Thứ sáu, 29/03/2024 12:05 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nhà máy mía đường tràn rỉ mật gây ô nhiễm môi trường

QUỲNH LÊ -  Thứ năm, 09/05/2019 06:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH mía đường Việt Nam – Đài Loan đã gặp sự cố trong quá trình vận hành sản xuất, một lượng lớn rỉ mật đã tràn ra ngoài khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân xóm Sắn (xã Thành Vân - Thạch Thành), sự cố trên xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 3/5, tại khu nhà máy thuộc Công ty TNHH mía đường Việt Nam – Đài Loan. Một lượng lớn rỉ mật đen xì đã tràn ra từ khu nhà máy, chảy xuống kênh Cầu Vối gần đó.  Được biết, con kênh này chảy thẳng ra sông Bưởi, một hệ thống sông lớn chảy qua địa bàn huyện.

Một lượng lớn rỉ mật đen xì, đặc quánh đã tràn khắp con kênh, mùi hôi thối bốc kèm thêm mùi đường, mật bốc lên nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Theo bà L, một hộ dân sống ngay phía sau công ty cho biết, khi mọi người phát hiện sự cố thì một lượng lớn rỉ mật đen xì, đặc quánh đã tràn khắp con kênh, mùi hôi thối bốc kèm thêm mùi đường, mật bốc lên nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thậm chí, khi tràn vào con kênh, nước tại đây còn sủi bọt trắng xóa. Theo người dân ước tính, hàng nghìn khối rỉ mật đã tràn ra con kênh này.

Quá lo sợ đến sức khỏe của mình và nếu lượng rỉ mật kia chảy ra sông Bưởi, cá tôm ở đó sẽ chết hết, các hộ dân đã báo tin cho cán bộ của công ty. Sau một hồi loay hoay cố gắng hút, múc số rỉ mật tràn ra nhưng bất thành, phía công ty đành phải chở đất đắp xung quanh nhà máy để ngăn chặn rỉ mật tiếp tục tràn ra. Bên cạnh đó, đắp chặn 2 đầu của con kênh để khống chế rỉ mật chảy thẳng ra sông Bưởi. Ước tính 2 đầu bờ đắp đất dài khoảng 1km.

Công ty đắp đất xung quanh nhà máy để ngăn chặn rỉ mật chảy ra ngoài.

“Chúng tôi không biết đây là nước thải hay rỉ mật, nhưng nó đen xì, đặc quánh, nước trong kênh đang từ màu trắng đục chuyển sang màu đen xì nhìn rất sợ hãi. Có thể một đường ống dẫn nước thải của nhà máy đã bị vỡ, hoặc do lượng rỉ mật quá lớn, các bể trong nhà máy không còn chỗ chứa và gặp sự cố nên đã tràn ra ngoài”, một người dân cho biết.

Cũng theo người dân nơi đây, đây là sự việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, trước đây khi công ty xả thải trực tiếp ra môi trường nước cũng có đen nhưng không như lần này.

Kể từ khi đi vào hoạt động, người dân sống xung quanh công ty đã phải sống chung ô nhiễm. Từ ô nhiễm không khí, nguồn nước, xả thải trực tiếp ra môi trường đến hiện tượng mật theo gió bay vào nhà dân, khiến sân nhà trơn trượt như người tưới mật.... Đặc biệt, các hộ dân chủ yếu là dùng nước giếng khoan, nhưng hiện tại không thể dùng được vì nước giếng chuyển màu đen không khác gì nước cống,mọi người phải tích trữ nước mưa, hoặc phải đi vùng khác để lấy nước về sử dụng. Nhiều người dân sống xunh quanh công ty đã và đang bị rất nhiều bệnh, mà nguyên nhân bắt nguồn từ ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của PV, lượng rỉ mật rò rỉ, chảy ra môi trường trên là từ các bể chứa bên trong công ty. Sau khi chảy từ các bể chứa lớn (nhiều nghìn khối), rỉ mật đã lênh láng bên trong nhà máy, chỉ đến khi nó được chảy ra ngoài môi trường lượng rỉ mật bên trong mới được giảm thiểu.

Được biết, vào ngày 15/8/2014, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Mía đường Việt Đài và đã phát hiện công ty có hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Mía đường Việt Đài đã có hành vi xả nước thải bẩn ra môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần trở lên, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Công ty TNHH Mía đường Việt Đài đã có hành vi xả nước thải bẩn ra môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần trở lên.

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định xử phạt vi phạm hành chính 302 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm nêu trên. Ngoài ra, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa còn buộc Công ty TNHH Mía đường Việt Đài chấm dứt ngay hành vi vi phạm bảo vệ môi trường. Tiếp đó vài năm, Công ty này tiếp tục bị xử phạt tới 700 triệu.

Thiết nghĩ, Sở TN&MT Thanh Hóa và các cơ quan chức năng huyện Thạch Thành cần nhanh chóng vào cuộc xắc minh và có biện pháp xử lý kịp thời tránh gây những tác động xấu đến môi trường và người dân sinh sống quanh khu vực nhà máy đường.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nhà máy mía đường tràn rỉ mật gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới