Thứ tư, 24/04/2024 00:31 (GMT+7)

Cần Thơ: Cụ Nguyễn Thị Khuê kiến nghị TTTCP sớm giải quyết sự việc

MTĐT -  Thứ năm, 06/07/2017 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụ Nguyễn Thị Khuê, sinh năm 1936, cư trú lầu 1, số nhà 121, đường Lý Tự Trọng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ gửi đơn đến Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ngày 28/4/2016, gia đình cụ được mời đến Sở Xây dựng TP Cần Thơ, theo nội dung: “Đoàn Thanh tra tổ chức buổi làm việc để nghe cụ Nguyễn Thị Khuê trình bày và cung cấp tài liệu liên quan đến yêu cầu đòi lại tầng trệt căn nhà số 121, Lý Tự Trọng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ”. Qua buổi làm việc, gia đình cụ cảm thấy bất bình về cách hành xử của cán bộ Đòan Thanh tra trong thực thi công vụ có thái độ hách dịch và không khách quan…

Từ một Trưởng đoàn Thanh tra tham mưu thiếu trung thực…

Ông Trưởng đoàn Thanh tra Đỗ Duy Phức, Thanh tra viên cao cấp, Phó Cục trưởng Cục III, Thanh tra Chính phủ đã vi phạm quy tắc ứng xử của người cán bộ ngành Thanh tra: Gặp cụ Khuê đã già trên 80 tuổi không được một cái gật đầu thay cho việc chào hỏi xã giao thông thường, mặc dù ông Phức công khai đã nhiều lần tiếp xúc, làm việc với cụ Khuê để giải quyết đơn khiếu nại của cụ.

Chưa hết, Trưởng đoàn còn vi phạm quy chế Đoàn thanh tra: Khi tổ chức buổi làm việc không công bố quyết định và kế hoạch thanh tra, nên sau buổi làm việc, gia đình cụ Khuê không biết còn phải tiếp tục làm gì để chuẩn bị hồ sơ, tinh thần để làm việc tiếp với đoàn. Đặc biệt, ông Trưởng đoàn còn thể hiện là bề trên với cán bộ của TP Cần Thơ tham dự buổi làm việc, nhất là đối với người dân, ông này tỏ ra hách dịch, quan cách, không cần nghe ý kiến trình bày của dân, luôn cắt ngang “Nếu cứ trình bày như vậy thì chỉ bất lợi cho cụ Khuê”, khiến cụ bị áp lực, ngất xỉu ngay tại bàn làm việc, sau đó phải đi nằm viện...

Trên cơ sở tham mưu thiếu trung thực của ông Đỗ Duy Phức… Ngày 16-6-2016, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4816/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ…không trả lại nhà cho cụ Nguyễn Thị Khuê chủ hợp pháp căn nhà là không hợp đạo lý và không khách quan…

Ngoài ra, cần xem xét lại năng lực làm việc và cách nhận biết pháp luật của ông Đỗ Duy Phức, thể hiện ở những tình tiết: Nội dung Biên bản làm việc ngày 28/4/2016 thể hiện ý chí chủ quan của ông Trưởng đoàn, vì thực tế biên bản này chỉ thay đổi về thời gian làm việc và một số thành viên tham gia, còn nội dung vẫn “sao y” các biên bản làm việc trước đây: “Qua đối thoại, cụ Khuê không cung cấp được tình tiết mới, cũng như căn cứ pháp lý đề nghị thay đổi Quyết định số 85/QĐ-BXD ngày 16/1/2002 của Bộ Xây dựng”.

Mặc dù con cháu cụ Khuê đã cung cấp các bằng chứng, phân tích rất cụ thể chứng minh nhiều tình tiết thiếu tính khách quan khi ban hành Quyết định số 85/QĐ-BXD, dẫn đến quyết định này không phù hợp với quy định của pháp luật! Thế nhưng, biên bản buổi làm việc lại không thể hiện điều này. Do đó, gia đình cụ Khuê không ai kí vào biên bản, buộc Đoàn thanh tra phải để gia đình cụ ghi bổ sung vào biên bản nhiều nội dung rồi mới kí.

