Thứ sáu, 19/04/2024 17:17 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vào cuộc sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam

DUY THỊNH -  Thứ tư, 17/03/2021 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị phản ánh việc người dân khốn khổ với bãi rác gây ô nhiễm, ngày (16/3) UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) có công văn chỉ đạo kiểm tra, xử lý vấn đề báo chí nêu.

Ngày 16/3, UBND huyện Triệu Sơn ra Công văn 1506/UBND-TNMT gửi UBND xã Thái Hòa về việc xử lý, kiểm tra thông tin phản ánh của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi Môi trường và Đô thị phản ánh việc người dân khốn khổ với bãi rác gây ô nhiễm. Ngày (16/3) UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) có Công văn chỉ đạo kiểm tra, xử lý vấn đề báo chí nêu.

Công văn nêu rõ: Ngày 15/3/2021, TC điện tử Môi trường và Đô thị đã có bài viết “ Dân khốn khổ do bãi rác gây ô nhiễm”, “Hàng trăm hộ dân tại các thôn Thái Yên, Thái Nhân, Thái Phong, xã Thái Hoà, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) đang phải sống chung với ô nhiêm do khói, mùi hôi thối mà bãi tập kết rác thải gây ra”. Căn cứ Quyết định số 3927/QĐ-UBND, ngày 13/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đề nghị Chủ tịch UBND xã Thái Hoà tổ chức thực hiện một số nội dung sau:

Khẩn trương tổ chức kiểm tra theo thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị; tổ chức lực lượng và các điều kiện cần thiết để xử lý toàn bộ lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác (nếu có) đảm bảo theo quy định, thời gian thực hiện xong trước ngày 22/3/2021, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện tại Phòng Tài nguyên và Môi trường trước ngày 24/3/2021.

Tổ chức rà soát vị trí quy hoạch xử lý rác thải tại địa phương, tiến hành đóng cửa các bãi chôn lấp tạm, không đảm bảo về khoảng cách và vệ sinh môi trường; bố trí quy hoạch và đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải đảm bảo theo quy định; thường xuyên bố trí lực lượng tổ chức chôn lấp, xử lý rác thải tại bãi rác, không để tình trạng rác thải lâu ngày không được chôn lấp gây ô nhiễm môi trường. Nếu còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong thu gom, xử lý rác thải tại địa phương, Chủ tịch UBND xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan công an huyện theo dõi, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại xã Thái Hoà.

Theo quan sát trên một khu đất rộng chừng vài nghìn mét vuông, một khối lượng rác được tập kết về đây khá lớn không được che phủ hay phân loại gì, những đống rác thải cả sinh hoạt đang được đốt một cách thủ công, mùi khói khét lẹt bay mù mịt, nước thải đen ngòm đọng lại, ruồi nhặng chi chít, đang gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, TC điện tử Môi trường và Đô thị phản ảnh về việc những năm qua hằng trăm hộ dân tại các thôn Thái Yên, Thái Nhân, Thái Phong, xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đang phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường do khói, mùi hôi thối mà bãi tập kết rác thải của xã gây ra.

Từ phản ánh của người dân, PV đã về trực tiếp bãi tập kết rác thải của xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn( Thanh Hóa). Theo quan sát trên một khu đất rộng chừng vài nghìn mét vuông, một khối lượng rác được tập kết về đây khá lớn không được che phủ hay phân loại gì, những đống rác thải cả sinh hoạt đang được đốt một cách thủ công, mùi khói khét lẹt bay mù mịt, nước thải đen ngòm đọng lại, ruồi nhặng chi chít, đang gây ô nhiễm môi trường.

Một số hộ dân sống xung quang bãi rác than thở: “Khổ lắm ngày trước xã làm NTM quy hoạch bãi rác chỗ khác, nhưng không hiểu sao lại tập kết đổ ở đây. Khổ nhất vào mùa gió khô hanh khi họ đốt rác khói đen, khét bay thằng vào khu dân cư rất khó chịu. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri chúng tôi đã phản ánh nhưng không thấy xã có ý kiến gì.”

Được biết xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn về đích xây dựng Nông thôn mới năm 2016. Tuy nhiên đến thời điểm này xã vẫn không có một bãi tập kết rác thải nào, trong khi đó các tiêu chí để xã về đích NTM là phải có một bãi rác thải đạt quy chuẩn, không gây ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vào cuộc sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước