Thứ năm, 25/04/2024 23:33 (GMT+7)

Thanh Oai: Người dân ‘tố’ đường dân sinh vừa làm xong đã hỏng

Nhóm PV -  Thứ ba, 08/09/2020 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ở xã Tam Hưng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Phó chủ tịch UBND xã Tam Hưng phụ trách lĩnh vực xây dựng trong việc đường của thôn vừa làm xong đã hỏng.

Vừa qua, đường làng xóm Đống thôn Văn Khê và đường làng xóm Đa thôn Văn Khê đã được UBND xã Tam Hưng là chủ đầu tư làm lại theo dự án của UBND huyện Thanh Oai. Người dân của xã đã phát hiện rất nhiều dấu hiệu bất bình thường trong quá trình thi công gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Con đường dân sinh mới làm xong đã bị hư hỏng.

Theo đó, phần đường được làm của hai xóm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng: Theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10380:2014 Đường giao thông nông thôn – Yêu cầu thiết kế, nền đường phải bảo đảm ổn định, duy trì được các kích thước hình học, có đủ cường độ để chịu được các tác động của tải trọng xe và của các yếu tố thiên nhiên trong suốt thời gian sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, vật liệu mà nhà thầu sử dụng đổ san lấp không đủ chất lượng theo tiêu chuẩn, đồng thời sau khi san xong không tiến hành lu nên phần đất nền không được nén chặt không đủ độ bền, không đủ đạt chuẩn hệ số đầm chặt K98 theo dự toán; Theo yêu cầu kỹ thuật làm đường bê tông, nhà thầu phải sử dụng cát vàng. Tuy nhiên, toàn bộ cát được sử dụng là cát đen nên làm giảm độ kết dính và độ cứng của bê tông.

Bãi đổ chất thải sau khi làm đường không đúng nơi quy định.

Ngoài ra, loại đá dùng để làm bê tông là đá 1x2 trắng không đủ tiêu chuẩn, làm giảm chất lượng của lớp bê tông, khiến đường khi làm xong, chỉ sau một thời gian ngắn đã xuống cấp; Theo tiêu chuẩn Quốc gia về đường giao thông nông thôn độ dày bê tông xi măng của đường thôn là từ 18 – 20 cm. Tuy nhiên, độ dày đường được làm chỉ trung bình từ 6 – 10 cm, độ dày kém xa tiêu chuẩn thiết kế nên không chịu được tác dụng trực tiếp của bánh xe và ảnh hưởng của thời tiết.

  Trong khi đó nhà thầu không đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công: Chất thải đổ không đúng nơi. Nhà thầu không mang chất thải xây dựng ra bãi tập kết chất thải theo quy định pháp luật mà để cho người dân xung quanh lấy đổ ra sân vườn khiến nhiều khu vực bốc mùi hôi thối. Đồng thời, chất thải xây dựng trong quá trình vận chuyển được chở bằng xe công nông, không được che chắn, rơi vãi ra đường và bay lên không trung gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đất thải được chở cho người dân đổ ra sân vườn.

Ngoài ra, đường vừa mới hoàn thiện và đưa vào khai thác đã có nhiều vết nứt, đứt gẫy, xuất hiện nhiều vết hằn lún, nhiều điểm sụt lớn, biến dạng. Dù nhà thầu đã khắc phục bằng cách chắp vá lại những hố sụt nhưng tình trạng đoạn đường vẫn ngày càng xấu. Hàng ngày, trên hai trục đường, người dân đi lại vất vả, xe cộ đi qua phải giảm tốc để tránh bị xóc, nghiêng. Đường hoàn thành không có hố ga làm rác thải trôi thẳng vào cống gây ra tình trạng tắc cống. Môi trường xung quanh khu dân cư bị ô nhiễm do chất thải xây dựng làm đường không được tập kết đúng địa điểm.

Trước sự việc này, người dân xã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các lãnh đạo UBND xã Tam Hưng trong việc quản lý đấu thầu, khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình dẫn đến con đường vừa xây xong đã hỏng.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai: Người dân ‘tố’ đường dân sinh vừa làm xong đã hỏng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.