Thứ sáu, 19/04/2024 19:18 (GMT+7)

Thanh Hóa: Loạt sai phạm tại Công ty TNHH Long Sơn (Bài 1)

DUY THỊNH - VINH QUANG -  Thứ năm, 29/04/2021 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được chấp thuận chủ trương xây dựng Trung tâm tiêu thụ xi măng tại P.Đông Sơn nhưng Công ty TNHH Long Sơn lại sử dụng trái mục đích, tập kết than gây ô nhiễm môi trường, thách thức pháp luật.

Nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Long Sơn đang tập kết một lượng lớn than trên đất được chấp thuận sử dụng vào mục đích khác, ô nhiễm môi trường. Phóng viên đã có mặt tại địa điểm khu phố Trường Sơn, Phường Đông Sơn, TX Bỉm Sơn để tìm hiểu.

Theo quan sát khu đất rộng chừng vài héc ta, một lượng than lớn khoảng vài nghìn tấn tập kết thành đống như một ngọn núi, xe ô tô ra vào lấy than tấp nập gây bụi bay mù mịt, than rơi vãi ra tuyến đường công nghiệp ô nhiễm môi trường. Mặc dù Công ty có dùng xe tưới nước nhưng với lượng xe ra vào nhiều như vậy thì lượng tưới nước đó không đủ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Một lượng than lớn khoảng vài nghìn tấn tập kết thành đống như một ngọn núi, xe ô tô ra vào lấy than tấp nập gây bụi bay mù mịt, than rơi vãi ra tuyến đường công nghiệp ô nhiễm môi trường.

Một số hộ dân sống gần khu vực tập kết bãi than chia sẻ: “Bãi than của Công ty này đã hoạt động được một thời gian lâu rồi, hằng ngày xe ra vào đổ than khi trời nắng thì bụi lắm, mưa thì nước than chảy ra đường đen thui. Chúng tôi phải hứng chịu với khói bụi bủa vây từ nhà máy, rồi bụi từ bãi tập kết than nữa cuộc sống người dân dường như bị đảo lộn.

Trao đổi qua điện thoại với ông Dương Văn Đông - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Sự việc mà người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và Công ty TNHH Long Sơn đang sử dụng sai mục đích sử dụng đất là có thật. Cho tới thời điểm này Công ty đang trình hồ sơ với các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa để hoàn thiện thủ tục.”

Còn ông Nguyễn Duy Chinh - Chủ tịch phường Đông Sơn cho biết: “Việc ô nhiễm từ trong tập kết than không tránh khỏi được. Trong thời gian tới phường sẽ giám sát chặt chẽ hơn và yêu cầu công ty nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ về thủ tục đất đai, di chuyển hết số than vào trong nhà máy trong thời gian sớm nhất tránh ô nhiễm môi trường. Mong các anh thông cảm!”

Nhiều người dân phản ánh phải hứng chịu với khói bụi bủa vây từ nhà máy, rồi bụi từ bãi tập kết than nữa cuộc sống người dân dường như bị đảo lộn. 

Đại diện phòng Tổ chức - Hành chính Công ty TNHH Long Sơn phân trần: “Đúng là trong quá trình hoạt động khó tránh khỏi vấn đề bụi bặm được. Công ty cũng đã hạn chế mức thấp nhất về ô nhiễm. Còn chỗ tập kết than, hồ sơ về đất đai, môi trường cơ bản đã trình dưới tỉnh đang chờ tỉnh phê duyệt. Công ty đang xây dựng dây chuyền 3 sắp tới sẽ chuyển hết số than vào khu nhà máy".

Được biết, khoảng tháng 3/2020 các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa đã thanh, kiểm tra về việc chấp hành bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của nhà máy, trong đó có bãi than này. Các ban ngành đã yêu cầu Công ty dừng ngay việc hoạt động tập kết than tại khu vực này và di chuyển hết số lượng than vào khu nhà máy. Đồng thời hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường đối với vị trí đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Công ty TNHH Long Sơn đang sử dụng đất sai với chủ trương mà UBND tỉnh chấp thuận xảy ra trong một thời gian dài. Mà các cơ quan ban ngành sở tại không sử lý dứt điểm gây bức xúc cho bà con nhân dân nơi đây. Phải chăng Công ty TNHH Long Sơn đang thách thức pháp luật?

Theo tìm hiểu ngày 23/03/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 1018/ QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương địa điểm đầu tư dự án Trung tâm tiêu thụ xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, TX Bỉm Sơn (Thanh Hóa).  Nội dung trong chấp thuận chủ trương nêu rõ: “Chủ đầu tư là Công ty TNHH Long Sơn, địa chỉ số 06, đường Voi Phục, phường Trung Sơn, TX Tam Điệp, Tỉnh Ninh Bình. Mục tiêu xây dựng, xây dựng trung tâm xây dựng xi măng để phục vụ bán hàng, giới thiệu sản phẩm và tập kết phương tiện chở hàng. Quy mô dự án, xây dựng gara sửa chữa ô tô, nhà trưng bày hình ảnh, giới thiệu giây truyền sản xuất xi măng, nhà giới thiệu sản phẩm, nhà tiếp thị và bán hàng, nhà nghỉ ca cho nhân viên, nhà ăn và căng tin, nhà để xe …diện tích 3,3 ha.

Như vậy với việc Công ty TNHH Long Sơn đang sử dụng đất sai với chủ trương mà UBND tỉnh chấp thuận xảy ra trong một thời gian dài. Mà các cơ quan ban ngành sở tại không xử lý dứt điểm gây bức xúc cho bà con nhân dân nơi đây. Phải chăng Công ty TNHH Long Sơn đang thách thức pháp luật?

Còn tiếp...

Bài 2: Ai chống lưng cho Công ty TNHH Long Sơn sai phạm trong thời gian dài?

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Loạt sai phạm tại Công ty TNHH Long Sơn (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...