Thứ sáu, 29/03/2024 20:34 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xã Minh Tân thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo môi trường

Duy Thịnh -  Thứ bảy, 01/04/2023 21:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) có 1 làng nghề 1 cụm công nghiệp vừa và nhỏ, 2 Hợp tác xã và 57 cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ. Thực trạng môi trường luôn được các cấp chính quyền nơi đây quan tâm hàng đầu để ổn định đời sống nhân dân.

Ông Trịnh Văn Hùng,  Chủ tịch UBND xã chia sẻ những kết quả đạt được trong công tác môi trường: Minh Tân là một xã thuần nông, dân số chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp (trồng trọt là chính). Trong những năm qua ngành nghề đã và đang có bước phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, có một số hộ buôn bán nhỏ và kinh doanh, chế biến các mặt hàng từ đá. Nguồn lực lao động của xã khá dồi dào, đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền có đủ năng lực, trình độ để quản lý, chỉ đạo sản xuất; quản lý, chỉ đạo xã hội. Địa hình đất đai xã Minh Tân tương đối phức tạp, phía trên là đồi núi; phía dưới là đồng chiêm trũng, bãi bồi ven sông và núi đá không có rừng cây. Có đất chuyên lúa, chuyên màu, đất bãi, đất 1 vụ mùa, 1 vụ chiêm, có loại đất sản xuất ăn chắc, có loại đất sản xuất không ăn chắc do phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, có vùng tưới tiêu chủ động, có vùng tưới tiêu không chủ động. Trên địa bàn xã có 10 công ty, doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất và cấp giấy phép khai thác mỏ đá, 57 cơ sở hộ gia đình, cá nhân được thuê đất để sản xuất chế tác đá mỹ nghệ. Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, không để xảy ra tình trang gây ô nhiểm môi trường gây bức xúc trong nhân dân.

tm-img-alt
Nhân dân xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường

Về chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH), tổng khối lượng CTRSH phát sinh trên địa bàn là: 1.793.780 tấn (Khối lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt nông thôn); khối lượng CTRSH đô thị được thu gom, vận chuyển và xử lý; khối lượng CTRSH nông thôn được thu gom, vận chuyển và xử lý.

Trong năm 2022, số lượng Nghị quyết, chỉ thị bảo vệ môi trường do các cấp ủy Đảng ban hành 02 Nghị Quyết; Số lượng Nghị quyết về bảo vệ môi trường do HĐND xã ban hành là 02 Nghị Quyết; UBND xã ban hành 01 quy chế, quy định và 03 kế hoạch về bảo vệ môi trường; Có 8/8 thôn đều có quy ước bảo vệ môi trường.

Trên địa bàn xã Minh Tân chưa xảy ra tình trạng ô nhiểm môi trường đất, nguồn nước và không khí; diện tích rừng luôn luôn được bảo vệ, không bị chặt phá hay cháy rừng, khi cây rừng đến tuối khai thác, các chủ hộ trồng rừng khai thác song là trồng ngay lại cây mới.

Hàng năm, UBND xã Minh Tân đều xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; đưa tiêu chí về bảo vệ môi trường vào đánh giá thôn, khu dân cư và gia đình văn hóa; xác nhận, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của hộ gia đình, cá nhân; Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, nếu vượt quá thẩm quyền báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cấp trên trực tiếp; Quản lý hoạt động của thôn, của khu dân cư và tổ chức tự quản về giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường trên địa bàn; Chủ trì, phối hợp với cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tổ chức công khai thông tin về bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với cộng đồng dân cư; Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn; Hằng năm, tổ chức đánh giá và lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường nộp về UBND huyện Vĩnh Lộc..

tm-img-alt
Đường vào trụ sở UBND xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) được trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường sạch sẽ, khang trang.

Trong năm 2023, chính quyền xã Minh Tân cũng đưa ra những phương hướng, kế hoạch cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo đời sống người dân. Trong đó, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho người dân để nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường; Thường xuyên tuyên truyền luật bảo vệ môi trường trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị ở xã, ở thôn để mọi tầng lớp nhân nhân hiểu biết và thực hiện; Hằng năm phải kiện toàn lại ban chỉ đạo thực hiện công tác vệ sinh môi trường, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; Xây dựng quy chế bảo vệ môi trường cấp xã, quy ước bảo vệ môi trường ở các đơn vị thôn.; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật bảo vệ môi trường, vi phạm quy chế, quy ước bảo vệ môi trường…

Hy vọng rằng với những hướng đi đúng đắn, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ban ngành huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân xã Minh Tân sẽ đạt được được những phương hướng và nhiệm vụ đã đề ra. Góp phần đưa đời sống nhân dân được nâng lên, phát triển kinh tế địa phương

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xã Minh Tân thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới