Thứ ba, 23/04/2024 19:10 (GMT+7)

Thanh Miện (Hải Dương): Trạm trộn bê tông mọc trên đất nông nghiệp

MTĐT -  Chủ nhật, 02/01/2022 21:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương) bức xúc việc ngang nhiên của hộ kinh doanh vật liệu xây dựng tại địa phương sử dụng đất nông nghiệp (đất trồng lúa 03).

Không những vậy, hộ gia đình này mới lắp đặt thêm trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng môi trường, đời sống của nhiều gia đình, nhưng không được chính quyền địa phương xử lý. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, có hay không việc bao che, chống lưng cho sai phạm này?

Chúng tôi về xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương) theo đơn thư phản ánh của người dân về cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung Thêm, mua ruộng của người dân tự ý san lấp, hoạt động trong thời gian qua. Mới đây, cơ sở này đã tự ý lắp đặt trạm trộn bê tông, hoạt động không có biện pháp bảo vệ môi trường, bụi bặm, nước thải xả thẳng ra xung quanh và các loại xe vận chuyển bê tông gây ảnh hưởng đời sống của người dân.

“Mục sở thị” tại khu đồng thôn La Cốc, xã Thanh Tùng là khu cửa hàng vật liệu bán các loại: Gạch, đá, cát, sỏi… và dãy nhà chứa hoành tráng. Trong đó, sừng sững “mọc” lên trạm trộn bê tông liên tục hoạt động bụi bặm, các xe tấp nập ra vào vận chuyển trên diện tích khoảng 10.000 m2, bên cạnh cánh đồng và phía trước là dãy nhà người dân.

Thanh Miện (Hải Dương): Trạm trộn bê tông mọc trên đất nông nghiệp
Trạm trộn bê tông "khủng" xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Ông Dương Thanh T. (một người dân xin được giấu tên) phản ánh: “Cửa hàng kinh doanh vật liệu Nhung Thêm, là của anh em ông Tuất và Thêm mua gom ruộng (03) của người dân thôn La Cốc, tự ý san lấp và xây dựng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin phép các cơ quan chức năng. Nhưng không hiểu sao cơ sở này vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động gây bức xúc dư luận, chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý. Các xe ra vào thường xuyên gây bụi bặm, ồn ào và ảnh hưởng đường giao thông vì gia đình ông này thường dùng các loại xe lớn để vận chuyển, gạch, đá, sắt, thép… Người dân phản ánh chính quyền thôn để có ý kiến với xã, nhưng không nhận được phản hồi từ cơ sở hoạt động trái phép này”.

Bà Nguyễn Thị. H, nhà gần cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung Thêm, bức xúc: “Trước đây, cửa hàng kinh doanh vật liệu của hộ gia đình Nhung Thêm đã làm ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình do bụi bặm, ồn ào… các loại xe ra vào thường xuyên. Cách đây khoảng vài tháng, cơ sở này đã tiến hành lắp đặt trạm trộn bê tông, thì càng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của nhiều gia đình. Mọi người rất bức xúc nhưng ngại không dám phản ánh (vì chủ cơ sở này là người trong xã) sợ mất tình cảm người “cùng làng, xã”. Trạm trộn lắp đặt không có hệ thống thu gom nước thải, khiến nước chảy ra khắp nơi, rồi xuống cánh đồng của người dân thôn La Cốc. Không chỉ bụi bặm mà trạm trộn hoạt động gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều nhà, xe bồn chở bê tông chạy rầm rập suốt ngày bụi mù. Không biết cơ sở này có được cấp phép hay không? Mà ngang nhiên hoạt động như vậy, không bị chính quyền địa phương và ngành tài nguyên và môi trường kiểm tra xử lý. Là người dân địa phương, chúng tôi mong muốn phản ánh qua cơ quan báo chí, để các cấp có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc kiểm tra hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông và yêu cầu cơ sở phải có giải pháp đảm bảo đời sống, môi trường của các hộ dân ở gần không thể để ảnh hưởng như hiện nay”.

Thanh Miện (Hải Dương): Trạm trộn bê tông mọc trên đất nông nghiệp
Các xe vận chuyển ảnh hưởng đến nhiều hộ dân

Để có đánh giá khách quan từ chính quyền địa phương, phóng viên đã nhiều lần đến UBND xã Thanh Tùng liên hệ làm việc lãnh đạo, nhưng Chủ tịch UBND xã đều bận xuống cơ sở chỉ đạo truy vết F0 và chuẩn bị cơ sở vật chất khu cách ly tập trung Covid – 19 của xã. Bởi xã Thanh Tùng xuất hiện một số ca nhiễm Covid – 19, nên lãnh đạo chưa thể tiếp và làm việc được,

Ông Bùi Trọng Thược, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, huyện Thanh Miện, trả lời: “Hộ kinh doanh cá nhân: Cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình ông Tuất, ông Thêm (là hai anh em) chung nhau, nhận chuyển nhượng ruộng 03 của người dân thôn La Cốc theo như phản ánh là đúng! Đây là khu vực được huyện Thanh Miên quy hoạch chuyển đổi từ đất sản xuất nông nghiệp (giai đoạn năm 2016 – 2020) sang đất sản xuất, kinh doanh cho hộ gia đình kinh doanh cá nhân. Vậy việc, gia đình ông Tuất, Thêm kinh doanh vật liệu xây dựng là phù hợp quy hoạch, phát triển và xây dựng nông thôn mới. Còn hai hộ gia đình này đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm các thủ tục cần thiết để được sản xuất, kinh doanh và lắp đặt trạm trộn bê tông, các cơ quan chức năng cho phép hay chưa thì Phòng không nắm được, vì đây không phải chức năng, nhiệm vụ quản lý và được giao.”

Thanh Miện (Hải Dương): Trạm trộn bê tông mọc trên đất nông nghiệp
Trạm trộn không có hệ thống xử lý nước thải, nước tràn lan khắp nơi

Ông Đỗ Văn Toán, Trưởng phòng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Miện, cho biết: “Dự án kinh doanh cá nhân của ông Tuất và ông Thêm không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất. Doanh nghiệp phải tự thỏa thuận chuyển nhượng đất với người dân, sau đó hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan chuyên môn xem xét, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. Đến thời điểm hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Miện vẫn chưa nhận được hồ sơ, xin chuyển mục đích sử dụng đất của các cá nhân trên. Vì thế, Dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai theo quy định của Nhà nước.”

Thanh Miện (Hải Dương): Trạm trộn bê tông mọc trên đất nông nghiệp
Cửa hàng kinh doanh việt liệu xây dựng Nhung Thêm

Vậy có thể thấy, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Nhung Thêm và nay lắp đặt thêm trạm trộn bê tông “hoành tráng” chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất (đang là đất ruộng 03) và các cơ quan thẩm quyền cho phép, nhưng lại ngang nhiên xây dựng, lắp đặt… đi vào hoạt động gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mặc dù vậy, cơ sở này không bị kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Miện và tỉnh Hải Dương vào cuộc xác minh làm rõ, đồng thời trả lời cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Miện (Hải Dương): Trạm trộn bê tông mọc trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới