Thứ bảy, 20/04/2024 18:12 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nhà máy vừa đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường?

DUY THỊNH - VĂN PHÚ -  Thứ bảy, 21/11/2020 18:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một lượng nước thải lớn có màu nâu, bốc mùi hôi từ Nhà máy sản xuất sợi dệt kết hợp phát triển vùng nguyên liệu cây gai ở Thanh Hóa ngay khi vào hoạt động đã tuôn ra khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, PV đã trực tiếp có mặt tại thôn Cẩm Hoa, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy để tìm hiểu về việc Nhà máy máy sản xuất sợi dệt kết hợp phát triển vùng nguyên liệu cây gai (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu An Phước (địa chỉ tại Lô F502, tầng 5, tòa Nhà Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành Phố Hà Nội). Khi thực hiện bơm rửa đã làm rò rỉ một lượng lớn nước thải chảy trực tiếp gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân.

Lượng nước thải nâu đen, bốc mùi hôi rò rỉ từ nhà máy sản xuất sợi gai tồn động lại tại kênh mương nước của người dân thôn Cẩm Hoa, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Theo quan sát của PV, cả một tuyến kênh mương dài gần 100 mét, rộng 3 m có một lượng nước thải màu nâu đen, bốc mùi đang chảy ra từ trong khu vực của nhà máy sản xuất dệt gai. Một số hộ dân sống xung quanh nhà máy chia sẻ: “Khi nhà máy về xây dựng nhân dân chúng tôi rất phấn khởi. Nhưng mới đi vào hoạt động thử được thời gian không lâu đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường thế này không biết sau này vào sản xuất chính thì ô nhiễm tới mức độ nào nữa”.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam, ông Trương Đình Phong - Chủ tịch UBND xã Cẩm Tú cho biết: “Sự việc mà nhân dân phản ánh về việc nhà máy sản xuất sợi gai có để nước thải chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường là có thật. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, xã đã báo cáo huyện, ngay buổi sáng  20/1, UBND xã kết hợp với đoàn của huyện gồm Phòng Tài nguyên, Công an Môi trường huyện vào Công ty kiểm tra, lập biên bản hiện trường về việc để nước thải rò rỉ ra môi trường. Kiểm tra cụ thể hiện trường khu vực kênh mương dọc Chùa Mỏng thôn Cẩm Hoa với chiều dài chừng gần 100m, rộng 3 m có một lượng nước màu nâu đen, có mùi hôi, thum thủm chảy ra từ khu vực của nhà máy đang đọng lại. Đó là nước thải của nhà máy tồn trước kia trong quá trình sản xuất thử để lại, bây giờ họ bơm đi để xử lý hệ thống nước thải”.

Nhà máy sản xuất sợi gai đóng tại thôn Cẩm Hoa, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy nơi để xảy ra sự cố.

“Trước mắt đoàn kiểm tra yêu cầu nhà máy dừng gay việc bơm xử lý nước thải, Công ty phải có phương án múc hết lượng nước thải đã rò rỉ ra môi trường trong thời gian sớm nhất. Tránh nước thải ngấm vào nguồn nước ăn của các hộ dân. Đồng thời tìm ra nguyên nhân xảy ra sự việc trên, khi biết vị trí xảy ra sự cố phải báo cáo UBND xã, các ban ngành của huyện xuống kiểm tra giám sát việc khắc phục”. ông Phong cho biết thêm!

Khi phóng viên muốn tiếp cận biên bản mà đoàn xã, huyện đã lập đối với nhà máy thì ông Phong nói, người lập biên bản cầm đi thành phố luôn rồi nên chưa thể cung cấp được.

Trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Viết Hoài - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy - ông cho biết: “Tôi đã nắm được sự việc đã chỉ đạo các ban ngành của huyện xuống kiểm tra và xử lý”.

Còn ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Thủy cho biết: “Đúng là có sự việc nhà máy có để nước thải rò rỉ ra môi trường, sau khi nhận được thông tin huyện đã thành lập đoàn xuống kiểm tra và xử lý rồi. Đó không phải là nước thải sản xuất mà là nước thải tồn đọng từ quá trình chạy thử dây truyền đã lâu. Mấy hôm nay họ bơm bể đi để xử lý hệ thống nước thải chắc có sự cố nên mới để tình trạng này xảy ra”.

Nước thải màu nâu đen, bốc mùi hôi đang chảy ra tại miệng cống của nhà máy sản xuất sợi gai.

Được biết, ngày 04/03/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 742/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất sợi dệt kết hợp phát triển vùng nguyên liệu cây gai tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu An Phước. Với diện tích 40.447 m2, tổng mức đầu tư 627,9 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm, khởi công xây dựng 4/2016, hoàn thành đi vào hoạt động 2/2017.

Tiếp đó ngày 18/02/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn 1753/UBND-NN về việc giao tham mưu giải quyết các đề nghị xin điều chỉnh nội dung báo cáo ĐTM dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất sợi dệt kết hợp phát triển vùng nguyên liệu cây gai tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy.

Ngày 26/03/2020 UBND tỉnh có Quyết định số 1054/QĐ-UBND Phê duyệt điều chỉnh nội dung quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất sợi dệt kết hợp phát triển vùng nguyên liệu cây gai tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu An Phước.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nhà máy vừa đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất