Thứ năm, 28/03/2024 16:20 (GMT+7)

Thành phố không phát thải khí nhà kính đầu tiên trên thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 16/10/2017 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Oxford (Anh) đang được chuyển đổi thành một vùng chỉ có phương tiện chạy bằng điện ở trung tâm thành phố. Địa danh này sẽ là thành phố không phát thải khí nhà kính đầu tiên trên thế giới.

Để làm được điều đó, chính quyền thành phố Oxford sẽ cấm tất cả các phương tiện có động cơ đốt trong. Bắt đầu từ năm 2020, tất cả các phương tiện chạy bằng xăng cỡ nhỏ, bao gồm cả xe buýt và taxi sẽ không được hoạt động ở 6 khu phố ở trung tâm.

Đến trước năm 2035, lệnh cấm sẽ được ban hành đối với tất cả các phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch trên phạm vi toàn thành phố.

Khi sự thay đổi lớn trong thiết kế đô thị khu trung tâm thành phố có thể khuyến khích người dân hạn chế di chuyển bằng phương tiện cá nhân, đồng thời làm giảm phát thải khí nhà kính.

Trên thực tế, 3/4 lượng khí NO2 được phát thải trong thành phố đến từ ống xả của các phương tiện giao thông. Loại khí này có thể gây ra những vấn đề về đường hô hấp và kích ứng mắt cho con người nếu tiếp xúc. Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, Oxford là một trong 11 thành phố của Anh có lượng hạt độc hại vượt quá giới hạn cho phép (PM10s và PM2.5s).

Bước tiến mới mang tính đột phá trên là hết sức cần thiết để ngăn chặn sự ô nhiễm không khí, gây nguy hiểm cho sức khỏe của cư dân Oxford, Ủy viên hội đồng thành phố John Tanner khẳng định.

Kế hoạch này sẽ được thúc đẩy từ nguồn vốn của chính quyền thành phố, các công ty xe buýt và những doanh nhân địa phương gồm cả doanh nhân bất động sản với số tiền xấp xỉ 7 triệu EUR để thay thế những phương tiện tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch bằng các phương tiện chạy bằng điện.

7 triệu EUR nữa sẽ được sử dụng để xây dựng hạ tầng phù hợp, chẳng hạn như máy quay CCTV với công nghệ nhận dạng nhân số. Thành phố cũng có chế tài xử phạt những trường hợp sử dụng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bên trong thành phố sau khi lệnh cấm được ban hành. Để duy trì dự án lâu dài, Oxford cũng sẽ lấy ý kiến đồng thuận của chính quyền từng khu vực, vùng và có thể là cả chính quyền liên bang.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố không phát thải khí nhà kính đầu tiên trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo reatimes.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới