Thứ sáu, 29/03/2024 14:40 (GMT+7)

Thanh Oai – Hà Nội: UBND xã Cao Viên dung túng cho sai phạm?

PV -  Thứ tư, 08/12/2021 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà ở sừng sững trên đất công, loạt bãi vật liệu xây dựng không phép vô tư tồn tại, tất cả những dấu hiệu sai phạm này UBND xã Cao Viên (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) đều biết rõ nhưng không hề xử lý.

Cụ thể theo thông tin phản ánh của người dân thôn Đống (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai), thời gian qua hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Quá (địa chỉ ở thôn Phù Lạc, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) đã tự ý xây dựng nhà ở trên đất công. Mặc dù đã nhiều lần người dân gửi Đơn tố cáo lên xã, huyện về những vi phạm trên nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ngoài công trình nhà ở của ông Quá, khu đất ở Thùng Bọng Trâu (gần cầu thôn Trung, xã Cao Viên) với diện tích 2.790 m2 vốn do UBND xã Cao Viên quản lý cũng được cho san lấp để dựng khung nhà tôn, cây xăng dầu và tập kết bãi vật liệu xây dựng, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Được biết, khu đất Thùng Bọng Trâu trên do công ty TNHH TM XD vận tải Minh Toàn, đại diện là ông Nguyễn Trung Tuân quản lý.

Tiếp đến tại khu đất ở ria mương thủy nông La Khê (thuộc địa phận xóm Chợ thôn Đống), với diện tích trên cả nghìn m2 đất công cũng do UBND xã Cao Viên quản lý. Tuy nhiên khu đất này lại được giao khoán cho một cá nhân trong xóm để san lấp và làm nơi tập kết bãi vật liệu xây dựng.

Không chỉ lấn chiếm đất công, hộ cá nhân trên còn thuê thêm hàng trăm m2 đất nông nghiệp của người dân ở ria đê, với mục đích mở rộng thêm diện tích cho việc tập kết vật liệu xây dựng…

Phát hiện hành vi có dấu hiệu sai phạm, ngày 14/4/2021, người dân địa phương đã làm Đơn phản ánh gửi tới Chủ tịch UBND xã Cao Viên và Đội quản lý TTXD Đô thị huyện Thanh Oai. Tuy nhiên cho đến nay, cả UBND xã Cao Viên và Đội quản lý TTXD Đô thị huyện Thanh Oai đều không có biện pháp ngăn chặn, công trình nhà ông Quá vẫn ngang nhiên xây dựng.

Ngày 15/11/2021, người dân tiếp tục làm đơn tố cáo ông Nguyễn Hồng Thái – Chủ tịch UBND xã Cao Viên có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn và xử lý vi phạm trật tự xây dựng gửi tới UBND huyện Thanh Oai.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, PV Môi trường và Đô thị đã liên hệ với ông Nguyễn Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Cao Viên và nhận được câu trả lời: "Trường hợp nhà ông Quá là tài sản được UBND xã giao đất từ năm 1993, thông qua đấu thầu chia lô mặt nước và thu tiền. Đất lúc đấy là mặt nước đồng chia lô giá tiền như nhau, mọi người nộp tiền vào rồi bốc thăm. Ai bốc được lô nào thì trả tiền lô đấy".

Cũng theo ông Thái, cả dãy nhà thuộc khu vực này đều là đất thổ cư phân lô được UBND xã Cao Viên chia lô giao đất. Tuy nhiên thời điểm đấy UBND xã giao đất quy trình chưa đảm bảo nên chưa được cấp sổ đỏ và có sổ mục kê. Hiện cả dãy đều được xây nhà, kể cả công trình nhà 7 tầng cũng vậy.

Vậy nhưng khi PV hỏi về mục đích sử dụng đất thì vị này lại thừa nhận đất nhà ông Quá nguồn gốc và mục đích sử dụng vẫn là đất đồng.

Kỳ lạ là vị Chủ tịch UBND xã cho rằng: “Việc đúng hay không đúng là về mặt thủ tục, về mặt nhà nước. Đấy là việc quá khứ để lại, đúng cũng được, không đúng cũng được, không sao cả. Người phản ánh chỉ là một góc độ còn người dân mới là người phản ứng vì nhà thì làm được, nhà thì không làm được.”

Cũng tại buổi làm việc ông Thái cho biết, sẽ gửi thông báo tạm thời dừng thi công để giải quyết đơn thư. Nhưng thực tế từ thời điểm đó đến giờ công trình nhà ông Quá vẫn ngày đêm gấp rút hoàn thiện.

Về các bãi vật liệu xây dựng gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, Chủ tịch UBND xã Cao Viên cho biết: “Xã đang trong quá trình quy hoạch nên mỗi thôn đều có một bãi VLXD để phục vụ việc xây dựng của thôn. Song bên cạnh đó có một số bãi là thùng ao ngày xưa được tận dụng nhưng về mặt thủ tục quy trình thì chưa đảm bảo. Sắp tới chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ để chuyển hóa cho các bãi đó".

Qua câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Cao Viên có thể thấy cả diện tích đất ông Quá đang xây nhà và những bãi vật liệu xây dựng đều chưa hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào đâu chính quyền địa phương cho phép công trình và hành vi sai phạm ngang nhiên tiếp diễn?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai – Hà Nội: UBND xã Cao Viên dung túng cho sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.