Thứ bảy, 20/04/2024 17:58 (GMT+7)

Thanh Hóa tăng cường bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

MTĐT -  Thứ tư, 22/12/2021 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn về việc triển khai thực hiện Công văn số 8630/VPCP-NN ngày 25-11-2021 của Văn phòng Chính phủ về việc báo cáo về quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa là tỉnh Bắc Trung Bộ, có bờ biển dài 102 km dọc theo 6 huyện, thị xã với diện tích hơn 1230,6 km2, có vùng lãnh hải rộng hơn 17.000 km2. Vùng biển và ven biển Thanh Hóa có nguồn tài nguyên khá phong phú và đa dạng, trong đó nổi bật là tài nguyên thuỷ sản với hơn 120 loài cá, thuộc 82 giống, 58 họ gồm 53 loài cá nổi, 69 loài cá đáy và các loại hải sản khác như ốc hương, sứa, tôm hùm… có giá trị kinh tế cao, tổng trữ lượng hải sản ước khoảng 140 - 165.000 tấn, tài nguyên du lịch biển, tiềm năng xây dựng cảng và dịch vụ hàng hải… Thanh Hóa có trên 8.000 ha bãi triều là môi trường thuận lợi để phát triển nuôi trồng thuỷ sản nước lợ như tôm sú, cua, rau câu… Có 15.326,91 ha đất lâm nghiệp ven biển đã được trồng rừng, rừng trên cạn có trữ lượng gỗ khai thác được 8.748 ha, rừng ngập mặn trồng các loại cây: Đước, Bần chua, Sú, vẹt… là nơi bảo vệ các loài động vật biển khi nước triều dâng và sóng lớn, cũng là nới trú ẩn cho các tàu thuyền tránh bão.

tm-img-alt
Tỉnh Thanh Hóa tích cực công tác tuyên truyền phổ biến Luật tài nguyên, môi trường biển. Ảnh minh họa

Để triển khai công tác quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; trong quá trình lập, trình phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ. Tổ chức xây dựng Chương trình quản lý tổng hợp tài nguyên vùng bờ tỉnh Thanh Hóa và triển khai thực hiện. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện tốt công tác quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Trong quá trình thẩm định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của các dự án có sử dụng khu vực biển, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật giao khu vực biển để thống nhất về tọa độ, ranh giới, diện tích khu vực biển nơi dự kiến khai thác, sử dụng tài nguyên biển nhằm tránh chồng chéo, sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài nguyên biển và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Sở Xây dựng Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình thẩm định hồ sơ quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và dự án đầu tư khu vực ven biển; đảm bảo các quy định của pháp luật về tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Giám sát các đơn vị liên quan thực hiện công bố công khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch biển trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại Khu du lịch biển Sầm Sơn, Nam Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa.

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển trên địa bàn tỉnh trong quá trình quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các dự án khu vực ven biển thường xuyên quan tâm rà soát các vấn đề liên quan, ảnh hưởng đến tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; kịp thời báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để có giải pháp quản lý hiệu quả, đảm bảo quy định của pháp luật; Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh; Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trong phạm vi quản lý, đảm bảo thời gian, số liệu đầy đủ và chính xác làm cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Bình Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa tăng cường bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất