Thứ sáu, 29/03/2024 01:01 (GMT+7)

Thanh Sơn- Phú Thọ : Trạm trộn bê tông không phép, gây ô nhiễm môi trường

Trần Tuấn -  Thứ tư, 13/07/2022 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có buổi làm việc trực tiếp với ông Văn Mạnh Thắng – Chủ tịch UBND xã Thạch Khoán, tại buổi làm việc ông Thắng khẳng định, trạm trộn bê tông Tiến Hải đã bị xử phạt nhiều lần, nhưng vẫn cố tình vi phạm…

Mặc dù hoạt động trong suốt thời gian dài, nhưng Trạm trộn bê tông thương phẩm và cấu kiện bê tông Tiến Hải (Trạm trộn bê tông Tiến Hải) của Công ty TNHH Tiến Hải, vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường và gây bức xúc cho người dân khu Gò Lem, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

tm-img-alt

Trạm trộn bê tông Tiến Hải nằm giữa cánh đồng, toàn bộ khu vực xung quanh được bao phủ bởi những ruộng lúa xanh mướt.

Cụ thể, một số hộ dân sống gần trạm trộn bê tông Tiến Hải cho biết: “Mỗi ngày có hàng chục lượt xe ra vào trạm trộn bê tông Tiến Hải, những chiếc xe này đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Đặc biệt, bã bê tông của trạm trộn bê tông Tiến Hải được thải trực tiếp ra  môi trường (khu vực giáp ruộng lúa của người dân), làm hủy hoại tài nguyên đất và gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng”.

Người dân ở đây còn cho biết: “Chúng tôi chỉ cần xây dựng cái tường rào trái phép là chính quyền địa phương xuống lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ ngay. Thế nhưng, không hiểu bằng cách nào mà trạm trộn bê tông Tiến Hải lại có thể xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trong suốt một thời gian dài, bất chấp những quy định của pháp luật mà không hề bị xử lý? Có “tiêu cực” ở đây hay không?”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bã bê tông của trạm trộn bê tông Tiền Hải được thải trực tiếp ra môi trường, tạo thành một lớp bê tông dày làm hủy hoại tài nguyên đất.

Trước thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu vực Trạm trộn bê tông Tiến Hải (khu Gò Lem, xã Thạch Khoán). Tại đây, hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp là trạm trộn bê tông có quy mô lớn, nằm giữa cánh đồng, toàn bộ khu vực xung quanh được bao phủ bởi những ruộng lúa xanh mướt. Điều đáng nói là bã bê tông của trạm trộn bê tông Tiến Hải được thải trực tiếp ra môi trường, tạo thành một lớp bê tông dày làm hủy hoại tài nguyên đất.

Theo đó, ngày 12/7/2022, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Văn Mạnh Thắng – Chủ tịch UBND xã Thạch Khoán, tại buổi làm việc ông Thắng cho biết: “Ngày 16/8/2019, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 2080/QĐ-UBND Quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với trạm trộn bê tông thương phẩm và cấu kiện bê tông Tiến Hải của Công ty TNHH Tiến Hải”.

tm-img-alt
Hàng đoàn xe tải, xe bồn xếp hàng dài sẵn sàng vẫn chuyển bê tông đi tiêu thụ.

“Tuy nhiên, diện tích đất mà trạm trộn bê tông Tiến Hải đang sử dụng vẫn là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nên tất cả những thủ tục giấy tờ như giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, hay điểm đấu nối vào trạm trộn bê tông Tiến Hải, doanh nghiệp này đều chưa được cấp phép”.

Mặc dù ông Thắng khẳng định chắc chắn là thế, tuy nhiên khi phóng viên đặt câu hỏi, vì sao trạm trộn bê tông Tiến Hải sai phạm nhiều như vậy (chính quyền đều nắm được), nhưng vẫn có thể tồn tại trong nhiều năm qua? Hướng xử lý, khắc phục ở đây là gì? thì ông Thắng lại không có câu trả lời.

tm-img-alt
Mặc dù, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng bã bê tông của trạm trộn bê tông Tiến Hải được thải trực tiếp ra môi trường (khu vực giáp với ruộng lúa của người dân).

Qua đây, người dân xã Thạch Khoán cũng đặt ra câu hỏi, vì sao trạm trộn bê tông Tiến Hải hoạt động không phép và gây ô nhiễm môi trường trong suốt một thời gian dài mà UBND xã Thạch Khoán, UBND huyện Thanh Sơn lại không thể ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng này? Phải chăng trạm trộn bê tông Tiến Hải đang coi thường pháp luật, hay cơ quan chức năng huyện Thanh Sơn đang buông lỏng trong công tác quản lý?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Sơn- Phú Thọ : Trạm trộn bê tông không phép, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.