Thứ ba, 23/04/2024 22:53 (GMT+7)

Thanh Hóa: Ngang nhiên khai thác đất trái phép

PV -  Thứ hai, 17/05/2021 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Thanh Hoá xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép rầm rộ, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường nhưng không bị ngăn chặn.

Hiện nay, trước  nhu cầu sử dụng đất để san lấp mặt bằng phục vụ các công trình, dự án và nhu cầu dân sinh rất lớn nên tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép  diễn ra ở nhiều nơi, khó kiểm soát.

Để tìm hiểu thực trạng trên, theo chỉ dẫn của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tỉnh Thanh Hoá. Nơi đây, cả khu vực rộng hàng nghìn mét vuông, những quả đồi đang bị múc dở dang, lởm chởm để lấy đất làm vật liệu xây dựng.

Thời điểm PV có mặt, do đêm hôm trước trời mưa to nên từng đoàn xe vào chở đất cũng không xuất hiện. Dấu vết để lại trên con đường liên xã chỉ còn những vết bánh xe, đầy bùn đất, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn giao thông.

 Những ngọn đồi đang bị múc dang dở

Hôm nay, các chú đến (PV) xe nó không chạy vì đêm qua trời mưa to. Chứ mọi ngày  từng đoàn xe ra vào ầm ầm, mà toàn xe to, chở nặng đi siêu vẹo nhìn sợ lắm” một người dân cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, hiện khu vực khai thác trên chưa đầy đủ hồ sơ, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Trong quy định hiện hành, chủ sở hữu đất hoặc đơn vị có nhu cầu khai thác đất cần thực hiện thủ tục xin phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định sau đó trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, cấp phép.

Việc khai thác đất trái phép sẽ làm thất thoát nguồn tài nguyên, thất thu thuế nhà nước và phí bảo vệ môi trường. Đồng thời, việc khai thác đất làm vật liệu xây dựng còn làm tác động đến giá cả thị trường. Do không phải chịu các khoản thế phí nên giá tốt hơn, lúc này lợi ích sẽ bị xung đột giữa doanh nghiệp được cấp phép và doanh nghiệp, cá nhân khai thác không phép, tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh.

Thực trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn một số huyện còn nhiều bất cập đã được các cơ quan báo chí, người dân phản ánh nhiều lần. Tuy nhiên, đâu vẫn vào đó. Vẫn từng đoàn xe quá tải, ì ạch nhả khói “bò” trên đường, vẫn bụi, ô nhiễm môi trường mà không thấy các lực lượng chức năng xử lý. Xem ra thực trạng này chưa có hồi kết.

Dư luận nhân dân cho rằng, nếu các cơ quan chức năng ở địa phương không nghiêm minh, buông lỏng quản lý, thậm chí bao che, tiếp tay thì những hoạt động này sẽ ngày càng nghiêm trọng và gây ra những hậu quả nặng nề hơn.

Một khu đồi rộng hàng nghìn mét vuông, cách đường mòn Hồ Chí Minh chưa đầy 1km, lại nằm trên đường liên xã giữa xã. Chắc chắn chính quyền địa phương phải nắm được tình trạng khai thác đất trên. Vậy tại sao không ngăn chặn, xử lý kịp thời, liệu có khuất tất gì?

Từ thực tế trên, đề nghị các cấp chính quyền cùng các đơn vị liên quan có chủ trương chỉ đạo và biện pháp kịp thời, hành động quyết liệt để sớm chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân tại địa phương để vi phạm kéo dài mà không xử lý, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Ngang nhiên khai thác đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới