Thứ bảy, 20/04/2024 12:36 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kết quả mẫu nước giếng dọc sông Mã không đạt chuẩn

DUY THỊNH -  Thứ ba, 29/06/2021 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/6, đại diện phòng nông nghiệp huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã có kết quả theo kết quả xét nghiệm mẫu nước giếng 134/135 mẫu dọc sông Mã trên địa bàn huyện không đạt chuẩn.

Trước việc ô nhiễm làm cá chết hàng loạt dọc Sông Mã các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, ngày 24/5, PCT Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã ký Quyết định số 1679/QĐ-UBND phê duyệt phương án lấy mẫu, phân tích và đánh giá chất lượng nước giếng của các hộ dân dọc bờ sông Mã thuộc huyện Bá Thước. 

Theo đó, tỉnh giao Sở NN-PTNT và các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành lấy 135 mẫu nước giếng đào, giếng khoan trên địa bàn 45 thôn/phố thuộc 9 xã và thị trấn dọc sông Mã (huyện Bá Thước) để phân tích, đánh giá chất lượng.

Giao Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT tỉnh chủ trì việc thực hiện lấy mẫu, phân tích nước giếng của các hộ dân dọc bờ sông Mã, tổng hợp kết quả, đánh giá, báo cáo UBND tỉnh để công bố cho nhân dân. Trước mắt Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT tỉnh phụ trách lấy mẫu và phân tích 135 mẫu (của 45 thôn/phố; mỗi thôn/phố 3 mẫu). Thời gian thực hiện: Dự kiến việc lấy mẫu và phân tích phải hoàn thành trước ngày 05/6/2021 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6/2021.

Quyết định số 1679 UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt phương án lấy mẫu, phân tích và đánh giá chất lượng nước giếng của các hộ dân dọc bờ sông Mã thuộc huyện Bá Thước.

Trường hợp chất lượng nước bị ô nhiễm phải mở rộng số lượng mẫu lấy và phân tích, tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ cùng triển khai thực hiện lấy mẫu và phân tích; đồng thời hướng dẫn cho nhân dân trong việc xử lý, trữ nước đảm bảo hợp vệ sinh.

Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT tỉnh lấy mẫu, phân tích chất lượng  nước, khuyến cáo cho nhân dân trong việc sử dụng nước hợp vệ sinh.

Sở Tài chính, thẩm định dự toán và tham mưu nguồn kinh phí, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định để thực hiện lấy mẫu và phân tích nước. Yêu cầu có Văn bản báo cáo trước ngày 30/5/2021.

UBND huyện Bá Thước, Phối hợp, tạo điều kiện cho các đơn vị đi lấy mẫu nước (chỉ đạo UBND các xã phối hợp và cử cán bộ đi cùng đơn vị lấy mẫu nước). Phối hợp với các đơn vị chuyên ngành, chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền cho người dân các biện pháp xử lý và sử dụng các nguồn nước hợp vệ sinh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 17/6 Trung tâm Nước sinh hoạt - Vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa (thuộc Sở NN-PTNT Thanh Hóa) đã có báo cáo số 502/TTN-TTV về việc thông báo kết quả phân tích chất lượng nước giếng và hướng dẫn các giải pháp xử lý nước, trữ nước an toàn cho các hộ dân dọc bờ Sông Mã thuộc huyện Bá Thước.

Báo cáo số 502 của Trung tâm Nước sinh hoạt, Vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa

Cụ thể, Trung tâm Nước sinh hoạt - Vệ sinh môi trường nông thôn Thanh Hóa (thuộc Sở NN-PTNT Thanh Hóa) đã lấy 135 mẫu nước giếng tại 9 xã, 1 thị trấn dọc sông Mã thuộc địa bàn huyện Bá Thước để phân tích, xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 70/70 mẫu nước giếng đào và 64/65 mẫu nước giếng khoan không đạt QCVN 02:2009/BYT.

Qua phân tích, xét nghiệm 135 mẫu nước, nhìn chung nhóm chỉ tiêu cảm quan (màu sắc, độ đục, mùi vị) cho kết quả đa số mẫu nước trong, không có mùi vị, một số ít mẫu có độ đục và độ màu vượt giới hạn cho phép.

Đối với nhóm chỉ tiêu hóa học (PH, Pecmanganat, sắt tổng hợp, Amoni, Asen), một số mẫu có chỉ số PH thấp hơn giới hạn cho phép, 1 mẫu có chỉ tiêu sắt cao hơn giới hạn cho phép, 2 mẫu xuất hiện Asen nhưng chưa vượt ngưỡng cho phép.

Hàng tấn cá chết trên địa bàn Thị trấn Cành Nàng, xã Ái Thượng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa)

Đáng chú ý, trong nhóm chỉ tiêu vi sinh (Coliform, E.coli), có tới 134/135 mẫu nước có chỉ tiêu Coliform vượt giới hạn cho phép rất nhiều lần, 51/135 mẫu có chỉ tiêu E.coli vượt giới hạn cho phép. 
Trước đó, như Môi trường và Đô thị đã thông tin, từ ngày ngày 15/3 đến 8/4, đã có gần 12,4 tấn cá lồng chết hàng loạt trên sông Mã (có 159 hộ nuôi cá lồng với 214 lồng bị chết) và khoảng 380 kg cá tự nhiên chết vớt được. Cá chết tập trung ở các xã Ái Thượng, Hạ Trung, Lương Ngoại, Lương Trung, Thiết Kế, Ban Công, Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kết quả mẫu nước giếng dọc sông Mã không đạt chuẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