Thứ sáu, 19/04/2024 03:05 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nhà máy giấy Mục Sơn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ hai, 12/05/2014 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sống tại xã Thọ Xương và thị trấn Lam Sơn, Thọ Xuân (Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước thực trạng Công ty CP giấy Mục Sơn, gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết các hộ dân sống tại khu 3, Thị trấn Lam Sơn và xóm 4, xã Thọ Sương cùng chung bức xúc: Hơn 10 năm nay, người dân chúng tôi phải chịu cảnh sống trong ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bởi mùi hôi thối từ hồ chứa nước thải của nhà máy. Đặc biệt nguồn nước ngầm phục vụ cho sinh hoạt ăn uống hàng ngày bị ô nhiễm nặng, do nhà máy không xây dựng đường ống dẫn, nên nước thải độc hại từ nhà máy ngấm sâu xuống lòng đất.
 
Người dân nơi đây hầu như đều mắc các bệnh về hô hấp, viêm da, viêm xoang, viêm phổi và cả căn bệnh ung thư quái ác. Ô nhiễm môi trường còn khiến ruộng vườn phải bỏ hoang bởi bụi than từ nhà máy bay mù mịt rơi vào cây cối hoa màu nên không thể phát triển được hoặc bị teo ngọn rồi chết. Mới đây, cả cánh đồng lúa tự nhiên bị cháy khô và mất trắng hoàn toàn.
 
Qua tìm hiểu của được biết, Công ty CP Giấy Mục Sơn Thanh Hóa, thuộc khu 3, Thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, là đơn vị chuyên sản xuất giấy bìa cacton, với dây chuyền thiết kế của nhà máy khoảng 10.000 tấn/năm. Nguyên liệu sản xuất bột giấy của nhà máy là giấy phế liệu, bột giấy, tre, nứa. Có công suất chế biến từ 25 - 30 tấn giấy/ngày đêm, lượng nước thải từ chế biến khoảng trên 150 m3 nước thải/ngày đêm. Theo quy trình, nước thải của bộ phận nấu bột và nghiền ủ bột được thu hồi chảy qua đường ống dẫn nước đưa qua các hồ trung chuyển và lắng đọng cuối cùng đến hồ sinh học để xử lý, sau đó được xả vào bể lắng để phục vụ tái sản xuất, một phần nước thải thừa mới xả ra môi trường.
 
Theo quan sát của PV, Nhà máy Giấy Mục Sơn, hiện chỉ có duy nhất một hồ chứa nước thải. Điều đặc biệt nguy hại là nước thải được tuôn chảy theo hệ thống đường ống dẫn nước bằng mương đất ngay sát với khu dân cư rồi chảy xuống hồ chứa. Tại các đường mương không hề có hệ thống bê tông chống thấm, nước thải độc hại tự do ngấm xuống lòng đất.
Bờ bao hồ chứa được đắp bằng đất một cách rất tạm bợ và có thể tràn nước thải chưa qua xử lý ra ngay sông Nông Giang chảy xuống hạ nguồn. Mặt khác hồ chứa không hề được lót đáy hay che bạt, nước thải tại hồ có màu đen kịt, sủi bọt trắng lớt và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo qui trình nước thải được đưa vào bể lắng để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước này đang chảy ra sông Nông Giang và sau đó đổ xuống Sông Chu có một màu nước vàng đục và mùi hôi rất khó chịu.

Hồ chứa nước thải duy nhất của Nhà máy bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Được biết, ngày 22/11/2013, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kết hợp cùng chính quyền địa phương, thành lập đoàn kiểm tra, qua kiểm tra đoàn đã phát hiện lưu lượng nước thải ra môi trường của nhà máy là 55m3/ngày đêm, nguồn nước này có màu vàng đục lơ lớ.
Đoàn đã tiến hành lấy mẫu nước tại địa điểm cống xả nước thải ra môi trường và các đường ống dẫn nước sát khu dân cư về phân tích. Đồng thời, yêu cầu Nhà máy trong quá trình hoạt động sản xuất phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu của các cơ quan chức năng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thực, Giám đốc Công ty CP giấy Mục Sơn lý giải: Nhà máy đang trong quá trình nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý nước thải, bởi thế hệ thống hồ chứa và đường ống dẫn nước đều đang phải tạm bợ, mặt khác hệ thống xử lý nước thải trước đây đã cũ và không đảm bảo quy trình xử lý, với nguồn nước sử dụng của nhà máy có là 200m3 nước/ngày đêm, nước thải là 150m3/ngày đêm.
Trong khi đó, các hồ chứa cũ đang phải đào lên để làm lại tất cả và nguồn nước thải của nhà máy đều  chảy tập trung về một hồ chứa và xử lý duy nhất bằng men vi sinh, nên không thể tránh khỏi tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong quý 3 này nhà máy chúng tôi sẽ hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hơn 7 tỷ đồng, được đưa vào hoạt động thì trình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây sẽ không còn nữa?!.

Theo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nhà máy giấy Mục Sơn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.