Thứ sáu, 29/03/2024 12:45 (GMT+7)

Thanh Hóa: Người dân sống chung với ô nhiễm của 2 trang trại lợn

Duy Thịnh -  Thứ hai, 11/04/2022 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) hàng ngày đang phải sống chung với mùi hôi thối, nước thải bốc mùi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ 2 trang trại lợn nơi đây.

Nhận được phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông cống để tìm hiểu sự việc. Qua tìm hiểu thực tế, có hai trang trại lợn đang hằng ngày hành dân với mùi hôi thối của phân lợn và nước thải. Vào tới khu vực của 2 trang trại lợn dù đã đeo 2 khẩu trang nhưng chúng tôi cũng không thể chịu được mùi hôi thối bốc lên từ việc chăn nuôi của 2 trang trại lợn là Công ty TNHH Agri Phú Nguyễn và Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mạnh Thiệp. Theo quan sát khu trang trại cách khu dân cư không xa, những hố bioga được đầu tư thô sơ, không có tường bao quanh, không có mái che. Không chỉ vậy nó còn nằm cạnh một mương nước dùng lấy nước sản xuất của người dân nước phân lợn đặc quánh, đen ngòm bốc mùi.

tm-img-alt

Khu trang trại lợn của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mạnh Thiệp nằm ngay cạnh con mương nước  toang nươc phân lợn ô nhiễm môi trường tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Ông Lê Thanh K -  một người dân sống gần hai trang trại chia sẻ: “Khổ lắm chú à, từ khi có 2 trang trại lợn về đây xây dựng và hoạt động mà mấy nhiêu năm chúng tôi sống chung với ô nhiễm. Mùi phân lợn, nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, nhiều khi có gió nồm là người dân chúng tôi không thể chịu đựng được. Lúc nào ô nhiễm quá chúng tôi cũng đã kiến nghị gọi điện cho chính quyền rồi các chủ trang trại để khắc phục nhưng vẫn không đâu vào đâu cả. Cả thôn ở đây có tầm 30 hộ mà cứ ô nhiễm thế này không biết được sống được bao lâu nữa. Người dân cũng không cản doanh nghiệp chăn nuôi phát triển kinh tế nhưng làm sao vấn đề môi trường phải đảm bảo mới được.”

Một lúc sau có người phụ nữ xưng là chủ trang trại của Công ty TNHH Agri Phú Nguyễn chạy ra nói: “thế ai phản ánh cho các anh về ô nhiễm, tôi khẳng định nước thải của trang trại chúng tôi không chảy ra mương mà chúng tôi làm đúng theo quy định của pháp luật. Còn việc chăn nuôi thì không tránh khỏi được mùi hôi thối, lúc nào mà thối quá người dân có phản ánh chúng tôi sẽ khắc phục dần.

tm-img-alt
Qua tìm hiểu thực tế, có hai trang trại lợn đang hằng ngày hành dân với mùi hôi thối của phân lợn và nước thải

Trao đổi qua điện thoại với ông Thiệp trang trại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp chia sẻ: “Đúng là bọn e cũng có cái sai sót cũng cố gắng khắc phục. Hôm vừa rồi có mấy anh em truyền hình vào bọn em cũng hứa là sau lứa này bọn em sẽ khắc phục lại. Mùi phân lợn thì không thể tránh được, còn nước thải chỗ mương tới đây sẽ lắp đặt hệ thông ép tách phân hết chỉ cho nước trong ra thôi. Bọn em sẽ rút kinh nghiệm mong các anh thông cảm và tạo điều kiện.”

Phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tế Lợi: Vị này cho biết sẽ cho các bộ xuống kiểm tra cò bây giờ anh em đang bận họp.

tm-img-alt

Nước phân lợn bốc mùi hôi thối chảy ra con mương lấy nước sản xuất của người dân thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường phụ trách bên môi trường huyện Nông Công cho biết: "Bây giờ bọn em đang họp không thể xuống kiểm tra được, anh cứ gửi ảnh qua đây sang tuần sẽ đi kiểm tra thực tế. Các thủ thục môi trường, thuê đất đã được UBND tỉnh cho thuê rồi, còn việc cấp phép sử dụng nước ngầm hay nước mặt thì em tìm chưa thấy. Mà cũng theo quy định việc xả thải 10m3/ngày mới phải xin cấp phép mặt nước."

Khi đề cập tới việc hàng năm có kiểm tra về môi trường 2 trang trại lợn này hay không thì vị này phân trần: Năm ngoái bọn em mới kiểm tra, còn đâu giao cho chính quyền địa phương xã theo dõi giám sát. Còn lập biên bản về ô nhiễm về 2 trang trại này thì chưa bào giờ lập cả.

Theo tìm hiểu, ngày 10/10/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 3835/QĐ - UBND Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng Trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản tại xã Tế Lợi và thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mạnh Thiệp. Đến ngày 30/11/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 4597/QĐ-UBND Cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Mạnh Thiệp thuê đất để xây dựng Trang trại chăn nuôi lợn ngoại kết hợp nuôi trồng thủy sản tại xã Tế Lợi và thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống.

tm-img-alt
Để đem lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây, đề nghị các cơ quan ban ngành huyện Nông Cống, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý theo đúng pháp luật.

Ngày 08/04/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1233/QĐ-UBND, Cho Công ty TNHH Agri Phú Nguyễn thuê đất để xây dựng Trang trại chăn nuôi tổng hợp tại xã Tế Lợi và thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống. Đến ngày 03/01/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy xác nhận số 4/GXN-UBND, Cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp quy mô 1.000 con.lứa và 200 con gà/lứa tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa của Công ty TNHH Agri Phú Nguyễn…

Để đem lại môi trường trong sạch cho người dân nơi đây, đề nghị các cơ quan ban ngành huyện Nông Cống, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý theo đúng pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Người dân sống chung với ô nhiễm của 2 trang trại lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới