Thứ ba, 19/03/2024 18:27 (GMT+7)

Thanh Hoá: Một ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Diệp Anh -  Thứ sáu, 07/05/2021 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/5, Bộ Y tế sáng công bố một ca dương tính nCoV, là F1 của chuyên gia Trung Quốc, nâng tổng số ca nhiễm cộng đồng cả nước lên 121 trong 10 ngày qua.

Cụ thể: Ca 3091, nam, 42 tuổi, địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa. Bệnh nhân là F1 của chuyên gia Trung Quốc, nhập cảnh cách ly tại tỉnh Yên Bái, kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 6/5 dương tính với nCoV. Hiện bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19 tại nước ta, nhất là sau khi tỉnh Thanh Hóa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng sau một thời gian dài không có bệnh nhân mắc COVID-19, tối 6-5-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có Công điện số 02-CĐ/TU, gửi Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các sở, ngành, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể cấp tỉnh và các đồng chí Tỉnh ủy viên.

Để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh; các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau đây:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng (tại Điện ngày 27/4/2021), Thủ tướng Chính phủ (tại Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021, Thông báo số 89/TB-VPCP ngày 01/5/2021 và Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/5/2021), Ban Chỉ đạo quốc gia (tại Thông báo số 82/TB-VPCP ngày 29/4/2021 của Văn phòng Chính phủ), Ban Thường vụ Tỉnh ủy (tại Công văn số 183-CV/TU ngày 28/4/2021), các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, huy động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung chống dịch hiệu quả; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác để phải trả giá đắt về tính mạng con người, sức khỏe cộng đồng, tiền của, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và niềm tin, uy tín với Nhân dân.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định cụ thể trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các ngành chức năng, UBND thành phố Thanh Hóa và các địa phương nơi ca dương tính Covid-19 đến, khẩn trương thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly ngay đối với những người là F1, F2 của ca dương tính Covid-19; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng ở các khu vực liên quan đến ca dương tính Covid-19; trường hợp cần thiết thì thực hiện phong tỏa theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

3. Dừng một số dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Quán bar, các cơ sở kinh doanh karaoke, xông hơi, massage, spa, phòng tập gym, yoga, bi-a, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 0 giờ ngày 07/5/2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là biện pháp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, công sở, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo và các sự kiện tập trung đông người. Tạm dừng tổ chức các lễ kỷ niệm, mít tinh, các hội nghị, cuộc họp không thật sự cần thiết; trường hợp cần tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Khuyến cáo người dân không đi, đến các vùng có dịch đã được Bộ Y tế công bố ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trường hợp cần thiết, nếu đi, đến các vùng có dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, bảo đảm an toàn và khi về phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương.

4. Tăng cường rà soát, sàng lọc, nắm chắc các đối tượng trở về từ vùng có dịch, đặc biệt là những đối tượng đã từng đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong khoảng thời gian từ ngày 14/4/2021 đến nay và các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế, để phát hiện sớm, xét nghiệm và đưa vào quản lý, cách ly, điều trị kịp thời. Tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, thực hiện cách ly đối với các trường hợp đến Thanh Hóa từ vùng dịch, các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Giám sát chặt chẽ các đối tượng cách ly, nhất là cách ly tại gia đình và yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

5. Chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư, để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò của tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng theo phương châm, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân để phòng chống hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn.

Căn cứ điều kiện của địa phương và tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động, linh hoạt, sáng tạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19.

6. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng Đài Phát thành và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa và các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về công tác phòng chống dịch; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh để các ngành, các cấp và mọi người dân biết, chủ động phòng chống, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ mất bình tĩnh và hoảng loạn trong xã hội.

Như vậy, 24 giờ qua thêm 61 ca nhiễm, trong đó 57 ca nhiễm cộng đồng trong nước, 4 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 121, ghi nhận ở 15 tỉnh thành. Cụ thể, Hà Nội 47 ca (trong đó Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 38 ca), Vĩnh Phúc 25, Hà Nam 14, Bắc Ninh 12, Đà Nẵng và Thái Bình đều 5, Hưng Yên 4, Hải Dương 2, TP HCM, Yên Bái, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Lạng Sơn, Thanh Hóa đều 1.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Một ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công an quận Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kiểm tra
Chiều ngày 15/3/2024, CA quậnTây Hồ đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền vận động và kiểm tra, xử lý đối với tất cả các xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.