Thứ sáu, 29/03/2024 01:20 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xã “làm ngơ” cho doanh nghiệp xây công trình trái phép?

QUỲNH LÊ -  Thứ sáu, 19/07/2019 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP may Hợp Lực (xã Quảng Hợp) ngang nhiên xây dựng hàng trăm m2 trên đất nông nghiệp làm nhà xe cho công nhân nhưng chính quyền sở tại cố tình làm ngơ cho sai phạm mà không có biện pháp xử lý?

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân thôn Hợp Lực, xã Quảng Hợp – Quảng Xương (Thanh Hóa), chỉ trong một thời gian ngắn sau khi Công ty Cổ Phần May Hợp Lực mua lại hàng trăm m2 đất nông nghiệp của người dân nơi đây đã tiến hành san lấp, đổ mặt bằng, bê tông hóa diện tích gần 400m2 đất nông nghiệp để làm nhà để xe cho hàng trăm công nhân tại nhà máy may này trước sự “làm ngơ” của chính quyền sở tại. Đặc biệt công trình này án ngữ ngay tuyến đường chính của xã và cách UBND xã Quảng Hợp chỉ vài trăm m đã gây bất bình trong dư luận trong khi xã chỉ lập biên bản theo hình thức “giơ cao đánh khẽ” tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần may Hợp Lực ngang nhiên xây dựng nhà để xe cho công nhân trên đất nông nghiệp.

Có mặt tại thôn Hợp Lực, theo quan sát của PV, hàng trăm m2 đất nông nghiệp đã được bê tông hóa, có một dãy nhà xe đã hình thành bắn tôn kiên cố, doanh nghiệp cũng đã giữ xe (có bảo vệ trông giữ xe) tại khu đất này cả mấy tháng nay. Thế nhưng, khi chưa đủ mọi hồ sơ thủ tục pháp lý nhưng UBND xã vẫn không xử lý được những tồn tại vi phạm trên khiến nhân dân vô cùng bức xúc.

Được biết, khu đất nông nghiệp trên công ty mua lại của hộ ông Nguyễn Bá Khanh với diện tích 1786m2 với mục đích để trồng lúa và phía công ty có đề nghị UBND xã cho phép được san lấp khoảng 600 m2 để làm nhà để xe cho công nhân. Thế nhưng, khi chưa được lãnh đạo địa phương chấp thuận và cho phép thì công ty đã “cầm đèn chạy trước ô tô” cố tình san lấp mặt bằng làm nhà gửi xe từ tháng 2/2019. Trước những sai phạm trên của phía Công ty Cổ phần May Hợp Lực, chính quyền xã có thành lập đoàn đi kiểm tra xử lý theo hình thức đối phó, bao che cho doanh nghiệp.

Biên bản UBND xã Quảng Hợp có thành lập đoàn đi kiểm tra những sai phạm trên của công ty.

Cụ thể ngày 12/3/2019, UBND xã Quảng Hợp có thành lập đoàn đi kiểm tra những sai phạm trên của công ty với đại diện là ông Trần Văn Chinh – phó chủ tịch UBND xã Quảng Hợp và 2 cán bộ địa chính. Biên bản buổi làm việc nêu rõ: “ UBND xã đã xem xét đơn đề nghị chuyển đổi đất của công ty nhưng căn cứ luật đất đai diện tích đất trồng lúa trên không thể chuyển đổi sang làm bãi đỗ xe được. Đoàn làm việc yêu cầu ông Nguyễn Quốc Khánh (giám đốc công ty) phải tháo dỡ trả lại mặt bằng đúng với mục đích sử dụng đất”. Yêu cầu phía công ty tự giác tháo dỡ, trả lại mặt bằng trong thời gian 15 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Thế nhưng, việc chỉ đạo là vậy nhưng đến thời điểm hiện tại phía công ty vẫn chây ì không chịu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép còn phía lãnh đạo địa phương thì “hoãn binh”, làm ngơ cho sai phạm trên trong thời gian dài.

Đơn đề nghị việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Quốc Khánh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Tài – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau khi lập biên bản yêu cầu công ty tháo dỡ trả lại mặt bằng đến nay công trình trên vẫn tồn tại, đây cũng là doanh nghiệp lớn tại Hà Nội lại là người địa phương mong muốn quay lại góp phần làm giàu đẹp quê hương nên chúng tôi cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp”. Khi được hỏi trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý Nhà nước trên địa bàn để xảy ra những vi phạm trên thì vị chủ tịch cho biết, nếu không xin chuyển đổi được thì phải buộc doanh nghiệp tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng.

Với việc dung túng cho doanh nghiệp làm trái quy định của pháp luật, dư luận nơi đây đang hoài nghi về tính minh bạch trong lợi ích nhóm giữa một bộ phận cán bộ xã với doanh nghiệp, để xảy ra sai phạm trong suốt thời gian dài mà lãnh đạo UBND xã không xử lý được và cũng không báo cáo lên UBND huyện Quảng Xương để tìm cách xử lý triệt để, tránh gây tiền lệ xấu khi doanh nghiệp đầu tư về địa phương này.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Quảng Xương cần sớm nắm bắt tình hình, xử lý dứt điểm sai phạm trên tránh bất bình trong dư luận nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xã “làm ngơ” cho doanh nghiệp xây công trình trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.