Về nhận biết và vận dụng pháp luật, ông Đỗ Duy Phức lại sử dụng một văn bản luật chưa được ban hành (Nghị quyết số 23/2003/QH11, ngày 26/11/2003) để áp dụng công nhận cho quyết định được ban hành trái pháp luật trước đó tới 1 năm 10 tháng 20 ngày (Quyết định số 85/QĐ-BXD ngày 06/01/2002). Tuy nhiên, từ những năn 1986, UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Cần Thơ đã nhận thấy việc UBND tỉnh Hậu Giang (cũ) ban hành Quyết định số 823/QĐ.UBT ngày 29/8/1978, tạm cấp tầng trệt nhà số 121 cho bà Phạm Thị Hòa là trái pháp luật, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 358/QĐ1.TP.79 ngày 19/5/1979 quản lí toàn bộ ngôi nhà mang số 121 và số 123 của cụ Khuê cũng trái pháp luật.

Vì vậy, sau khi xem xét và nhìn nhận thực tế khách quan, ngày 30/10/1986, UBND TP Cần Thơ (đã sửa sai) ban hành Quyết định số 94/QĐ.TP.86 trả lại nhà số 123 đường Lý Tự Trọng cho cụ Khuê. Và ngày 22/9/1994, UBND tỉnh Cần Thơ (cũng sửa sai) ban hành Quyết định số 2543/QĐ.UBT.94 trả lại Lầu 1 nhà số 121 cho cụ Khuê. Ngày 5/8/1999, UBND tỉnh Cần Thơ tiếp tục ban hành Quyết định số 1967/QĐ.NC trả lại tầng trệt nhà số 121 cho cụ Khuê. Như vậy, đến thời điểm này, UBND tỉnh Cần Thơ đã phục hồi lại toàn bộ quyền sở hữu hợp pháp ngôi nhà mang hai số 121 và 123 đường Lý Tự Trọng cho cụ Khuê.

Điều đáng nói, tại một văn bản báo cáo trình Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc, do chính ông Đỗ Duy Phức kí đã nêu rõ: “...Năm 1978, ông Trần Văn Bé, người ở bất hợp pháp tầng trệt nhà số 121 của cụ Khuê xuất cảnh trái phép (ông Bé ở, nhưng đã hết hạn thuê từ tháng 5/1976 mà không trả nhà cho cụ Khuê); trong khi căn nhà số 121 và 123 Lý Tự Trọng đang là chủ sở hữu hợp pháp của cụ Khuê, việc UBND tỉnh Hậu Giang lấy tầng trệt nhà số 121 nói trên của cụ Khuê tạm cấp cho bà Phạm Thị Hòa ở là vi phạm pháp luật.

Đến năm 1987, bà Hòa được mua hóa giá tầng trệt nhà số 121 và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tầng trệt căn nhà này. Như vậy, việc Nhà nước ban hành quyết định quản lí nhà của cụ Khuê theo diện nhà cho thuê là chưa đúng đối tượng theo Nghị định số 111/CP ngày 14/4/1977 (chưa đúng đối tượng chưa đúng diện tích) như nhận xét ở trên; nhưng căn cứ Điều 1 của Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội, thì việc xin lại tầng trệt nhà 121 của cụ khuê không được xem xét lại. Quyết định số 85/QĐ-BXD ngày 16/1/2002 của Bộ Xây dựng là phù hợp với quy định của pháp luật. Việc thông báo chấm dứt thụ lí đối với vụ việc này là đúng tinh thần kế hoạch 1130 của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, bản thân cụ Khuê là người có cống hiến cho cách mạng, lại bị quản lí nhà sai quy định, nay Nhà nước không có chủ trương trả lại hay sửa sai, nên cụ Khuê bị thiệt thòi và có phần uất ức (và theo quy trình của kế hoạch, thì vụ việc này đã chấm dứt hẳn việc xem xét và thụ lí).

Vì vậy, Cục III đề xuất với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ bàn bạc với UBND TP Cần Thơ hỗ trợ cho gia đình cụ Khuê một nền nhà tái định cư theo giá không kinh doanh, để phần nào giảm bớt thiệt thòi cho gia đình cụ Khuê. Để thực hiện việc này, có thể vận dụng Điều 3 Nghị quyết số 23 của Quốc hội: Những trường hợp chủ sở hữu có nhà đất mà Nhà nước đã quản lí bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lí nhà, đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà, đất nay thực sự có khó khăn về nhà ở thì Nhà nước có chính sách tạo điều kiện để họ cải thiện chỗ ở”.

