Thứ ba, 23/04/2024 19:04 (GMT+7)

Thanh Hóa: Trường THCS Mai lâm xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng thầy và trò

PV -  Thứ sáu, 29/04/2022 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hạng mục tại công trình Trường THCS Mai Lâm đã xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp sự an toàn của hàng trăm học sinh và cán bộ, giáo viên trong trường.

Trường THCS Mai lâm có địa chỉ tại xã Mai Lâm, huyện Gia Tĩnh, tỉnh Thanh Hóa. Dù đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng các phòng học và nhà công vụ bị sụt lún, nứt toác nền móng, tường, trần nhà, vôi vữa bong tróc, hệ thống cửa bị mục nát, vỡ kính, hư hỏng. Ngoài ra, khu nhà vệ sinh bị hỏng, cổng vào xuống cấp. Công trình trường học xuống cấp đã đe dọa đến tính mạng của cả thầy và trò nhà trường.

Suốt nhiều năm qua, các thầy cô giáo và học sinh vẫn phải chấp nhận nguy hiểm rình rập để dạy và học dưới mái trường này. Được biết, nhà thầu công trình Trường THCS Mai Lâm là Công ty TNHH Phương Nam - Mai Lâm.

tm-img-alt
tm-img-alt

Tường và lan can xuất hiện nhiều vết nứt sâu hoắm

Có mặt tại Trường THCS Mai lâm, phóng viên chứng kiến các dãy phòng học ở đây đã xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp. Tường xuất hiện nhiều vết nứt sâu hoắm, lan can có đoạn bị xiêu vẹo, mọc rêu, vết nứt tứ bề từ chân đến đỉnh tường, có nơi bị nứt toác, rộng vài cm, không ít những vết rạn nứt ngang lọt thỏm cả 1 ngón tay, hệ thống ống thoát nước không đạt chất lượng, bị rò rỉ mạnh làm ẩm thấp, rêu mốc nhiều. Nhiều bàn ghế của giáo viên và học sinh đã bị hư hỏng, mối mọt. Cửa sổ và cửa chính bị vỡ kính, công vênh, bị rơi một số cánh cửa. Hệ thống điện không đảm bảo.

tm-img-alt
Cửa bị vỡ kính, công vênh, bị rơi một số cánh cửa

Nền nhà bị sụt lún, các lớp gạch lát bị bong vỡ nhìn nham nhở. Đặc biệt, các dãy phòng học có hiện tượng sụt mái từ nhiều ngày qua khiến giáo viên và học sinh không khỏi lo lắng, nhất là những lúc trời có mưa, gió.

Nhà vệ sinh của học sinh ẩm thấp và xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị vệ sinh và đường ống nước đã bị hỏng không còn phù hợp với thực tế sử dụng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đường ống nước nhà vệ sinh của học sinh đã bị hỏng, ẩm thấp và xuống cấp nghiêm trọng

Dư luận thắc mắc, công trình Trường THCS Mai Lâm hư hỏng và xuống cấp nghiệm trọng, dù đưa vào hoạt động nhưng không sử dụng được thì trách nhiệm của Chủ đầu tư ở đâu trong vấn đề này ?

Trước đó Trung tâm kiểm định chất lượng Thanh Hóa thuộc Sở xây dựng Thanh Hóa đã kiểm định đánh giá chất lượng công trình Trường THCS Mai Lâm, do trong quá trình thi công xong đã xảy ra hiện tượng nứt gãy nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp.

Trong kết luận kiểm định chất lượng hiện trạng công trình, Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa kết luận như sau: Hiện trạng phần kiến trúc của công trình có nhiều vị trí đã hư hỏng, xuống cấp làm mất mỹ quan công trình; Hiện trạng kết cấu công tình đang làm việc bình thường. Qua kiểm tra các kết cấu chịu lực móng, cột, dầm, tường, sàn chưa có biểu hiện nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình. Một số vết nứt của sàn bê tông theo TCNV 9381: 2012 được đánh giá là chưa nguy hiểm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hệ thống ống thoát nước bị rò rỉ mạnh, rêu mốc nhiều

Đơn vị kiểm định cũng kiến nghị Chủ đầu tư lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế có đủ năng lực để thực hiện thiết kế cải tạo công trình xây dựng, cần dựa vào kết quả kiểm định như đã nêu trên để chọn các giải pháp thiết kế, thi công phù hợp và đảm bảo chất lượng công trình; Trong quá trình sử dụng và sửa chữa, Chủ đầu tư phải theo dõi kết cấu hiện trạng, nếu có các diễn biến khác thường và bất lợi cần báo ngay cho các cơ quan chức năng có liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đơn vị kiểm định chất lượng công trình có vai trò cực kỳ quan trọng. Trước một công trình xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều hạng mục có thể quan sát rõ bằng mắt thường như Trường THCS Mai Lâm, thì Trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa lại kết luận chưa có biểu hiện nguy hiểm và đang sử dụng bình thường. Như vậy kết luận của đơn vị này đã khách quan chưa? đã phù hợp với thực tế hiện trạng của trường hay chưa?

tm-img-alt
tm-img-alt
Các lớp gạch lát bong, vỡ nhìn nham nhở

Công trình trường học hư hỏng, xuống cấp nhưng các thầy cô giáo và học sinh vẫn phải chấp nhận đối mặt với "tử thần" để dạy và học dưới mái trường này. Nếu chẳng may có tai nạn xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Mỗi ngày thầy cô và học sinh phải đến trường trong tâm thế lo lắng, sợ hãi thì có đảm bảo chất lượng dạy và học hay không?

tm-img-alt
Hệ thống điện, đèn không đảm bảo cho việc dạy và học

Các giáo viên kiến nghị về phần thiết kế điện chiếu sáng chưa phù hợp, lắp đặt không đảm bảo chiếu sáng hợp lý cho việc dạy và học của học sinh. Đề nghị các cơ quan liên quan UBND có phương án phù hợp sửa chữa, nâng cấp vì môi trường giáo dục, vì tương lai thế hệ trẻ cần có những điều kiện đảm bảo việc dạy và học của giáo viên, học sinh Trường THCS Mai Lâm. Cần xem xét việc nhà thầu và đơn vị kiểm định.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Trường THCS Mai lâm xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa tính mạng thầy và trò. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới