Thứ bảy, 20/04/2024 11:11 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Lại tái diễn nạn xây dựng nhà không phép!

Lê Bảo – Hoàng Nam -  Thứ tư, 02/12/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, nhà xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh lại mọc lên như nấm sau mưa.

Nhà không phép tái diễn

Nhà xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A tưởng chừng sẽ thuyên giảm sau chuyến thị sát của đoàn công tác do Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu vào ngày 17/5 vừa qua. Tuy nhiên, khoảng nửa tháng trở lại đây, khi PV Môi trường và Đô thị điện tử quay lại xã Vĩnh Lộc A, thì thật bất ngờ khi thấy nhà không phép mọc lên ngày càng nhiều, hoạt động xây dựng diễn ra một cách rầm rộ, ngang nhiên hơn trước.

Căn nhà xây dựng không phép có số nhà “kỳ lạ” - Kế D7/6B, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Cụ thể, trong nhiều ngày đi thực tế tại các ấp 1, 2, 3, 4, 5, 5A, 6, 6A và 6B, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, PV ghi hình được rất nhiều căn nhà không phép đã và đang được xây dựng, vẫn với cách thức cũ là dựng rào, vây tôn phía bên ngoài, sau đó vận chuyển vật liệu vào và đổ bê tông cốt thép, xây dựng kiên cố bên trong.

Căn nhà không phép bọc tôn phía bên ngoài và xây dựng kiên cố bên trong gần địa chỉ đường Liên ấp 2 - 6, xã Vĩnh Lộc A.

Được biết, xã Vĩnh Lộc A hiện có 15 ấp, thì đã có đến 9 ấp có nhà không phép đang xây dựng, trong đó có cả nhiều nhà xưởng, bãi xe... Điều lạ là, hầu hết các công trình không phép này đều sắp hoàn thiện nhưng chẳng thấy bóng dáng cơ quan chức năng ở đâu.

Căn nhà xưởng vừa mới hoàn thành trên đất nông nghiệp tại ấp 2, xã Vĩnh Lộc A.

Một nền được phân lô trên đất nông nghiệp và đang chuẩn bị xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV, các đầu nậu thu mua cùng lúc nhiều mảnh đất nông nghiệp, sau đó tiến hành san lấp rồi ngang nhiên phân thành từng lô, nền, sau đó tự đổ đất đá làm đường đi để bán với giá “trên trời”. Việc này cũng diễn ra rầm rộ, công khai hàng ngày nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết?!

Sau quá trình tìm hiểu, chúng tôi càng kinh ngạc hơn với tốc độ xây dựng của những căn nhà không phép này. Theo đó, mỗi căn được xây dựng liên tục cả ngày lẫn đêm, thời gian hoàn thành chỉ từ 3-10 ngày. Thử hỏi, với tốc độ xây dựng “siêu nhanh” như thế liệu có đủ an toàn cho người sử dụng và ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra?

Môi trườngbịô nhiễmnghiêm trọng

Việc những công trình xây dựng không phép cứ mọc lên một cách ồ ạt không chỉ vi phạm luật đất đai và xây dựng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống trong khu dân cư, đặc biệt là hệ thống thoát nước.

Rác thải sinh hoạt chất đống gây ô nhiễm môi trường.

Bởi vì hầu hết các công trình này được xây dựng trên các mảnh đất nông nghiệp, không có hoặc hệ thống thoát nước sinh hoạt không đảm bảo, từ đó, nhiều hộ đã thải thẳng nước sinh hoạt ra môi trường, gây ô nhiễm nặng nề.

Nhà không phép đang xây dựng tại ấp 6C, xã Vĩnh Lộc A.

Có mặt tại hiện trường, không khó để bắt gặp nền móng của nhiều ngôi nhà không phép đang trầm mình dưới lớp nước thải bốc mùi hôi thối. Thậm chí, có nhiều công trình không phép còn dùng đất, đá lấp cả kênh, rạch nhỏ… khiến hệ thống thoát nước bị ùn ứ, tràn lên cả mặt đường.

Dư luận đang hoài nghi, phải chăng các cấp chính quyền chưa quyết liệt trong việc xử lý vi phạm hay cố tình ngó lơ, tiếp tay cho sai phạm, mặc những hệ lụy nghiêm trọng mà các công trình này đã và đang gây ra?

Môi trườngvà Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hồ Chí Minh: Lại tái diễn nạn xây dựng nhà không phép!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