Thứ năm, 18/04/2024 17:47 (GMT+7)

Thanh Hóa: Ngang nhiên san lấp, xây dựng nhà máy khi chưa đủ thủ tục

Duy Thịnh -  Thứ hai, 11/10/2021 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mới có chấp thuận chủ trương, nhưng Công ty Cổ phần Bamboo King Vina địa chỉ tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, Thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh ngang nhiên cho máy móc san lấp, xây dựng nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất tre luồng.

Nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại cụm công nghiệp Bãi Bùi, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát với diện tích hơn 10 héc ta đã được công ty đưa máy móc san lấp gần xong, công ty cũng đã đưa máy móc, trang thiết bị chuẩn bị xây dựng. Gần đường những trụ móng bê tông đã được đổ xong chuẩn bị xây dựng nhà kho, bến bãi.

Một số người dân sống gần đây cho biết: Không biết công ty đã đủ thủ tục chưa nữa, chỉ thấy họ về san lấp và xây dựng. Đợt trước thấy các đoàn của huyện , thị trấn vào lập biên bản nhưng họ vẫn xây dựng.

tm-img-alt

Các hạng mục thi công bệ móng của hệ thống nồi áp biến tính và lò đốt đang xây dựng trong khi chưa đủ các thủ tục.

Đem sự việc trao đổi với ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lang Chánh cho biết: “Sự việc mà nhân dân phản ánh về việc Công ty Cổ phần Bamboo King Vina xây dựng khi chưa đủ thủ tục là đúng. Ngay sau khi có phản ánh của người dân, huyện đã thành lập đoàn lập biên bản và yêu cầu công ty dừng ngay việc san lấp và xây dựng để hoàn thành các thủ tục có liên quan. Tại thời điểm kiểm tra Công ty đã có một số hoạt động san lấp mặt bằng, thi công bệ móng của hệ thống nồi áp biến tình và lò đốt, làm thay đổi hiện trạng mặt bằng của dự án. Đồng thời ngày 09/7/2021 UBND huyện Lang Chánh đã ra thông báo số 1013/UBND-TNMT về việc dừng hoạt động thi công, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về xây dựng, môi trường và sử dụng đất đối với dự án: Nhà máy ứng dựng công nghệ cao sản xuất tre luồng tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, Thị trấn Lang Chánh.”

“Đến thời điểm này công ty mới được tỉnh chấp thuận chủ trường, Công ty đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, còn các thủ tục khác như chuyển đổi mục địch sử dụng đất, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế, môi trường, thuê đất, giấy phép xây dựng đang quyết định của Tỉnh. Huyện mãi mới kêu gọi được đầu tư, mà nhà đầu tư cũng muốn làm nhanh dự án để đi vào hoạt động. Họ xây dựng khi chưa đủ thủ tục là sai rồi, có gì mong các anh thông cảm tạo điều kiện cho huyện, với công ty”. Ông Thắng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh chia sẻ: huyện cũng đã nắm được việc xây dựng của Công ty và huyện cũng ra thông báo yêu cầu tạm dựng việc thi công xây dựng nhà máy khi chưa đủ thru tục. Đây dự án trọng điểm của huyện, giúp huyện tiêu thụ được nguyên liệu luồng và tạo việc làm cho bà con nhân dân địa phương. Có gì các chú thông cảm cho huyện.

Được biết ngày 19/02/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2146/UBND-THKH về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: Nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng, tại Thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa). Diện tích sử dụng đất: khoảng 15 ha, Quy mô xây dựng: xây dựng nhà xưởng, kho chứa hàng (01 tầng, diện tích xây dựng khoảng 50.240 m2), khu văn phòng điều hành (01-02 tầng, khoảng 4.340 m2), hệ thống nhà kiểu mẫu (01-03 tầng, khoảng 5.000 m2) và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác. Khởi công xây dựng: quý III/2021, hoàn thành, đi vào hoạt động: quý III/2022. Tổ chức thực hiện: Công ty cổ phần Bamboo King Vina khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; chỉ được triển khai thi công xây dựng sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, đảm bảo việc đầu tư xây dựng đúng chủ trương đầu tư được chấp thuận và trong quá trình hoạt động dự án phải đảm bảo về môi trường theo nội dung đã cam kết. Giao UBND huyện Lang Chánh cập nhật dự án vào Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương, trình duyệt theo quy định; chỉ đạo UBND thị trấn Lang Chánh giữ nguyên hiện trạng khu đất trong thời gian chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đấtl; đồng thời, giám sát chặt chẽ về môi trường trong quá trình đầu tư và hoạt động của Nhà máy ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm tre luồng tại thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh của Công ty cổ phần Bamboo King Vina….

Thiết nghĩ các cơ quan huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa về công tác quản lý đất đai., xây dựng trên địa bàn. Xử lý những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trên./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Ngang nhiên san lấp, xây dựng nhà máy khi chưa đủ thủ tục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.