Thứ bảy, 20/04/2024 02:23 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xử phạt 2 trang trại lợn gây ô nhiễm mà Môi trường và Đô thị phản ánh

Duy Thịnh -  Thứ năm, 28/04/2022 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về việc 2 trang trại lợn tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống(Thanh Hóa) UBND huyện đã chỉ đạo, UBND xã lập biên bản, ra quyết định xử phạt việc ô nhiễm môi trường.

Theo Công văn số 805/UBND - TNMT ngày 13/04/2022 của UBND huyện Nông Cống về việc khẩn trương xác minh, làm rõ việc phản ánh “ Người dân sống chung với ô nhiễm của hai trại lợn” của Môi trường và Đô thị nêu rõ: Trước thông tin Môi trường và Đô thị phản ánh việc ô nhiễm của 2 trang trại lợn xã Tế Lợi. Để kịp thời xác minh làm rõ vu việc, xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Nông cống có ý kiến chỉ đạo như sau:

Một, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện, UBND xã Tế Lợi khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc báo cáo về UBND huyện Trong ngày 13/04 để chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Hai, yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các trang trại, gia trại, công tác thu gom, xử lý rác thải…kịp thời nắm bắt tình hình, tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn, báo cáo UBND huyện đối với các vi phạm vượt thẩm quyền để được chỉ đạo giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Nông Cống(Thanh Hóa) kiểm tra xử lý việc ô nhiễm của 2 trang trại lợn tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống sau khi báo chí phản ánh

Thực hiện ý kín chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Nông Cống chiều ngày 13/04 đoàn làm việc liên ngành của huyện gồm phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Nông Cống, UBND xã Tế Lợi, đại diện 2 trang trại có buổi làm việc và kiểm tra thực tế. Trong biên bản làm việc và kiểm tra thực tế đã chỉ ra: Thời điểm kiểm tra 2 trang trại đang hoạt động bình thường, tại cống xả thải ra mương tiếp nhận không có nước thải chảy ra môi trường. Phía cuối trang trại Phú Nguyễn (vị trí quạt gió) và phía cuối trang trại Mạnh Thiệp ở phía Tây có mùi hôi. Mương tiêu nước có bùn đen, nhiều cỏ, rậm rạp không có mùi. Vị trí đầu mương đang có nước phía thượng nguồn chảy róc rách.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Tế Lợi, huyện Nông Công trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất & thương mại Mạnh Thiệp

Giao UBND xã Tế Lợi xử lý vi phạm hành chính do hoạt động của trang trại gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh theo thẩm quyền. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt độn của 2 trang trại cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về môi trường báo cáo UBND huyện đối với các vi phạm vượt thẩm quyền để xử lý theo đúng quy định.

Ngày 20/04/2022 UBND xã Tế Lợi ban hành Quyết định số 41,42/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Agri Phú Nguyễn và Công ty TNHH sản xuất &thương mại Mạnh Thiệp với múc xử phạt là 800 ngàn đồng/ Công ty. Do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính lắp đặt ống xả nước thải trong chăn nuôi ra ngoài kênh tiêu nước quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 13 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính Phủ quy định về “ Xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”. Các tình tiết giảm nhẹ không có, bị áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Không lắp đặt ống cống xả nước thải trực tiếp ra ngoài môi trường; trong quá trình chăn nuôi phải áp dụng các biện pháp giảm thiểu mùi ra ngoài môi trường; nâng cấp, cải tạo hệ thống ao xử lý nước thải đảm bảo theo quy định; nạo nét khơi thông dòng chảy tuyến kinh tiêu nước phía Nam trang trại. Thời gian khắc phục là 07 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

tm-img-alt

Biên bản kiểm tra thực tế của đoàn liên ngành phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, UBND xã Tế lợi và đại diện 2 trang trại lợn.

Tuy nhiên trong cách lập biên bản của đoàn liên ngành UBND huyện Nông Cống lập còn chung chung, rồi ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Tế Lợi có nhiều điểm mâu thuẫn. Như trong biên bản kiểm tra thực tế của Đoàn liên ngành UBND huyện, Công an huyện, UBND xã không có ghi khối lượng nước thải chảy ra bao nhiêu? nồng độ mùi ô nhiễm như thế nào? cái nữa trong biên bản giao cho UBND xã Tế Lợi xử lý vi phạm hành chính do việc hoạt động của trang trại gây mùi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh? Nhưng trong quyết định xử phạt của UBND xã Tế Lợi lại áp dụng Điểm a, khoản 2, Điều 13, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính Phủ là không hợp lý.( Trích, Điều 13. Vi phạm các quy định về xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường

  1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần (tương đương mức vượt quy chuẩn kỹ thuật là 10%).
  2. Hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần hoặc xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 1,1 lần trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần bị xử phạt như sau:
  3. a) Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 05 m³/ngày (24 giờ)). Trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính UBND xã Tế Lợi mới chỉ xử phạt về xả thải mà chưa đả động tới việc mùi hôi thối của hai trang trại này gây ra theo kết luận của đoàn liên ngành đã đề cập. Với lại với mức xử phạt 800 ngàn đồng/ công ty UBND xã Tế Lợi lấy căn cứ vào điều nào để xử lý, vì nếu áp dụng Điểm a, khoản 2, Điều 13 Nghị định 155/2016 NĐ-CP của Chính phủ thì xử phạt một là 300, hai là 500 chứ không có mức 800 như UBND xã Tế Lợi áp dụng.
    tm-img-alt

    Nước phân lợn bốc mùi hôi thối chảy ra con mương lấy nước sản xuất của người dân thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống(Thanh Hóa).

Thiết nghĩ với mức xử phạt quá nhỏ so với việc ô nhiễm của 2 trang trại lợn tại thôn Yên Bái, xã Tế Lợi, huyện Nông Cống(Thanh Hóa) liệu có thuyết phục người dân sống quanh trang trại này hay không? Câu hỏi xin để lại cho các ngành UBND huyện Nông Cống, UBND tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý mang lại môi trường sống trong sạch cho người dân nơi đây đang hàng ngày phải gánh chịu ô nhiễm từ mùi phân lợi của 2 trang trại này.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xử phạt 2 trang trại lợn gây ô nhiễm mà Môi trường và Đô thị phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...