạt từ 100.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH điện Sông Mực về hành vi khai thác, sử dụng nước mặt để phát điện với công suất lắp máy 2.000 kW. Hành vi vi phạm này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và  phát hiện từ năm 2012 (ghi nhận tại Biên bản Thanh tra ngày 18/7/2012).

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì thời hiệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước là 02 năm; đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm. Hành vi vi phạm nêu trên của Công ty TNHH điện Sông Mực được xác định là vi phạm hành chính đang được thực hiện, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, phát hiện từ ngày 18/7/2012, tính đến ngày 01/3/2021 (ngày kiểm tra) là gần 10 năm.

Như vậy, hành vi không có Giấy phép khai thác, sử dụng nước hồ Sông Mực để sản xuất điện của Công ty TNHH điện Sông Mực đã hết thời hiệu xử phạt.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì thời hiệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước là 02 năm; đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm. Hành vi vi phạm nêu trên của Công ty TNHH điện Sông Mực được xác định là vi phạm hành chính đang được thực hiện, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, phát hiện từ ngày 18/7/2012, tính đến ngày 01/3/2021 (ngày kiểm tra) là gần 10 năm.

Như vậy, hành vi không có Giấy phép khai thác, sử dụng nước hồ Sông Mực để sản xuất điện của Công ty TNHH điện Sông Mực đã hết thời hiệu xử phạt.

Điều 65, Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: Không ra quyết  định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 6, nhưng thực hiện áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này. Theo đó, thực hiện áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH điện Sông Mực là phải nộp lại số lợi bất hợp pháp; Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ thì số lợi bất hợp theo quy định tại Điều 4 pháp có được do hành vi vi phạm đối với trường hợp khai thác nước cho sản xuất thủy điện là toàn bộ số tiền mà tổ chức, cá nhân thu được khi thực hiện hành vi vi phạm trừ (-) chi phí trực tiếp để khai thác, sử dụng Tài nguyên nước.

Theo Biên bản xác định số lợi bất hợp pháp ngày 13/4/2021 thì số lợi bất hợp pháp tính từ ngày 10/5/2020 (ngày Nghị định số 36/2020/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực) đến ngày 01/3/2021 (ngày kiểm tra) là 29.116.644 đồng, số liệu này do đơn vị tự kê khai và báo cáo với cơ quan Thuế, đồng thời đơn vị cam kết về tính xác thực của số liệu này, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Căn cứ theo các quy định trên, thì người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác, sử dụng nước hồ Sông Mực để phát điện với công suất lắp máy 2.000 kW nhưng không có giấy phép đối với Công ty TNHH điện Sông Mực; nhưng phải thực hiện áp dụng biện pháp khắc phục  hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

Công ty TNHH điện Sông Mực đóng tại xã Hải Vân cũ (nay là Thị Trấn Bến Sung), huyện Như Thanh (Thanh Hóa) hoạt động trong thời gian dài mà vẫn chưa được cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt.

Căn cứ vào thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính quy định tại Điều 38 và Điều 46 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì khung phạt trên tương ứng với thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty TNHH điện Sông Mực nộp lại số lợi bất hợp pháp, với số tiền 29.116.644 đồng, làm tròn là 29.120.000 đồng.

Trao đổi với ông Lê Thế Đăng, Giám đốc Công ty TNHH điện Sông Mực phân trần: “Tới thời điểm này các thủ tục cơ bản đã hoàn chỉnh, chỉ riêng giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt là chưa được cấp các cấp ban ngành cấp phép. Lý do chưa được cấp là tới thời điểm này việc sử dụng khai thác mặt nước khu vực này đang do Công ty Sông Chu quản lý. Cũng nhiều lần hai công ty đã ngồi thảo luận với nhau nhưng vẫn chưa tìm ra được hướng giải quyết. Còn việc thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường họ kiểm tra thì cứ kiểm tra, xử phạt thế nào do Tổng công ty ngoài Hà Nội họ quản lý chúng tôi chỉ làm công ăn lương thôi.”

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Đề xuất xử phạt hành chính Công ty TNHH điện Sông Mực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.