Nội dung trang cuối một văn bản báo cáo trình Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc, do chính ông Đỗ Duy Phức kí, nêu rõ cơ quan Nhà nước quản lý Nhà của cụ Khuê là sai… nhưng tại sao không kiến nghị trả lại nhà…?

Qua nội dung báo cáo của ông Trưởng đoàn thanh tra Đỗ Duy Phức nêu trên cho thấy, đã nhiều năm, nhiều lần trực tiếp thụ lí xác minh giải quyết khiếu nại vụ việc này, ông Phức đã khẳng định việc Nhà nước ban hành quyết định quản lý nhà của cụ Khuê theo diện nhà cho thuê là chưa đúng đối tượng, nhưng lại cố tình áp dụng sai luật, rồi tham mưu thiếu trung thực với cấp trên không ban hành quyết định sửa sai để trả nhà số 121 Lý Tự Trọng cho gia đình cụ Khuê?

Công văn số 1364/VPCP-VI ngày 3/3/2016 của Văn phòng Chính phủ có nội dung: “Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì cùng Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và UBND TP Cần Thơ kiểm tra, rà soát lại việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Khuê, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2016”. Với trích dẫn ở phần trên của ông Đỗ Duy Phức: "nay Nhà nước không có chủ trương trả lại hay sửa sai”, thì Công văn số 1364 của Văn phòng Chính phủ chỉ đạo ngành Thanh tra phối hợp với các ban ngành địa phương xem xét lại vụ việc này để làm gì…

Từ trước tới nay, Đảng, Nhà nước ta luôn có chủ trương nhìn nhận thấy những vụ việc nào làm sai thì phải sửa… Và ông Đỗ Duy Phức với tư cách đại diện cho cơ quan nhà nước đang thi hành công vụ giải quyết vụ việc này đã từng khẳng định “việc Nhà nước ban hành quyết định quản lí nhà của cụ Khuê theo diện nhà cho thuê là chưa đúng đối tượng”… nhưng lại cố tình áp dụng sai luật để tham mưu thiếu trung thực với cấp trên không ban hành quyết định sửa sai?

Với cách nghĩ đó, một gia đình có truyền thống cách mạng đã từng lần lượt từ cha đến con bị địch bắt tù đầy, nhưng vẫn một lòng đi theo cách mạng, để rồi đến chính tài sản thiêng liêng duy nhất của họ (cụ Khuê) bị tước đoạt, dẫn đến tầng 1 của căn nhà cụ đang ở đã xuống cấp trầm trọng, nếu bị sập đổ thì cụ Khuê không có nơi che nắng, che mưa cho tuổi già. Ngược lại, những người không có nhu cầu về nhà ở như ông Hưng, bà Hoa (từ trước đến nay chỉ dùng tầng trệt căn nhà 121 này để cho thuê lấy tiền), thì lại được bảo vệ là việc làm vừa không hợp lý và không thấu tình! Từ cơ sở trên, cụ Khuê đã nhiều lần kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo xử lí nghiêm những cán bộ đã giải quyết sai trái vụ việc của gia đình cụ…

Tuy nhiên, với sự tham mưu thiếu trung thực của ông Đỗ Duy Phức khiến cụ Khuê bị mất trắng căn nhà này là một sự bất công với một gia đình cách mạnh gương mẫu, là đi ngược lại chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công…Cụ Khuê cho biết, sẽ tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng và Báo chí để tố cáo và kêu oan.

Đến việc lợi dụng chức vụ… ban hành công văn bảo kê…

Trong một diễn biến khác, ngày 06 tháng 10 năm 2016, anh em ông Nguyễn Tuấn An và ông Nguyễn Văn Hớn, cùng Thường trú khu vực Thới Phong A, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã gửi đơn (lần 2) đến ông Phan Văn Sáu Tổng Thanh tra Chính phủ và ông Cục Trưởng Cục III Thanh tra Chính phủ tố cáo ông Đỗ Duy Phức với nội dung như sau: “Xin gửi 2 quý ông! Ngày 16/8/2015 tôi nhận được Văn bản số 265/C.III-NV2 ngày 11/8/2015 của Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực III, do ông Đỗ Duy Phức, Phó Cục III ký. Nội dung Văn bản 265 cho rằng, Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực III - Thanh tra Chính phủ, nhận được Văn bản số 4407/TDXLĐ-XLĐ ngày 26 tháng 10 năm 2014 của Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển đơn yêu cầu của tôi (Nguyễn Tuấn An) khiếu nại Quyết định số 2527/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2011 của UBND thành phố Cần Thơ.

