Thứ năm, 25/04/2024 08:42 (GMT+7)

Thanh Sơn - Phú Thọ: Ai “nhắm mắt” cho xe siêu tải trọng lộng hành?

Nhóm PV -  Thứ ba, 22/06/2021 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua tại khu Liên Đồng, TT.Thanh Sơn xuất hiện một đại công trường với binh đoàn xe “siêu tải trọng” liên tục cày ải thị trấn, gây bức xúc cho người dân.

Thời gian gần đây tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được hàng loạt thông tin phản ánh về việc “xe vua” ngang nhiên lộng hành giữa lòng thị trấn Thanh Sơn bất chấp mọi quy định của pháp luật.

Anh Đ.C.H người dân sống tại khu Liên Đồng, thị trấn Thanh Sơn cho biết: “Đại công trường mà doanh nghiệp LH đang khai thác, chỉ có giấy phép xin san gạt hạ cốt nền. Tuy nhiên quy mô và diện tích hoạt động còn vượt xa mỏ đất có đầy đủ giấy phép. Tại đây, mỗi ngày có khoảng 4 - 5 máy xúc, làm việc hết công xuất để kịp cho đoàn xe Huyndai 4 chân vào vận chuyển, gây nên tình trạng bụi bẩn ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng”.

“Những chiếc xe này phải nói là “siêu tải trọng”, hơn thế nữa lái xe còn phóng nhanh, vượt ẩu làm cho người dân chúng tôi vô cùng bức xúc. Dẫn đến việc, mấy hôm trước chúng tôi còn chặn không cho những chiếc xe này ra vào lấy đất. Tuy nhiên điều làm chúng tôi khó hiểu nhất là “binh đoàn xe vua” này hoạt động liên tục trong một thời gian dài, mà không hề có sự ngăn cản của lực lượng cảnh sát giao thông huyện Thanh Sơn và những cơ quan khác”, anh H bức xúc cho biết.

Trước thông tin của người dân, PV có mặt tại khu Liên Đồng, thị trấn Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Theo ghi nhận của PV, những gì chúng tôi bắt gặp tại đây còn vượt xa những gì người dân phản ánh. Hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là một đại công trường, được khai thác bởi doanh nghiệp LH. Tại đây, với 5 chiếc máy xúc làm việc hết công suất, để kịp cho đoàn xe (khoảng 20 chiếc), ra vào liên tục. Cùng với đó, những chiếc xe này ngang nhiên tung hoành “cày ải” giữa địa bàn thị trấn Thanh Sơn mà không hề bị nhắc nhở, hay gặp bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía cảnh sát giao thông huyện Thanh Sơn.

Trước sự việc này, PV có liên hệ với ông Nguyễn Hữu Tám - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Sơn, thì ông Tám quả quyết “mỏ đất này có đầy đủ giấy phép hoạt động”. Tuy nhiên, khi PV đề cập tới giấy phép hoạt động là gì thì ông Tám khẳng định “đó là giấy phép san cốt hạ nền”.

Khá bất ngờ, bởi chỉ có giấy phép san gạt hạ cốt nền mà lại khai thác như một đại công trường với lượng xe hoạt động vận chuyển còn hơn cả một mỏ khai thác bình thường. Trước nghi vấn tại đây có dấu hiệu ăn cắp tài nguyên của Nhà nước, PV có hỏi thêm về việc đóng thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, phương án bảo vệ môi trường…của mỏ đất này? Thì ông Tám không trả lời được.

Trước đó, để bảo vệ khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, chấn chỉnh hoạt động san, hạ cốt nền đảm bảo đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 2706/UBND-KTN ngày 24 tháng 6 năm 2020 yêu cầu UBND các huyện, thành, thị: Rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng đất để san lấp, đắp nền phục vụ các dự án, công trình xây dựng hạ tầng đã và đang thực hiện trên địa bàn huyện, thành, thị. Hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu thi công của các dự án, công trình xây dựng có nhu cầu khai thác đất để đắp nền công trình lập hồ sơ gửi UBND tỉnh để xem xét quy hoạch và cấp giấy phép khai thác đất đắp nền công trình theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tich UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu, UBND các huyện, thành, thị Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 27/02/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Như vậy, chưa nói đến việc khai thác đất ở đây có đúng với quy định của pháp luật, đúng với chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ hay không? Chỉ nói đến việc những “binh đoàn xe” vận chuyển đất quá khổ quá tải một cách “vô pháp vô thiên” gây ô nhiễm môi trường, bức xúc cho người dân đã là điều không thể chấp nhận được rồi.

Qua đây, dư luận cũng đặt ra câu hỏi ai đứng sau tiếp tay cho doanh nghiệp LH lộng hành? Các cấp chính quyền huyện Thanh Sơn có “nhắm mắt” cho doanh nghiệp LH lộng hành hay không? Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Một số hình ảnh vể việc khai thác đất tại khu Liên Đồng, TT.Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Sơn - Phú Thọ: Ai “nhắm mắt” cho xe siêu tải trọng lộng hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành