Thứ năm, 28/03/2024 23:38 (GMT+7)

Thanh Hoá: Ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác đất tại Hà Trung

PV -  Thứ sáu, 13/05/2022 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động khai thác khoáng sản đã và đang tác động xấu đến môi trường, quá trình vận chuyển khoáng sản được xem là nguồn gây ô nhiễm lớn và đáng lo ngại, gây ra những hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của người dân.

Từ thực tiễn ô nhiễm môi trường do các xe vận chuyển khoáng sản, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có những chỉ đạo và giải pháp quyết liệt trong công tác bảo vệ môi trường, tuy nhiên công tác kiểm tra, quản lý còn tồn tại nhiều bất cập. Một bộ phận cán bộ quản lý có dấu hiệu bao che, buông lỏng cho các sai phạm về khái thác tài nguyên khoáng sản, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá hoạt động của các mỏ khai thác đất khiến tần suất hoạt động của các đoàn xe quá khổ quá tải dày đặc hơn bao giờ hết. đây là mối đe dọa cũng như nỗi bức xúc của người dân trên địa bàn trong một thời gian dài.

tm-img-alt

Hoạt động khai thác tại mỏ khai thác đất được diễn ra rầm rộ, máy xúc đào đang vận hành liên tục để múc đất lên xe.

Theo ghi nhận của PV tại đường tỉnh lộ 508 đoạn đường thuộc tổ 5, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá có 3 mỏ khai thác đất được lập nên. Tại đây, phóng viên ghi nhận nhiều xe ô tô tải chở đất quá khổ, có dấu hiệu quá tải, cơi nới kích thước thành thùng không che phủ bạt kĩ càng, ngang nhiên phóng nhanh làm rơi đất, đá kéo theo khói bụi. Hàng ngày đang ám ảnh người dân.

Việc khai thác tại mỏ khai thác đất được diễn ra rầm rộ, máy xúc đào đang vận hành liên tục để múc đất lên xe, đoàn xe tải đang chờ sẵn, tại công trường có tới 30 xe tải cỡ lớn đang chờ đến lượt.

Từ khi mỏ đất đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân tổ 5 - Thị trấn Hà Trung bị ảnh hưởng nghiêm trọng do việc khai thác, vận chuyển khoáng sản diễn ra liên tục. Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe trọng tải lớn có tải trọng từ 16 đến 30 tấn tấp nập vào vận chuyển đất đi các nơi tiêu thụ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Xe chở đất có ngọn, không che phủ bạt kĩ càng, bụi bay mù mịt.

Đoàn xe chở đất có dấu hiệu chở quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng hàng ngày gây ra hàng loạt hệ luỵ cho người dân sinh sống quanh tuyến đường tỉnh lộ ĐT 508

Lưu lượng xe chạy hàng ngày dày đặc lại chất cao vút làm rơi vãi xuống đường khiến bụi bặm trắng xóa, gây ô nhiễm môi trường và làm mất an toàn giao thông.

Tình trạng xe quá tải chở đất trên đường, chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm làm ồn ào, bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe những người dân sống xung quanh. Không chỉ vậy, xe chở đất quá tải khiến nhiều tuyến đường huyết mạch nối liền giữa các thôn hư hỏng, sụt lún và xuống cấp nghiêm trọng. đường xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà tạo thành những hố bẫy cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Anh T, một người dân sống trên địa bàn tổ 5, thị trấn Hà Trung cho biết: "Hằng ngày chúng tôi chứng kiến hàng chục chiếc xe chở đất từ điểm khai thác đất chạy qua tuyến đường này là bà con "bức xúc" vì tài xế chạy rất ẩu, rất dễ gây tai nạn nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý, xe chở đất thì chất cao vượt thùng lại che phủ bạt không kỹ làm rơi hết xuống đường, trời mưa thì đường nhầy nhụa, trời nắng thì bụi bay trắng xóa. Mỗi lần các cháu nhỏ đi học chúng tôi rất lo lắng vì sợ xe chở đất chạy ẩu, ảnh hưởng đến các cháu”.

Việc khai thác tài nguyên khoáng sản đã mang lại nhiều hệ lụy khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi tiếng ồn và khói bụi. Nhiều tuyến đường dân sinh bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng do lượng lớn xe quá khổ, quá tải chở đất, đá lưu thông liên tục. Ngày nắng, đường khô thì khói bụi mù mịt, ngày mưa đường lầy lội, dễ trơn trượt. Lượng bụi dày đặc làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

tm-img-alt
tm-img-alt

Xe chở đất quá khổ, có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu trên đường khiến người dân khiếp đảm.

Từ thông tin trên, nhóm PV đã liên hệ với ông Trịnh Ngọc Minh, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận Tải tỉnh Thanh Hoá, ông Minh cho biết: "chúng tôi tiếp nhận thông tin và xử lý kết quả sẽ trao đổi sau” . 

Thực tế này diễn ra trong một thời gian dài giữa thanh thiên bạch nhật nhưng dường như cơ quan chức năng không hề kiểm tra, xử lý. Từ thái độ“ ngó lơ” để những sai phạm tồn tại và tiếp diễn trên địa bàn thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi về sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Để thượng tôn pháp luật, kính đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan cần phải vào cuộc quyệt liệt hơn nữa để xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển tài nguyên khoáng gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cố tình bao che cho vi phạm

Môi trường và đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Kỳ 2: Lập dự án khu dân cư để lấy đất, rừng dần mất đi màu xanh.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác đất tại Hà Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.