Văn bản số 265/C.III-NV2 ngày 11/8/2015 của Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực III, do ông Đỗ Duy Phức, phó Cục III ký, nhằm “bảo kê” cho các quyết định ban hành trái pháp luật của UBND quận Ô Môn và UBND TP.Cần Thơ.

Tiếp theo, Cục III cho rằng tôi đã khiếu nại Quyết định số 4304/QĐ-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2010 của UBND quận Ô Môn về việc thu hồi phần đất có diện tích 4.789m2 của gia đình tôi. Tôi hết sức bất ngờ và nhận thấy Văn bản trả lời đơn khiếu nại của ông Đỗ Duy Phức ,Phó Cục III-Thanh tra Chính phủ nêu trên là bịa đặt, sai sự thật có tính “bảo kê” cho UBND TP.Cần Thơ... Bởi lẽ:

Thứ nhất: UBND quận Ô Môn không giao Quyết định số 4304/QĐ-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2010 của UBND quận Ô Môn cho gia đình tôi. Nên tôi làm gì có Quyết định này mà đi khiếu nại UBND quận Ô Môn (!?).

Thứ hai: Từ tháng 12 năm 2014 trở về trước tôi chưa bao giờ gửi đơn ra Trung ương và đến Thanh tra Chính phủ, tại sao văn bản của ông Phức Cục phó Cục III lại dẫn có Văn bản số 4407/TDXLĐ-XLĐ ngày 26 tháng 10 năm 2014 của Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển Đơn yêu cầu của tôi (Nguyễn Tuấn An) khiếu nại Quyết định số 2527/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2011 của UBND thành phố Cần Thơ đến cho Cục III (!??). Ngày 03/3/2015, lần đầu tiên tôi mới gửi đơn khiếu nại ra Văn phòng Chính phủ và Tổng Thanh tra chính phủ, khiếu nại việc UBND quận Ô Môn tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật, khi chưa đền bù thỏa đáng và giải quyết tái định cư cho gia đình tôi, làm cho gia đình tôi sát Tết cổ truyền vừa qua hàng chục người không có chỗ ở, sinh hoạt, thờ cúng tổ tiên… như vậy có phải là việc làm vô cảm của chính quyền nơi đây đối với người dân?

Và như vậy, tôi cho rằng nội dung Văn bản số 265/C.III-NV2 ngày 11 tháng 08 năm 2015 của Cục III-Thanh tra Chính phủ nêu trên là giải quyết không trung thực, có tính “bảo kê” nhằm bít đường khiếu nại của gia đình 2 anh em tôi… làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của gia đình chúng tôi. Vì vậy tôi đề nghị ông Tổng Thanh tra Chính phủ với trọng trách được nhân dân giao phó, ông cần xem xét xử lý cán bộ của Cục III TTCP đã giải quyết vụ việc của chúng tôi một cách sai trái như đã nêu trên.

Đồng thời đề nghị ông sớm giải quyết vụ việc “Theo tinh thần Công văn số 2147/VPCP-V.I ngày 31-3-2016 của Văn phòng Chính phủ gửi Thanh tra Chính phủ giải quyết khiếu nại vụ việc của anh em ông Nguyễn Tuấn An theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”. Hiện nay gia đình tôi cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, với hàng chục người không có chỗ ở nào khác… một lần nữa tôi đề nghị ông Tổng TTCP xem xét, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật để chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Cụ Khuê và cha đẻ Nguyễn Thành Tư trong kháng chiến có nhiều công lao với đất nước, được Chủ tịch nước tặng nhiều Huân chương...

Thế Bôn – Hùng Định

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Cụ Nguyễn Thị Khuê kiến nghị TTTCP sớm giải quyết sự việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới